Đức Linh – Đẩy mạnh phong trào làm thủy lợi nhỏ

  • /
  • 26.2.2014 - 16:58

Nhờ sự chỉ quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các hệ thống thông tin truyền thông nên người dân đã nhận thức sâu sắc vấn đề đã tích cực tham gia phát động phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ ở địa phương. Đây là việc làm mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân trong quá trình sản xuất mùa vụ của mình, đem lại hiệu quả, cho năng suất cao

Đức Linh là huyện miền núi, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây khi chưa có hệ thống thủy lợi, sản xuất của bà con nông dân chủ yếu phụ thuộc vào nước trời nên sản xuất bấp bênh. Nhưng từ khi được đầu tư hệ thống thủy lợi thì sản xuất được thuận lợi hơn, bà con có thể yên tâm sản xuất theo lịch thời vụ, phát triển kinh tế , vì thủy lợi không những là biện pháp hàng đầu trong sản xuất nông nghiệp mà còn là một trong những khâu quan trọng quyết định để phát triển kinh tế toàn diện và xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Đức Linh đã được đầu tư một số công trình thủy lợi mang tính quy mô và trọng điểm, với 8 trạm bơm điện, 1 hồ chứa nước Trà Tân và 11 đập ngăn nước. Tuy nhiên, chỉ mới đáp ứng được 60% diện tích canh tác lúa. Các công trình thủy lợi này hoàn toàn do ngân sách nhà nước đầu tư và cơ quan chuyên môn quản lý. Người dân chưa tham gia vào việc đóng góp kinh phí hoặc công sức để thi công công trình và chưa có ý thức trách nhiệm bảo vệ, tu bổ hàng năm. Đó cũng là một trong nhiều nguyên nhân làm công trình thủy lợi nhanh xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác dẫn nước, tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

 Tử khi có Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 23/7/2013 Tỉnh ủy Bình Thuận về lãnh đạo phát động sâu rộng phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ, với mục tiêu phấn đấu đưa nguồn nước tưới đến tận các cánh đồng có điều kiện trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 987, ngày 02/8/2013 về triển khai phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT phối hợp Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh La ngà tiến hành khảo sát cụ thể nhu cầu xây dựng hệ thống thủy lợi nhỏ trong toàn huyện và cụ thể từng xã, thị trấn để tham mưu lập kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời đề nghị Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo UBND, Mặt trận và các các ban ngành, đoàn thể địa phương mình tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống thủy lợi đối với sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn; từ đó phát động phong trào thi đua, vận động sự đóng góp của nhân dân làm thủy lợi nhỏ ở địa phương mình một cách mạnh mẽ đạt hiệu quả thiết thực gắn với cuộc vận động toàn dân “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ sự chỉ quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các hệ thống thông tin truyền thông nên người dân đã nhận thức sâu sắc vấn đề đã tích cực tham gia phát động phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ ở địa phương. Đây là việc làm mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân trong quá trình sản xuất mùa vụ của mình, đem lại hiệu quả, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, năm 2014 lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng được giao nhiệm vụ làm thủy lợi nhỏ như tham gia nạo vét kênh mương nội đồng, kênh tưới, kênh tiêu, bờ vùng, khơi thông cống rãnh... Với sự chung tay góp sức của tuổi trẻ sẽ góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ ở địa phương.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức huy động dân nạo vét, tu sửa kênh mương dẫn nước, làm mới đặt các cống bi qua các tuyến kênh, mương dẫn nước, làm các phay chắn giúp điều tiết nước sang các khu vực và đóng góp kinh phí cứng hóa một số đoạn kênh dẫn nước ở đầu cống để đảm bảo sự an toàn, thông suốt phiên tưới, góp phần cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững. Xây dựng được nhiều công trình thủy lợi nhỏ, nhân dân huyện Đức Linh sẽ không còn phải lo lắng thiếu nước tưới trong sản xuất nông nghiệp.

Phong trào làm thủy lợi nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, phong trào gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn. Chính vì vậy rất cần sự quan tâm nhiều hơn từ các cấp ủy, chính quyền và huy động nhân dân chung sức thực hiện, để trở thành động lực cho phong trào phát triển rộng khắp ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và thúc đẩy hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

                                                           H.M.T

 

 


  • |
  • 1282
  • |

Các tin khác