Đức Linh - Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp được các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong huyện xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,

    Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật, các cấp, các ngành của huyện đã nổ lực triển khai tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt được những kết quả quan trọng, nhất là việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các văn bản pháp luật mới, sửa đổi và bổ sung có hiệu lực pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tổ chức thực hiện với nhiều nội dung, hình thức, hoạt động  phong phú như tổ chức học tập trong các Trung tâm học tập cộng đồng, các CLB của các ngành đoàn thể, các tộc họ, tuyên truyền thông qua các buổi chào cờ đầu tuần ở các cơ quan, trường học, qua chuyên mục “Pháp luật và đời sống” và các kênh thông tin, đài truyền thanh, chương trình văn hóa, văn nghệ ở địa phương…, thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân.

    Bên cạnh những hoạt động chính nêu trên Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật đã xác định rõ các nhóm đối tượng chính, cần quan tâm và có hình thức tuyên truyền phù hợp mang lại hiệu quả. Từ đó công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã thực sự đưa pháp luật đi vào đời sống của các tầng lớp trong xã hội góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật, làm hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

    Để công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn, thực sự là kênh thông tin phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan đến cuộc sống của các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện để công dân sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, của nhà nước và xã hội; nâng cao ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu và chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của huyện tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, đó là:

   Thứ nhất, tiếp tục rà soát kiện toàn, củng cố và đẩy mạnh việc thành lập các tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật ở cấp xã, thị trấn; chủ động xây dựng các kế hoạch gắn công tác chuyên môn với nhiệm vụ chính trị của địa phương và công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Hiến pháp, Luật Tiếp công dân, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Đất đai sửa đổi, bổ sung, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống mại dâm và pháp luật về trật tự xã hội và an toàn giao thông.

    Thứ hai, tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi năm 2014 theo Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 26/3/2014 của UBND huyện; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ được phân công và tích cực phối hợp theo quy chế hoạt động của Hội đồng PBGDPL huyện.

    Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm cơ quan đơn vị, ngành, địa phương. Đồng thời kết hợp và lồng ghép tuyên truyền vào các hoạt động của các hội, đoàn thể nhân các ngày lễ, hội.

   Thứ tư, tuyên truyền, vận động giáo dục quần chúng nhân dân tích cực nghiên cứu tìm hiểu pháp luật, tham gia các hoạt động tuyên truyền PBGDPL và giám sát thực thi pháp luật, gắn với việc đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở.

    Thứ năm, nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của từng ngành thành viên đối với công tác phối hợp PBGDPL; duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ, thông tin báo cáo tổ chức sơ, tổng kết theo quy chế.


Các tin khác