Đức Linh - Đồng chí Bí thư Huyện ủy làm việc với BHXH huyện

Vừa qua, Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014.

Vừa qua, Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014.

Dự làm việc có đồng chí Phùng Hữu Cư - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Tạ Văn Chất - Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng lao động - Thương binh & xã hội, cùng tập thể lãnh đạo BHXH huyện.

Đồng chí Trần Văn Sơn - Giám đốc BHXH huyện thay mặt cho lãnh đạo BHXH huyện báo cáo một số kết quả thực hiện nhiệm vụ năm, phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 và đề xuất, kiến nghị với huyện một số vấn đề trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Năm 20123, trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân sách của huyện nhà khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu BHXH, BHYT, BHXH thất nghiệp. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể liên quan, của Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị sử dụng lao động và người lao động; sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức cơ quan BHXH nên công tác BHXH, BHYT, BHXH thất nghiệp trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nổi rõ: Thu BHXH, BHYT, BHTN đạt cao; số người tham gia BHYT ngày càng; việc giải quyết các chế độ BHXH và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cơ bản thực hiện đúng quy định; quỹ BHYT có kết dư; lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của đối tượng được chi trả kịp thời, việc cấp thẻ BHYT đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Số nợ BHXH, BHYT, BHTN còn khá lớn; tỷ lệ học sinh tham gia còn thấp; tỷ lệ người dân chưa tham gia BHYT còn cao; kết quả vận động hộ cận nghèo tham gia BHYT còn thấp; việc theo dõi, đôn đốc trích nộp BHXH, BHYT ở một số cơ quan, đơn vị được cấp kinh phí chưa được quan tâm đúng mức; một số doanh nghiệp cố tình không trích nộp BHXH, BHYT, BHTN để nợ kéo dài; công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế; việc lập danh sách cấp thẻ BHYT còn để xảy ra sai sót.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Tấn Pháp - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó hoàn thành các nhiệm vụ được giao của BHXH huyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của huyện. Thời gian tới đề nghị Bảo hiểm xã hội huyện cần chủ động trong việc phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, ban ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn để nắm chính xác số người phải tham gia BHXH và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao tỷ lể người tham gia BHXH, BHYT; tổ chức thực hiện tốt quản lý thu, chi; tăng cường phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành của huyện để kiểm tra và có hướng xử lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH; đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trong thực thi nhiệm vụ. Tích cực, chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành để tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Chương trình hành động số 17-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoach số 81-KH/HU, ngày 02/5/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến năm 2020” đạt kết quả nhất. Huyện ủy sẽ chỉ đạo UBND huyện bố trí nguồn để chuyển kịp thời kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước hỗ trợ một số đối tượng mua thẻ BHYT; chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hiện tượng chậm nộp BHXH, BHYT tại các đơn vị sự nghiệp.


Các tin khác