Đức Linh - Phòng Tư pháp tăng cường công tác thông tin nhanh góp phần giảm tai nạn giao thông

  • /
  • 24.1.2014 - 9:11

… Phòng Tư Pháp đã thực hiện một hình thức mới, có tính khả thi cao, vừa thiết thực, tiết kiệm thời gian vừa đỡ tốn công sức tiền của lại giúp cho người nghe tiếp thu được những vấn đề cụ thể, bức xúc, có tính thời sự trong lĩnh vực ATGT diễn ra trong tháng. Đó là hình thức thông tin nhanh đến cán bộ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên học sinh tại buổi lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng. Qua đó mỗi người, mỗi cơ quan, tổ chức tự suy ngẫm nhằm đề ra giải pháp mới về kiềm chế TNGT tại cơ quan, tổ chức mình và chính bản thân

An toàn giao thông (ATGT) được coi là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội. Trên địa bàn huyện Đức Linh, ngay từ đầu năm, nhất là trong tháng 4/2013, tình hình vi phạm trật tự, ATGT diễn ra phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) ở mức cao và nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tình hình trên do nhiều nguyên nhân như: người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn, uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, … nhưng chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành kỷ luật về trật tự, ATGT của người tham gia giao thông còn yếu kém (Từ ngày 16/12/2012 đến ngày 30/4/2013; trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 10 người; va chạm giao thông xảy ra 42 vụ làm bị thương 42 người (vượt khoảng 60% chỉ tiêu đăng ký cả năm 2013, nhất là số người chết)

        Vì vậy, để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, trường học, bệnh viện, công ty, xí nghiệp mà nhất là cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân về công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT phải cùng nhau phấn đấu để trong năm 2013 và những năm tiếp theo kiềm chế, làm giảm TNGT trên cả ba mặt: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

            Một trong những giải pháp hiệu quả nhất đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ngoài những hình thức tuyên truyền được thực hiện thường xuyên như mở các lớp tuyên truyền miệng, tổ chức hội thi, sân khấu hóa, các hình ảnh trực quan, cổ động, … Phòng Tư Pháp đã thực hiện một hình thức mới, có tính khả thi cao, vừa thiết thực, tiết kiệm thời gian vừa đỡ tốn công sức tiền của lại giúp cho người nghe tiếp thu được những vấn đề cụ thể, bức xúc, có tính thời sự trong lĩnh vực ATGT diễn ra trong tháng. Đó là hình thức thông tin nhanh đến cán bộ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên học sinh tại buổi lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng. Qua đó mỗi người, mỗi cơ quan, tổ chức tự suy ngẫm nhằm đề ra giải pháp mới về kiềm chế TNGT  tại cơ quan, tổ chức mình và chính bản thân.

Qua 7 tháng triển khai, bình quân mỗi tháng có trên 6 cơ quan cấp huyện (Huyện ủy, UBND huyện, Công an, Quân sự, Hạt Kiểm lâm, Lâm trường, …) cùng 13 xã, thị trấn và 44 trường Trung học cơ sở, Tiểu học và 3 trường Trung học phổ thông thực hiện giải pháp thông tin nhanh tại buổi lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng với hơn 3.000 cán bộ, công chức, viên chức và 20.0000 học sinh tham gia. Từ ngày 01/5 đến 25/11/2013, TNGT nghiêm trọng xảy ra 5 vụ làm chết 5 người; 69 vụ va chạm làm bị thương 67 người. Như vậy tính chung trong 11 tháng rưỡi (từ 16/12/2012 đến 25/11/2013) xảy ra 13 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 15 người (so với cùng kỳ không tăng, không giảm); 111 vụ va chạm làm bị thương 109 người (so cùng kỳ thì giảm 44 vụ và giảm 56 người bị thương).

Kết quả này khẳng định, trong 7 tháng thực hiện giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin  nhanh về an ninh trật tự và ATGT tại buổi lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng của các cơ quan đơn vị, trường học và xã, thị trấn đã nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ công chức, viên chức cũng như nhân dân trên địa bàn huyện về an ninh trật tự và ATGT. Qua đó, mỗi ngày, mỗi tháng được nhiều cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên kể cả thanh thiếu niên học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm vừa triển khai đến người thân gia đình làng xóm vừa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ nhất là việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định, không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, không phóng nhanh vượt ẩu hoặc chạy quá tốc độ…góp phần thực hiện có hiệu quả trong công tác an ninh trật tự cũng như ATGT trên địa bàn huyện.

            Thời gian tới, các ngành, các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh việc thực hiện giải pháp tuyên truyền nhanh tại buổi lễ chào cờ đầu tuần đầu tháng, nhất là ở xã, thị trấn để có thể mở rộng đến đối tượng cán bộ thôn, khu phố nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

                 H.M.T

                                                            

                                                                                           

 


  • |
  • 1127
  • |

Các tin khác