Đức Linh: Công ty JAPFA Comfeed Bình Thuận Hiệu quả từ định hướng đầu tư

Công ty JAPFA Comfeed Bình Thuận có nhà máy chế biến thức ăn gia súc được xây dựng từ năm 2010, trên tổng diện tích 7,8 hecta tại xã Đông Hà, huyện Đức Linh, là một trong 5 nhà máy thuộc JAPFA Việt Nam, có vốn đầu tư 100% nước ngoài (Indonesia), Công ty JAPFA Comfeed Việt Nam, hiện là một trong 3 công ty hàng đầu Việt Nam hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp và chăn nuôi, với hệ thống các trang trại theo mô hình sản xuất, kinh doanh gia cầm khép kín, từ trại giống ông bà, trại giống bố mẹ, nhà máy ấp trứng, con giống đến chăn nuôi gia công. Hiện tại, JAPFA Comfeed Việt Nam phát triển hệ thống rộng khắp với 5 nhà máy đặt tại Vĩnh Phúc, Long An, Hòa Bình, Thái Bình, Bình Thuận và hàng ngàn đại lý trên khắp cả nước.

     Đi vào sản xuất, Công ty có những lợi thế nội tại, xây dựng nhà máy có dây chuyền công nghệ hiện đại, tự động hóa cao; có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thức ăn gia súc và chăn nuôi gia cầm; sản phẩm có thương hiệu và uy tín trên thị trường; đội ngũ cán bộ và công nhân được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và có ý thức tổ chức, kỷ luật, tác phong công nghiệp, hoạt động tốt trên mọi lĩnh vực.

     Thời điểm hiện tại, Công ty JAPFA Comfeed Bình Thuận là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên và duy nhất trên địa bàn huyện Đức Linh, là doanh nghiệp có quy mô và lực lượng lao động đứng thứ hai trong huyện (sau Công ty TNHH một thành viên Cao su Bình Thuận). Năng lực sản xuất và cung cấp ra thị trường sản lượng thức ăn chăn nuôi đạt trên 120.000 tấn/năm và hàng chục triệu con giống các loại. Hiện nay, sản phẩm thức ăn gia súc và con giống các loại của Công ty được tiêu thụ rộng rãi và đều khắp các tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên và được thị trường tín nhiệm tiêu thụ. Sự phát triển liên tục và bền vững của Công ty JAPFA Comfeed Bình Thuận trong những năm qua, đã góp phần không nhỏ vào tốc độ phát triển chung giá trị sản lượng công nghiệp của huyện Đức Linh. Năm 2014, doanh thu gần 2.500 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 30 tỷ đồng, đây là nguồn thu không nhỏ so với tổng thu ngân sách hàng năm của huyện. Tổng số lao động đang làm việc tại nhà máy hiện tại gần 700 người, trong đó có trên 60% là lao động tại địa phương. Ngoài ra, xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty đối với địa phương sở tại, hàng năm Công ty đã trích từ những nguồn kinh phí của Công ty và nguồn đóng góp của công nhân để cùng góp phần thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại xã Đông Hà (năm 2014 Công ty đã hỗ trợ cho xã Đồng Hà gần 100 triệu đồng).

Kho thành phẩm của nhà máy JAPFA

 

     Với trách nhiệm của địa phương, xác định rõ đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nên ngay từ những ngày đầu khi có dự án đầu tư nhà máy, các cơ quan của các cấp chính quyền địa phương đã tạo nhiều thuận lợi để nhà máy sớm triển khai đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động. Những năm qua, các lực lượng của địa phương đã hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động tuyển dụng lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo an ninh trật tự để Công ty hoạt động tốt.

     Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, xác định được vị trí, tầm quan trọng của việc thực hiện quyền và lợi ích chính đáng của người lao động không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp, nên lãnh đạo Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị của huyện thành lập tổ chức Công đoàn. Sự thành công của Công ty trong những năm qua, có sự góp phần không nhỏ của các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn phối hợp với đội ngũ chuyên môn làm nòng cốt; qua đó đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Công ty phấn đấu thực hiện mục tiêu chất lượng, hiệu quả và đoàn kết thống nhất.

   Là đơn vị sản xuất, chế biến thức ăn gia súc, hàng năm Công ty JAPFA Comfeed Bình Thuận thu mua khoảng 180.000 tấn nguyên liệu, trong đó tổng nhu cầu về bắp và mì lát chiếm tới 40%. Công ty được đầu tư tại huyện Đức Linh là vùng nông nghiệp có lợi thế trong việc sản xuất và cung ứng nguyên liệu cho nhà máy. Tuy nhiên, hiện nay vì còn một số vướng mắc trong phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu trong huyện và nhà máy, nên vẫn chưa triển khai được việc thu mua nguồn nông sản của nhân dân trong huyện để cung ứng cho nhà máy làm nguyên liệu sản xuất. Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Công ty JAPFA Comfeed Bình Thuận đề xuất, cần có quy hoạch vùng sản xuất các loại sản phẩm nguyên liệu, để đủ đáp ứng nhu cầu cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất của nhà máy. Đây là vấn đề mà các đồng chí lãnh đạo của huyện Đức Linh và lãnh đạo nhà máy còn rất băn khoăn, ray rứt và quyết tâm trong thời gian tới, tập trung tìm cách tháo gỡ để tiêu thụ nông sản, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong huyện.                                   


Các tin khác