Năm học 2012-2013 ở huyện Đức Linh đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt hoạt động. So với năm học trước, quy mô của các cấp học, bậc học ở tất cả các địa phương trong toàn huyện đều phát triển, số lượng học sinh tiếp tục tăng đáng kể, mạng lưới trường lớp được đầu tư nâng cấp, sắp xếp lại một cách hợp lý. Cơ sở vật chất được tăng cường, có cảnh quan đẹp, môi trường sư phạm tốt. Chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo có chuyển biến rõ, thể hiện: tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng, học sinh tốt nghiệp các cấp đạt tỉ lệ khá cao. Công tác xã hội hóa giáo dục được chú trọng, huy động ngày càng nhiều nguồn lực trong xã hội góp phần tích cực vào việc mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được tăng cường đáng kể, cơ bản xóa bỏ tình trạng học ca 3, nhiều trường học đã được tầng hóa, nhiều phòng học được xây mới đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập trong nhân dân. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên được ngành quan tâm và mang lại hiệu quả cao, đến nay hầu hết giáo viên đã đạt chuẩn, nguồn giáo viên bổ sung hằng năm tăng cả về số lượng và chất lượng. Việc giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh được ngành chú ý, tạo nên chuyển biến đáng kể trong nhận thức và hành động. Điều rất vui mừng là trong điều kiện chung còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết cán bộ, công nhân viên của ngành đều an tâm công tác, giảng dạy tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giữ nghiêm nề nếp, kỷ luật, kỷ cương trong trường học. Công tác xây dựng Đảng được chú ý; vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng được củng cố, thể hiện là hạt nhân lãnh đạo bảo đảm các hoạt động giáo dục theo quan điểm đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; việc bồi dưỡng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong ngành được quan tâm. Hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn, Đội, Hội ngày càng phong phú, đa dạng tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công tác, trong học tập. Công tác quản lý có nhiều cố gắng, kịp thời tham mưu xây dựng các chương trình, đề án triển khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết trên lĩnh vực của ngành.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục huyện Đức Linh còn tồn tại một số vấn đề cần tập trung khắc phục, đó là việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia chưa đạt kế hoạch đề ra, khi mà trong năm 2013 huyện vẫn chưa có thêm trường nào được công nhận. Hoạt động của các trung tâm hoạt động cộng đồng chưa phát huy được hiệu quả. Chất lượng giáo dục và đào tạo từng trường chưa thật sự ổn định; cơ sở vật chất, phòng học vẫn còn thiếu ở bậc mầm non, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học…
Trong năm học mới 2013-2014, ngành giáo dục và đào tạo huyện Đức Linh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Mở rộng triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo chất lượng trường học - SEQAP. Nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngành giáo dục huyện nhà cũng cần phải có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dạy học bán trú, vì thực tế tại một số trường tiểu học và MG-MN công tác này chưa thật đảm bảo.
Với những thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục huyện Đức Linh đã vinh dự đượctrao nhận một số hình thức khen thưởng cao, như: Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho thầy Phạm Nguyên Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Chính 3; trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thầy Nguyễn Cước - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện và thầy Hứa Ngọc Thọ - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Xu. Trường Tiểu học Mê Pu 1 được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2012-2013. Ngoài ra, hàng trăm cá nhân và nhiều tập thể cũng được trao tặng danh hiệu lao động xuất sắc, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, bằng khen, giấy khen của cấp tỉnh và huyện vì đã có những thành tích đóng góp cho phong trào giáo dục của địa phương.
TCT