Đức Linh - Quan tâm triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

  • /
  • 18.10.2013 - 12:14

Thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP, ngày 12/4/2010 của Chính phủ và Thông tư số 14/2010/TT-NHNN, ngày 14/6/2010 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; UBND huyện Đức Linh đã giao cho Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp & PTNT Đức Linh với vai trò chủ đạo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, hội, đoàn thể ở huyện và UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

 

     Sau hơn 03 năm triển khai thực hiện Nghị định 41 trên địa bàn huyện Đức Linh, chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã thực sự đi vào cuộc sống người dân, khơi thông nguồn vốn tín dụng vào nông nghiệp, nông thôn; từ đó đạt được kết quả rất khả quan, tổng dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn hàng năm đều tăng khá; tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2013 tổng dư nợ cho vay đạt 447 tỷ đồng/9.081 khách hàng, tăng 250 tỷ (126,9%) so với cùng kỳ năm 2010; doanh số cho vay là 1.138 tỷ đồng; doanh số thu nợ 691tỷ đồng.

     Từ những kết quả trên, có thể khẳng định rằng chính sách tín dụng theo Nghị định 41 của Chính phủ đã tạo điều kiện cho nông dân được vay vốn một cách thuận lợi để phát triển sản xuất, nông dân mạnh dạn hơn trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần thực hiện xóa đói, giảm nghèo, đời sống nhân dân ở địa phương ngày càng được cải thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế ở địa phương phát triển đúng hướng, và từng bước thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

     Để chính sách tín dụng của Chính phủ đề ra tiếp tục đi vào cuộc sống của người dân ở địa phương, UBND huyện Đức Linh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian đến. Trong đó, chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có những giải pháp hữu hiệu trong quá trình huy động và cho vay vốn. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người dân hiểu rõ chính sách cho vay nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định 41/CP của Chính phủ.

     Đối với cấp ủy và chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương của Đảng và nhà nước trong vấn đề cho vay ưu đãi phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn để người dân tiếp cận được chính sách để vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo, cải thiện đời sống, có điều kiện vươn lên làm giàu. Chủ động phối hợp hỗ trợ Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp & PTNT trong việc xác nhận hồ sơ, thẩm định cho vay, xử lý và thu hồi nợ theo quy định của pháp luật. Quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp để định hướng cho người dân có đầu tư sản xuất.

     Phòng Nông nghiệp & PTNT cần hướng dẫn cho các hộ nông dân đủ điều kiện theo quy định có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Rà soát các trang trại trên địa bàn huyện, hướng dẫn các chủ trang trại thực hiện đánh giá các tiêu chí trang trại, sớm tham mưu UBND huyện cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại, để các chủ trang trại có cơ sở vay vốn phát triển sản xuất. Đẩy mạnh công tác thẩm tra các dự án của các doanh nghiệp, các hộ đầu tư sản xuất nông nghiệp để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được vay vốn đầu tư sản xuất và xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp được vay vốn.

     Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai, để người dân có điều kiện vay vốn.

     Các Hội, đoàn thể của huyện cần tăng cường công tác phối hợp với Ngân hàng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến tầng lớp nhân dân hiểu về các chính sách ưu đãi của Nghị định 41/CP về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp - PTNT thực hiện tốt các chương trình liên tịch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý nợ quá hạn, củng cố các tổ vay vốn hiện có, đồng thời mở rộng các tổ mới theo đúng quy định.

                                                                                                                  Lê Văn Sáu


  • |
  • 933
  • |

Các tin khác