ĐỨC LINH, NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH NĂM 2014

Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong năm 2014 các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng việc xây dựng, phát hiện những gương điển hình tiên tiến, đó như những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp góp phần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” tạo được sức loan tỏa sâu rộng trong đời sống, xã hội.

Đ/c Huỳnh Tấn Pháp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến năm 2014

    Qua 04 năm (2011 – 2014) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Linh luôn nỗ lực phấn đấu trong lao động, sản xuất, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạnh xứng đáng với niềm tin tưởng của quần chúng nhân dân. Việc “làm theo” đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa sậu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là trong quần chúng nhân dân.

    Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Những gương người tốt, làm việc tốt muôn hình muôn vẻ là vật liệu quý để các chú xây dựng con người. Lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau là một phương pháp lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn. Đó cũng là cách thực hành đường lối quần chúng trong công tác giáo dục”. Người còn căn dặn “Lấy gương người tốt, việc tốt có thật trong nhân dân và cán bộ, đảng viên ta mà giáo dục lẫn nhau, đó chính là một cách tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lê nin thiết thực nhất”.

    Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong năm 2014 các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng việc xây dựng, phát hiện những gương điển hình tiên tiến, đó như những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp góp phần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” tạo được sức loan tỏa sâu rộng trong đời sống, xã hội.

    Tiêu biểu của những tấm gương đó phải nhắc đến Ông Nguyễn Mính, thôn 4 xã Sùng Nhơn. Với vai trò là trưởng thôn, trong những năm qua ông luôn lấy tấm gương của Bác để phấn đấu, học tập, rèn luyện. Trong công việc ông luôn lắng nghe ý kến của nhân dân, gắn bó trách nhiệm với nhân dân, tạo lòng tin trong nhân dân, từ đó được dân mến, dân tin, dân yêu, dân tin tưởng. Ông cho biêt “Năm 2012 là năm nhân dân xã Sùng Nhơn bước vào xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, việc vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn rất khó khăn nhất là một thôn chủ yếu người dân sống bằng nghề trồng lúa có thu nhập thấp. Với trách nhiệm của người được dân cử, tôi đã cố gắng tổ chức nhiều cuộc họp để vận động sức dân với phương châm “người hưởng lợi trực tiếp, đóng góp trực tiếp”. Kết quả đã vận động nhân dân dân đóng góp được 746 triệu đồng làm 04 tuyến đường bê tông với chiều dài gần 1,3 km ...”.

    Ông Lê Vuông, Chi hội trưởng người cao tuổi thôn 2B xã Đông Hà đã hỗ trợ người nghèo, tàn tật, người già cô đơn với số tiền 30 triệu đồng.

Ông Vũ Văn Vũ - nông dân sản xuất giỏi

Làm bất cứ việc gì tốt cho bản thân và cộng đồng xã hội đều là đã và đang làm theo tấm gương của Bác” đó là suy nghĩ của anh nông dân Vũ Văn Vũ ở thôn 1A xã Trà Tân. Từ suy nghĩ mộc mạc ấy ông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, nhất là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới. Với mô hình kinh tế tổng hợp gồm dịch vụ cày kéo và sản xuất nhiều loại cây trồng, mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vũ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, đoàn kết tương thân, tương trợ giúp đỡ mọi người. Ông đã đứng ra vận động nhân dân góp công, góp của mở rộng, tu sửa 800 mét đường giao thông trị giá 60 triệu đồng và kéo đường điện trung thế dài 1,7 km trị giá 680 triệu đồng phục vụ sản xuất khu cánh đồng Suối Đá.

   Cô giáo Hoàng Thị Nhung giáo viên trường Tiểu học Đức Chính 2 luôn tôn trọng và yêu thương học sinh, được phụ huynh học sinh và đồng nghiệp tín nhiệm, nhiều năm liên là giáo viên dạy giỏi cấp huyện... là tấm gương sáng trong trường.

    Trước đây, Khu phố 3 thị trấn Đức Tài là địa bàn có nhiều phức tạp về tình hình an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Nhưng với sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ khu phố. Đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của Bí thư chi bộ trong đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Phạm Hưng - Bí thư Chi bộ Khu phố 3 thị trấn Đức Tài đã lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ và nhân dân khu phố có nhiều chuyển biến tích cực. Các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 8,5% nay giảm còn 3,2%; có 90 % số hộ dân trong khu phố có mức sống giàu, khá; giao quân hàng năm đạt 100%; vận động đóng góp các loại quỹ đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao; 100% số hộ trong khu phố đăng ký gia đình văn hóa. Hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 86,5 %. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Điểm nổi bật nhất là đã vận động xây dựng được mô hình khu phố đảm bảo vệ sinh môi trường và khu phố đảm bảo an toàn giao thông... 

    Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Một người phải biết học nhiều người…Cũng như vào vườn hoa, cần cho mọi người thấy nhiều loại hoa đẹp...”. Chính vì vậy, trong năm 2014, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức biểu dương biểu dương 44 cá nhân và khen thưởng cho 8 tập thể và 18 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Huyện Đoàn thanh niên phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội thi “Hành trình theo chân Bác”, đồng thời tổ chức tuyên dương 22 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Các cá nhân được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương, khen thưởng (ngày 19/5/2014) những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Đ/c Huỳnh Tấn Pháp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh “Trong thời gian đến cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tích cực điều chỉnh, tự điều chỉnh những vấn đề đạo đức cá nhân xưa nay thường bị coi nhẹ, dẫn đến những vi phạm trong tác phong, ứng xử thiếu văn hóa, thiếu lễ độ với dân, đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu thiết thân của mỗi tập thể, của từng cá nhân. Đẩy mạnh xây dựng các mô hình tốt, phát hiện các điển hình, đồng thời làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình, thực hiện Chỉ thị một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả”.

    Năm 2015 với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện ra sức thi đua học tập theo gương Bác; xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với những cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cụ thể, thiết thực, tạo sự chuyển biến manh mẽ trong công đồng dân cư; góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đề ra. Tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng huyện Đức Linh (khóa X) đã đề ra. 


Các tin khác