Đức Linh - Kết quả 5 năm thực hiện Thông báo số 130 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân

  • /
  • 23.9.2013 - 15:12

5 năm qua (từ ngày 01/01/2008 đến 30/6/2013), UBND huyện, các cơ quan chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 2.499 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên các lĩnh vực (cấp huyện 496 vụ; cấp xã 2.003 vụ)

 

           Tiếp thu tinh thần Thông báo số 130-TB/TW, ngày 01/01/2008 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 12/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt cho cán bộ chủ chốt từ huyện đến xã, thị trấn và huyện đã tập trung tổ chức tuyên truyền được 327 lớp (5 năm), có trên 28.096 lượt người tham gia học tập. Từ đó đã góp phần tích cực vào ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu quả quản lý Nhà nước. Đồng thời, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

            Trong 5 năm đã tiếp 890 lượt công dân; ngoài ra khi cần thiết lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện còn tổ chức các buổi gặp gỡ và đối thoại với công dân để lắng nghe ý kiến, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định, nhất là một số vụ việc có tính chất phức tạp.

            5 năm qua (từ ngày 01/01/2008 đến 30/6/2013), UBND huyện, các cơ quan chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 2.499 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên các lĩnh vực (cấp huyện 496 vụ; cấp xã 2.003 vụ). Qua phân loại, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết là 2.109 vụ (trong đó cấp huyện 342 vụ; cấp xã là 1.767 vụ). Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện chính sách xã hội; an ninh trật tự; đền bù giải phóng mặt bằng; sai phạm của cán bộ ở cơ sở ... Kết quả đã đã giải quyết 289 vụ/342 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND huyện và các ngành chức năng của huyện (đạt tỷ lệ 85%).

           Công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm. Trong 05 năm, UBND huyện đã tiến hành 20 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng về thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo tại 16 đơn vị; tập trung chủ yếu ở UBND các xã, thị trấn và các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện. Đồng thời, đã tiến hành 4 cuộc thanh tra chuyên đề về việc quản lý, sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, các dự án quy hoạch đất và xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai tại một xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua thanh tra, tổng số tiền thu hồi sau thanh tra cho ngân sách nhà nước là: 141.684. 839 đồng.

         Các tổ hòa giải và hòa giải viên được UBND xã, thị trấn thành lập và giao nhiệm vụ cụ thể trên cơ sở Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở và Nghị định số 160/1999/NĐ-CP của Chính phủ, chịu sự quản lý của Ban tư pháp xã, thị trấn. Công tác cải cách hành chính trong giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh.

          Thường trực HĐND huyện Đức Linh đã giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân được tiến hành thường xuyên 02 đợt/năm, kết quả sau giám sát, các kết luận kiến nghị của Thường trực HĐND huyện mang lại nhiều kết quả thiết thực, thúc đẩy các cơ quan chức năng giải quyết nhanh các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân, nâng cao trách nhiệm công vụ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quản lý nhà nước nói chung và tiếp công dân gắn với trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị của công dân, góp phần nhất định giữ vững an ninh trật tự địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

          Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia hội đồng hòa giải ở khu dân cư, đóng góp cho các ngành chức năng có nhiều ý kiến thỏa đáng trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; từ đó góp phần gìn giữ mối quan hệ gắn bó tình làng nghĩa xóm, đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

            Ngoài ra, các cơ quan phối hợp như Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án, Công an, Chi cục Thi hành án dân sự và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã phối hợp tốt trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

            Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân huyện Đức Linh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, ngày 01/01/2008 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 12/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của nhân dân. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của cơ quan Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận, các đoàn thể và của nhân dân đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo triển khai thực hiện đổi mới, nâng cao công tác tiếp dân theo Luật khiếu nại năm 2011, Luật tố cáo năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 40/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, gắn với rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, tập trung ở những địa bàn phức tạp, có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo nhằm chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ở xã, thị trấn. Triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, cập nhật và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên mạng Intenet theo đúng quy định. Tạo điều kiện để cán bộ, công chức tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý, tổ chức xác minh, lập thủ tục, hồ sơ tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị của công dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

                                                            H.M.T                                                                       


  • |
  • 931
  • |

Các tin khác