ĐỨC LINH: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới

    Trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong huyện có nhiều cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặng, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, những kết quả về phòng, chống  vẫn chưa đạt yêu cầu như mông muốn. Vì vậy trong thời gian tới các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị của huyện tích cực hơn nữa trong triển khai thực hiện kết luận của trung ương và Chương trình hành động của Ban thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo đối công tác phòng, chống ma túy.

     Để triển khai có hiệu quả Kết luận số 95-KL/TW, ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 28-NQ/TU, ngày 28/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể như sau:

    Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”, gắn với phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Công tác tuyên truyền phải đến từng gia đình, nhất là phải đến từng đối tượng có nguy cơ nghiện cao, thanh thiếu niên, học sinh, người dân sinh sống ở nơi xa trung tâm, thiếu thông tin… giúp cho mọi người nhận thức rõ tác hại của ma túy để tránh xa và góp phần tích cực phòng, chống tệ nạn ma túy.

    Hai là, đưa nội dung chặn đứng, đẩy lùi tệ nạn ma túy thành một tiêu chí để công nhận thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa hàng năm. Từng thôn, khu phố chọn một Tổ tự quản để làm điểm phát động phong trào thi đua “Địa bàn không có tệ nạn ma túy”; cứ 3 tháng/lần tổ chức sơ kết, nhân rộng mô hình. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải cam kết không để con, em mình mắc vào tệ nạn ma túy. Phát huy đúng mức vai trò của Mặt trận, các đoàn thể, trước hết là vai trò của Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên; trách nhiệm của cộng đồng dân cư, đặc biệt là vai trò của gia đình trong phòng, chống ma túy. Kịp thời khen thưởng và nhân rộng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn.

    Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tệ nạn ma túy, thường xuyên bám chặt các đối tượng liên quan tệ nạn ma túy, các địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy. Có kế hoạch mở các đợt cao điểm truy quét tệ nạn ma túy; mở các đợt kiểm tra, kiên quyết xóa các địa bàn trồng cây chứa chất ma túy.

    Bốn là, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp cùng với các ngành của tỉnh tiến hành đánh giá hiệu quả các biện pháp cai nghiện tại cộng đồng trong thời gian qua, tìm nguyên nhân để đề ra các biện pháp cai nghiện có hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới. Quá trình thực hiện các biện pháp cai nghiện, cần chú ý giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, từng gia đình phải làm thật tốt công tác giáo dục và quản lý chặt con, em mình; chú trọng đúng mức và thường xuyên sơ kết, nhân rộng mô hình cai nghiện tại cộng đồng có hiệu quả.

    Năm là, củng cố, tăng cường lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, đi đôi với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, đảm bảo kinh phí để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

    Sáu là, phòng chống kiểm soát ma túy là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, vì vậy các cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, đoàn thể, các lực lượng cần triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp đã đề ra theo kế hoạch của UBND huyện triển khai công tác phòng chống ma túy, giai đoạn 2011-2015 và qua sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, trong đó tập trung thực hiện: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa; tăng cường đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy; nâng cao chất lượng công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý Nhà nước về ANTT trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ có điều kiện, dịch vụ nhạy cảm, lĩnh vực kinh doanh tân dược, chất gây nghiện, hóa chất liên quan đến tiền chất ma túy... Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

    Bảy là, định kỳ tổ chức sơ, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện các chỉ thị, đề án, kế hoạch liên quan về phòng, chống ma túy (theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy), nhằm rút ra bài học kinh nghiệm, nguyên nhân tồn tại, kiến nghị, đề xuất biện pháp tiếp tục chỉ đạo thực hiện thời gian tới.

 


Các tin khác