Đức Linh - Triển khai Công điện khẩn của Bộ Nông nghiệp & PTNT về tăng cường công tác phòng dịch chủ động cho đàn gia súc, gia cầm.

  • /
  • 7.11.2013 - 16:35

Từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Đức Linh luôn được tăng cường, đặc biệt là không để xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm; kiểm soát được bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc và tai xanh ở lợn, góp phần không nhỏ vào việc ổn định và phát triển của ngành chăn nuôi.

 

     Tuy nhiên, hiện nay một số tỉnh thành trên cả nước vẫn còn xảy ra các ổ dịch LMLM và cúm gia cầm, kết hợp với thời tiết chuyển mùa từ mưa sang hanh khô, lạnh của mùa đông, ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng và sức đề kháng của vật nuôi; nhiều hộ chăn nuôi đang bắt đầu tập trung tái đàn phục vụ nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết cổ truyền 2014, nên nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan dịch bệnh trên diện rộng trong những tháng cuối năm là rất cao.

     Thực hiện Công văn số 4246/UBND-KTN, ngày 18/10/2013 của UBND tỉnh Bình Thuận và Công văn số 2402/SNN-NN, ngày 15/10/2013 về việc triển khai Công điện khẩn số 14/CĐ-BNN-TY, ngày 10/10/2013 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc tăng cường công tác phòng dịch chủ động cho đàn gia súc, gia cầm; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đức Linh đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Thú y huyện triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm không để xảy ra dịch bệnh đối với đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện.

     Đối với UBND các xã, thị trấn

     - Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 33/2005/NĐ-CP, ngày 15/3/2005 của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh cho động vật. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ chăn nuôi, từng cộng đồng dân cư và các tổ chức đoàn thể trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nhằm giảm thiểu nguy cơ lây truyền một số bệnh nguy hiểm cho người.

     - Tổ chức và hoàn thành tốt việc tiêm phòng vắc-xin LMLM đợt II năm 2013 và triển khai thực hiện tốt đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là các địa phương đã xảy ra dịch tai xanh vào năm 2010 (Trà Tân và Nam Chính).

     - Nghiêm túc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, thiếu thông tin 02 chiều để dịch bệnh xảy ra. Tích cực đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động giết mổ, kinh doanh thịt gia súc gia cầm tại địa phương mình.

     Đối với Phòng Nông nghiệp & PTNT

     - Phát động đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi trong tháng 11 năm 2013; hoàn tất các đợt tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm để tiêu diệt mầm bệnh. Nội dung tiêu độc khử trùng thực hiện theo văn bản số 1377/BNN-TY ngày 24/4/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

     - Bố trí cán bộ chuyên môn tăng cường giám sát việc tiêm phòng và triển khai tháng hành động của các xã, thị trấn.

     Đối với Trạm Thú y

     - Phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất đến hộ chăn nuôi, nhằm giúp người chăn nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

     - Tăng cường và củng cố hệ thống giám sát, thông tin dịch bệnh từ nay đến cuối năm 2013, thiết lập bộ phận thường trực và có đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin về dịch bệnh trên gia súc, gia cầm của nhân dân.

     - Phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan Công an, Quản lý thị trường để tăng cường kiểm soát, kiểm dịch chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông trên thị trường. Đặc biệt là việc nhập lậu gia súc, gia cầm vào huyện ta trong những tháng cuối năm.

                                                                                                             TCT


  • |
  • 844
  • |

Các tin khác