Đức Linh - Liên hoan hát ru, hát dân ca góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống

  • /
  • 17.3.2014 - 10:30

Trong dịp kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Liên hoan hát ru, hát dân ca được tổ chức tại các xã, thị trấn thực sự có ý nghĩa to lớn trong đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

              Liên hoan không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các chị em giao lưu, học hỏi tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng mà còn khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru và hát dân ca trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

Đến với hội thi hát ru, hát dân ca ở xã Đông Hà, thưởng thức những khúc hát ru, dân ca ngọt ngào, sâu lắng chứa chan tình yêu quê hương đất nước, con người của các chị hội viên phụ nữ đến từ các thôn, mang đến cho người nghe những cảm xúc khó tả. Những câu hát “Ầu ơ dí dầu; hò khoan…”, những câu ca về tình mẹ, tình vợ chồng, tình yêu quê hương đất nước, con người… được hát lên từ những trái tim đầy cảm xúc của các chị một lần nữa đã làm thức dậy những lời ru, khúc dân ca xưa. Qua đó, làm sống dậy giá trị văn hóa hát ru, hát dân ca của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ thi năng khiếu hát ru, hát dân ca, các đội tham dự hội thi còn phải thuyết trình thể hiện kiến thức của mình về những giá trị văn hóa đặc sắc của hát ru, dân ca nước ta, cũng như đưa ra những giải pháp thiết thực để những câu hát ru, khúc hát dân mãi được bảo tồn và phát triển.

Gìn giữ và phát triển hát ru, dân ca Việt Nam là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa sâu sắc nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.Vì vậy, việc tổ chức liên hoan hát ru, hát dân ca trong thời gian tới cần phải được tổ chức rộng rãi hơn trong mọi tầng lớp nhân dân, để những câu hát ru, khúc hát dân ca luôn ngân vang, không bị rơi vào quên lãng, bỏ phí một nét đẹp văn hóa truyền thống, một “hồn cốt” vô cùng độc đáo của dân tộc Việt Nam. 

                                                                                                                  TCT


  • |
  • 1279
  • |

Các tin khác