Đức Linh - Sùng Nhơn huy động sức dân làm giao thông nông thôn

  • /
  • 26.2.2014 - 17:6

Để chuẩn bị phần nền đường đảm bảo thực hiện kế hoạch năm 2014, UBND xã Sùng Nhơn cùng với Mặt trận, đoàn thể huy động nhân dân thực hiện cứng hóa nền đường

Sùng Nhơn là xã miền núi nằm về phía Bắc huyện Đức Linh - Bình Thuận, cách trung tâm huyện 15 km theo trục lộ ĐH Mê Pu - Đa Kai và ĐT 766. Là xã nằm trong vùng căn cứ kháng chiến được thành lập ngày 15/11/1964. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng 30/4/1975, cùng với cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Sùng Nhơn khôi phục, xây dựng, phát triển quê hương giàu đẹp và đã đạt được những thành công nhất định.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Sùng Nhơn đã thực hiện nhiều chủ trương xây dựng cơ sở vật chất, kinh tế - xã hội của địa phương do Đảng và Nhà nước phát động. Đặc biệt là trong thời gian qua, phong trào thi đua “Chung sức chung lòng xây dựng Nông thôn mới” đã được cán bộ và nhân dân xã nhà hưởng ứng tích cực.

Là một xã thuần nông, nguồn thu nhập của bà con nhân dân phụ thuộc rất nhiều vào nông nghiệp, không có tình trạng đói nhưng thu nhập từ nông nghiệp bấp bênh, khó tạo điều kiện cho bà con làm giàu. Đời sống kinh tế của người dân chậm phát triển, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhất là đường giao thông lầy lội vào mùa mưa, khó khăn cho đi lại và vận chuyển nông sản… từ đó dẫn đến không đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chính niềm trăn trở đó, nên từ khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng Nông thôn mới và Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 16/3/2011 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, Đảng ủy xã Sùng Nhơn đã ra Kế hoạch số 10-KH/ĐU, ngày 01/9/2011 về đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015. Từ kế hoạch trên, kết hợp với chủ trương xây dựng Nông thôn mới của Trung ương, năm 2011 UBND xã Sùng Nhơn ban hành Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015 nhằm huy động nguồn lực của các tầng lớp nhân dân để làm đường giao thông nông thôn (GTNT) với phương châm Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.  Kế hoạch về lâu dài là tất cả các tuyến đường nông thôn trên địa bàn đều phải được nâng cấp cứng hóa bằng bê tông xi măng hoặc nhựa hóa. Giai đoạn 2011-2015, toàn phấn đấu nâng cấp 70% số km đường nông thôn nằm trong địa bàn khu dân cư.  

UBND xã chủ động tham mưu cho cấp ủy và HĐND xã những giải pháp thực hiện nhiệm vụ này, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.  Nhân dân bàn bạc, thống nhất phương án đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển mạng lưới GTNT tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện bộ mặt xã hội nông thôn. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý đầu tư, xây dựng, sử dụng và duy tu, sửa chữa của cộng đồng dân cư đối với công trình GTNT.

Đối với Sùng Nhơn, bước đầu triển khai thuận lợi cũng nhiều, khó khăn cũng không ít. Để cho người dân hiểu chủ trương của Tỉnh ủy theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, nhất là sự đóng góp tiền của, UBND xã đã thành lập nhiều tổ đến từng thôn họp dân để góp ý kiến, bàn bạc trong việc xây dựng công trình GTNT; tuyên truyền vận động với khẩu hiệu  “nghe dân nói, nói dân tin”, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức sinh hoạt từng chi hội, chi đoàn để cán bộ đoàn viên, hội viên thông suốt và thảo luận biện pháp thực hiện chủ trương; Hàng ngày cán bộ lãnh đạo xã đến tại hiện trường nghe dân nói những khó khăn, vướng mắc, kịp thời động viên giải quyết để công trình hoàn thành đúng tiến độ, và quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch làm GTNT. Từng bước và bằng nhiều phương pháp vận động, tổ chức đi học tập những nơi đang thi công và tiến hành làm thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng ra toàn xã.

Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là việc phát huy có hiệu quả công tác huy động nội lực, nhân dân là người trực tiếp tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn dân cư. Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân xã đã tập trung thực hiện và đặc biệt đã huy động nhiều nguồn lực để làm đường giao thôn nông thôn; kể cả hiến đất, góp công, góp sức và kinh phí, đã tháo dỡ những hàng rào, lối đi, cây cối, cầu cống để có diện tích đất sạch, ước tính tổng kinh phí cho công tác này là 5.800 triệu đồng. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình huy động sức dân làm GTNT, nhiều tuyến đường khang trang sạch đẹp được hình thành. Nhân dân ngày càng tin tưởng, phấn khởi, tích cực tham gia đóng góp làm GTNT và xây dựng nông thôn mới.

Với tinh thần trên, năm 2012 Sùng Nhơn huy động nhân dân đóng góp được tổng số tiền 758 triệu đồng tương ứng 35%, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và huyện là 65% đã xây dựng hoàn thành 1.902 m đường bê tông xi măng vượt kế hoạch huyện giao 121%. Với kinh phí 2,167 tỷ đồng.

Năm 2013 làm 2 đợt với tổng chiều dài là 5.336m, kinh phí 6.890 triệu đồng, huy động nhân dân đóng góp 35% là 2.411,5 triệu đồng. Như vậy, đến cuối năm 2013 đường GTNT trên toàn xã đạt 57,21% (16.5260 m/28.886 m). Đồng thời, trong năm 2013 Đoàn thanh niên xã cũng đã tổ chức làm được 1 tuyến đường Thanh niên tại thôn 1, chiều dài 130 m với tổng kinh phí 105 triệu đồng, trong đó có sự chung tay góp sức của Đoàn thanh niên và nhân dân trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 2 công trình xây dựng được hỗ trợ từ các hộ gia đình và doanh nghiệp ở địa phương. Công trình thứ nhất, Doanh nghiệp Phước Sơn hỗ trợ xây dựng 2 cổng chào vào Nghĩa trang nhân dân khu vực I gồm các thôn 1, 2,5,6,7 và khu vực II gồm thôn 3 và 4, ước tính kinh phí xây dựng là 80 triệu đồng; Công trình thứ 2 là cây cầu nằm trên tuyến đường vào khu Nghĩa trang nhân dân khu vực II, số tiền xây dựng cầu là 40 triệu đồng, do gia đình ông Nguyễn Đại Tráng hỗ trợ và nhân dân thôn 3, 4 đóng góp công sức, đất đá để hoàn thành. Sự đóng góp xây dựng 2 công trình này hoàn toàn tự nguyện vì cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong sinh hoạt, đi lại, góp phần xây dựng Nông thôn mới.

Để chuẩn bị phần nền đường đảm bảo thực hiện kế hoạch năm 2014, UBND xã Sùng Nhơn cùng với Mặt trận, đoàn thể huy động nhân dân thực hiện cứng hóa nền đường. Nâng cấp sỏi đỏ 11 km nền đường với tổng kinh phí trên 925 triệu đồng, trong đó huy động nhân dân bằng tiền là 880 triệu đồng và hơn 300 ngày công nhân dân đóng góp. Nạo vét mương rãnh, duy tu sửa chữa đường giao thông nông thôn: Đầu tư sửa chữa tôn tạo mặt đường và khai thông mương rãnh thoát nước 6.900 m đường thôn và đặt 28 mét cống thoát nước ngang đường tại các ngã tư, ngã ba giao cắt giữa các đường thôn theo kế hoạch phát động của UBND huyện với số công huy động trực tiếp là 380 công, với tổng số tiền huy động là 40  triệu đồng.

Đạt được thành tích trên là nhờ vào sự quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân xã nhà; sự giúp đỡ tận tình của các ngành các cấp; cấp ủy chính quyền, Mặt trận các đoàn thể ở địa phương tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng. Từ khi triển khai đến khi thực hiện cán bộ xã bám sát địa bàn, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc. Người dân nhận thức đúng đắn về chủ trương làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy và Đề án giao thông nông thôn của huyện, xã với phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”.

                                                                               

                                                                    Văn phòng

 


  • |
  • 1451
  • |

Các tin khác