Đức Linh - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới

  • /
  • 8.1.2014 - 16:38

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Tỉnh uỷ, Kế hoạch của Huyện ủy“về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, đến nay công tác thanh niên của huyện có nhiều chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả nhất định; các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đã có sự quan tâm nhiều hơn đến công tác định hướng các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cho các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện.

          Các cấp ủy đảng đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên, trong đó tập trung vào các nội dung như: giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm công dân, lý tưởng cách mạng; xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị, sẵn sàng xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công tác giáo dục truyền thống được đẩy mạnh với nhiều hình thức sinh động như: chương trình “Thắp nến tri ân”, “Liên hoan tiếng hát hai thế hệ”, “Hành trình về nguồn”; hoạt động tọa đàm, giao lưu với nhân chứng lịch sử, hành trình về nguồn, thăm lại khu căn cứ kháng chiến, nói chuyện truyền thống, nghĩa tình...

        Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; từng bước nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghề nghiệp, tạo môi trường để thanh niên học tập và phát triển tài năng, hình thành nếp học tập thường xuyên, phát triển đội ngũ trí thức trẻ và lao động lành nghề trong thanh niên; Đoàn thanh niên đã tuyên truyền kết nạp đoàn viên mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hiện có 5.450 thanh niên tham gia tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (tăng 0,2 % so với năm 2008), có 8.920 thanh niên là hội viên Hội LHTN huyện (tăng 4 % so với năm 2008), tỷ lệ tập hợp thanh thiếu niên đạt trên 70%.; đã có nhiều cán bộ đoàn các cấp sau khi trưởng thành đã được bố trí, sắp xếp vào các vị trí công tác ở các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, trong đó có nhiều đồng chí được giao đảm nhận chức vụ lãnh đạo, quản lý. Các cơ sở đoàn đã giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các cấp uỷ Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, số đoàn viên được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng (chiếm tỷ lệ 70% trong tổng số đảng viên mới kết nạp hàng năm), qua đó đã khẳng định ý thức phấn đấu vươn lên của tuổi trẻ và niềm tin của thanh niên vào công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng lãnh đạo. 

            Có thể khẳng định, 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Tỉnh uỷ các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã nâng cao nhận thức về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, quan tâm hơn đến công tác thanh niên, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ đoàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác thanh niên; phân công cấp uỷ phụ trách công tác thanh niên từ đó đã tiếp thêm sức mạnh và các nguồn lực cho hoạt động của đoàn thanh niên. Nên chất lượng của đội ngũ cán bộ trẻ ngày càng được nâng cao; hoạt động của các chi đoàn thôn, khu phố đi vào chiều sâu; vai trò xung kích, ý thức trách nhiệm của người đoàn viên thanh niên được phát huy góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.  

         Tuy vậy, theo đánh giá trong quá trình triển khai thực hiện, một số cấp uỷ, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh niên, chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phong trào của thanh niên. Bên cạnh đó, nội dung hoạt động của một số tổ chức đoàn còn đơn điệu, chưa thực sự thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, tỷ lệ đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn, hội còn thấp; ý thức tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu của một bộ phận đoàn viên thanh niên còn mờ nhạt, thậm chí còn có những đoàn viên, thanh niên có biểu hiện ngại lao động, thích ăn chơi đua đòi, vi phạm pháp luật… Chính vì vậy, trong thời gian tới cần phải tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu kỹ những quan điểm, các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu ra trong nghị quyết số 25 của TW Đảng. 

       Ngoài ra để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất các cấp uỷ Đảng cần thực hiện một số giải pháp sau
      - Thường xuyên tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, trưởng thành; khơi dậy và bồi dưỡng truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tính xung kích cách mạng, tinh thần xung phong tình nguyện, sẵn sàng hy sinh của thanh niên; chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử của dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng cho thanh niên; phải hiểu được đặc điểm tâm lý, đánh giá đúng và đặt niềm tin vào sức mạnh to lớn của thanh niên để phát huy vai trò, vị trí của thanh niên trong mọi thời kỳ cách mạng.
        - Các cấp ủy đảng phải có nội dung, chương trình hành động về công tác thanh niên; kịp thời kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá tình hình thanh niên, phát hiện những diễn biến mới trong thanh niên để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp. Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và đội ngũ cán bộ đoàn ngang tầm nhiệm vụ; có chính sách đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ.
        - Chính quyền các cấp, cần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên rèn luyện và phát triển; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; định hướng và quản lý tốt để có một xã hội lành mạnh, an toàn cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành. Kịp thời động viên, biểu dương các cơ quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác thanh niên.
         - Mạnh dạng quy hoạch, giới thiệu, đề cử và phát triển đội ngũ kế thừa, phải có chính sách sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có tài, có đức, tăng cường công tác phát triển Đảng viên trong thanh niên. Có kế hoạch đào tạo lâu dài, lựa chọn người thật sự có ưu điểm, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lục để đưa đi học tập, nghiên cứu về chính trị, chuyên môn.
         - Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu qủa, phù hợp với trình độ, nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên. Tổ chức sinh hoạt, giao lưu giữa đoàn viên thanh niên các cơ quan với thanh niên địa phương thông qua các hoạt động tình nguyện, dã ngoại, văn hoá, văn nghệ, TDTT để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên gắn với việc củng cố xây dựng chi đoàn, chi hội ở địa bàn dân cư. Chủ động tham mưu cho Đảng, phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác thanh niên.
           Với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp thì tuổi trẻ huyện ta trong thời gian tới sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, ngày càng trưởng thành hơn và tiếp tục cống hiến sức trẻ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của huyện./.
                                                                                                                                                                 NT.


  • |
  • 1003
  • |

Các tin khác