Đức Linh - Hoạt động của BCĐ phối hợp công tác dân vận trên lĩnh vực an ninh trật tự năm 2013

  • /
  • 9.12.2013 - 13:9

Năm 2013, BCĐ phối hợp thực hiện công tác dân vận trên lĩnh vực ANTT đã tập trung khảo sát, cũng cố, xây dựng các mô hình quần chúng tự quản trên địa bàn huyện. Qua khảo sát có 9 loại mô hình phát hu tốt tác dụng cần được triển khai nhân rộng.

      Ngay từ đầu năm (ngày 07/3/2013) Ban Chỉ đạo ANTT huyện đã tổ chức họp, triển khai công tác khảo sát, kiểm tra, phân loại mô hình tự quản, tự phòng về ANTT trên địa bàn toàn huyện. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch số 445/KH-CAĐL, ngày 15/4/2013 về “việc khảo sát, cũng cố, nhân rộng, xây dựng mô hình quần chúng tự quản, tự phòng về ANTT và đảm bảo TTATGT năm 2013”
       Qua khảo sát, có 9 loại mô hình phát huy tốt tác dụng, tiếp tục đề nghị nhân rộng trên địa bàn toàn huyện đó là:
       1- Mô hình “khu dân cư đảm bảo ATGT”, đây là mô hình do Mặt trận Tổ quốc Việt nam huyện chủ trì, đã xây dựng và nhân rộng được 21 thôn, 6 khu phố trên toàn huyện.
       2- Mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, đây là mô hình do Công an chủ trì, hiện tại hoạt động kém hiệu quả, cần được cũng cố và nhân rộng.
       3- Mô hình “Tổ phụ nữ quản lý, giáo dục cho con em không vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội – phát hiện tố giác tội phạm”, do Hội Phụ nữ chủ trì. Hiện nay đang được nhân rộng.
       4- Mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền phòng, chống ma túy”, đang được nhân rộng ra toàn xã Đức Tín.
       5- Mô hình “Ánh sáng an ninh”, đây là mô hình do Mặt trận huyện và Công an huyện chủ trì, đến nay đang được nhân rộng ra 13/13 xã, thị trấn, có 58/83 thôn, khu phố đã mắc 4.580 bóng điện, 87,4km trên 146 tuyến đường trong toàn huyện. Hiện tiếp tục triển khai nhân rộng.
       6- Mô hình “Nông dân tự quản, tự phòng”, do Hội Nông dân phối hợp với Công an xây dựng. Đây là mô hình thực hiện theo tiêu chí, quy định bằng hình thức cam kết của từng hộ gia đình. Hiện tại mô hình này đang hoạt động hiệu quả, cần triển khai nhân rộng.
       7- Mô hình “Tự quản, tự phòng, tự chống” do Công an chủ trì xây dựng. Thực hiện theo hình thức cam kết theo từng hộ gia đình, là mô hình thực hiện có hiệu quả.
       8- Mô hình “ Hội Cựu chiến binh tham gia cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, tù, đặc xá tù tha về tái hòa nhập cộng đồng”, do Hội Cựu chiện binh phối hợp với Công an xây dựng. Hiện đã báo cáo sơ kết bước đầu hiệu quả trong công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi, tại công đồng dân cư, đang tổ chức triển khai nhân rộng.
       9- Mô hình “Khu dân cư không có ma túy” do Hội phụ nữ chủ trì xây dựng, mô hình này hoạt động hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục đối tượng nghiện ma túy, quản lý thanh thiếu niên, con em không sử dụng ma túy, nên Đoàn thanh niên đã tổ chức nhân rộng.
       Ban Chỉ đạo huyện đã ban hành Công văn số 99/CV-BCĐ, ngày 7/10/2013 về hướng dẫn sơ kết các mô hình, nhằm xây dựng và phát huy hiệu quả các các hình thức tập hợp vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương. Kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo đã góp phần làm giảm tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương. Nhiều tổ chức, cá nhân đã được biểu dương khen thưởng trong công tác xây dựng các mô hình. Đây cũng kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể trong toàn huyện.
       Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo vẫn thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, vướng mắc đó là:
       - Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình chưa thường xuyên; hoạt động của các mô hình đôi lúc còn mang tính hình thức, không thường xuyên; công tác phối hợp liên tịch giữa các bên chưa nhịp nhàng đồng bộ; có mô hình chưa đủ thủ tục pháp lý như “Ánh sáng an ninh” của một số xã, thị trấn, đã có chủ trương triển khai thực hiện nhưng chưa có văn bản pháp lý và quy chế hoạt động cụ thể; việc sơ kết, tổng kết chưa kịp thời; công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở xã, thị trấn đối với phong trào này chưa thường xuyên nên hoạt động của các mô hình đôi lúc không liên tục, hiệu quả chưa cao.
       Trên thực tế, vấn đề an ninh trật tự trong huyện vẫn còn diễn biếp phức tạp, gây tâm trạng lo lắng trong nhân dân. Phương hướng thời gian tới BCĐ xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của UBND các cấp và sự nổ lực cố gắng trong các thành viên BCĐ, phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được khắc khục những tồn tại, để vấn đề an ninh trật tự trong toàn huyện không là nổi lo của mỗi người dân Đức Linh.

                                                                                                       NTH
                                                                                               BAN DÂN VẬN

 


  • |
  • 996
  • |

Các tin khác