Đức Linh - Một số kết quả xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, kỷ cương pháp luật ở thôn, khu phố trên địa bàn huyện Đức Linh

  • /
  • 22.11.2013 - 16:6

Trong năm 2013, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (“TDĐKXDĐSVH”) trên địa bàn toàn huyện Đức Linh tiếp tục duy trì và phát huy được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và ổn định quốc phòng-an ninh, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa ở cơ sở.

        Trong năm 2013, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (“TDĐKXDĐSVH”) trên địa bàn toàn huyện Đức Linh tiếp tục duy trì và phát huy được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và ổn định quốc phòng-an ninh, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa ở cơ sở. Phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã có nhiều tác động tích cực, hướng cộng đồng dân cư đến việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa lành mạnh, kỷ cương pháp luật ở nông thôn. Cụ thể: 

       Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật được quan tâm cả về hình thức và nội dung. Đã xây dựng được 22 tủ sách pháp luật ở các thôn, khu phố. Mỗi thôn, khu phố có 01 tổ hòa giải và đã tổ chức hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện trong nhân dân, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xây dựng khu dân cư bình yên. Công tác “Phòng chống bạo lực gia đình” được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, đến nay toàn huyện thành lập 18 câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình” góp phần làm giảm các hành vi bạo lực gia đình, xây dựng gia bình đẳng, ấm no, hạnh phúc tiến bộ.

       Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh. Nhiều giải thể thao như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, việt dã và các môn thể thao truyền thống được tổ chức từ cơ sở đến huyện; một số nơi đã xây dựng CLB dưỡng sinh của người cao tuổi và hướng dẫn các cụ thường xuyên luyện tập. Các Đội văn nghệ thường xuyên tổ chức luyện tập và biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân các dịp lễ, tết và tổ chức hội thi giữa các thôn, khu phố với nhau, đặc biệt trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

       Công tác giáo dục trong cộng đồng dân cư được chú trọng, nhân dân ngày càng ý thức và quan tâm hơn đến chất lượng học tập cũng như phẩm chất đạo đức của con em, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường hàng năm đạt trên 99%; 13/13 xã, thị trấn đạt chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và chuẩn phổ cập THCS. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được quan tâm, có 12/ 13 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác dân số KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và chăm sóc trẻ em được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Các câu lạc bộ không sinh con thứ 3 được duy trì và tiếp tục nhân rộng góp phần mang lại hiệu quả tích cực về công tác dân số, gia đình và trẻ em trên toàn huyện.

       Công tác xây dựng cộng đồng dân cư an toàn, không có tệ nạn xã hội được đặc biệt coi trọng. Mỗi xã, thị trấn xây dựng mô hình về “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông” qua đó giáo dục, nâng cao trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông; công tác vận động nhân dân xóa bỏ những tập tục lạc hậu, đấu tranh bài trừ mê tín dị đoan được thể hiện rõ nhất qua việc thực hiện “Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” theo đúng tinh thần Chỉ thị số 27- CT/TW của Bộ Chính trị và được cụ thể hóa trong các điều khoản của Quy ước xây dựng thôn, khu phố văn hóa, đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân, từ đó các tệ nạn xã hội như rượu chè say sưa, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản công dân, cờ bạc, mại dâm, ma tuý,… đã được ngăn chặn và đẩy lùi, an ninh nông thôn ngày được giữ vững.

        Từ những phong trào trên đã góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, làm lành mạnh môi trường và hình thành nên những chuẩn mực mới trong lối sống trong sáng, lành mạnh, trong cách nghĩ, cách làm phù hợp với đạo đức, tính nhân văn trong thôn, khu phố văn hóa.

                                                                                     NNH

                                                                            Ban Tuyên giáo


  • |
  • 906
  • |

Các tin khác