Tánh Linh xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008

  • /
  • 20.1.2011 - 0:0

     Trong thời gian qua, cùng với chủ trương chung của tỉnh, UBND huyện Tánh Linh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế "một cửa", phối hợp tốt với các Sở, ngành khác thực hiện cơ chế "một cửa liên thông", thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân đến làm việc với UBND huyện Tánh Linh. Quán triệt Chỉ thị của UBND tỉnh Bình Thuận về đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong các cơ quan quản lý hành chính, ngày 13/8/2007, UBND huyện Tánh Linh đã triển khai xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 với việc thành lập Ban chỉ đạo ISO.

     Ngay khi được thành lập, Ban chỉ đạo ISO của UBND huyện Tánh Linh đã tổ chức các hội nghị tập huấn, đào tạo tới cán bộ, công chức; khảo sát, phê duyệt danh mục, phân công viết các quy trình theo tiêu chuẩn ISO.

     Sau khi hoàn thiện nội dung, ngày 25/4/2008 lãnh đạo UBND huyện Tánh Linh đã ký quyết định chính thức ban hành áp dụng các tài liệu của Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại UBND huyện Tánh Linh, bao gồm: Sổ tay chất lượng, quy trình chung bắt buộc và quy trình tác nghiệp, hướng dẫn hỗ trợ.

     Trong quá trình áp dụng, Ban chỉ đạo ISO đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức 02 đợt Đánh giá chất lượng nội bộ tại UBND huyện Tánh Linh.

     Ngày 29 tháng 4 năm 2009, UBND huyện Tánh Linh đã được tổ chức đánh giá chứng nhận VINACERT thực hiện đánh giá chính thức hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 và được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận số 0202/2009 theo Quyết định số 907/QĐ-TĐC ngày 25/6/2009 gồm các phạm vi:

        - Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

        - Tách thửa, hợp thửa; Chuyển quyền sử dụng đất; Chuyển đổi quyền sử dụng đất; Thừa kế quyền sử dụng đất; Tặng cho quyền sử dụng đất; Thuê đất; Chuyển mục đích sử dụng đất; Cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

        - Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

        - Xử lý, thanh lý, bán đấu giá tài sản; Thẩm định dự án đầu tư XDCB (Vốn ngân sách nhà nước); Thẩm tra quyết toán công trình XDCB đã hoàn thành theo thẩm quyền;

        - Thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch theo thẩm quyền;

        - Chứng nhận hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản có giá trị dưới 50 triệu đồng;

        - Cấp giấy phép xây dựng nhà ở và công trình xây dựng;

        - Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

     Sau khi được Sở Khoa học & Công nghệ phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi phiên bản ISO 9001:2000 sang phiên bản ISO 9001:2008 cho các cơ quan hành chính nhà nước, UBND huyện Tánh Linh đã tiến hành rà soát, chỉnh sửa, phê duyệt lại hệ thống tài liệu từ phiên bản ISO 9001:2000 sang phiên bản ISO 9001:2008 phù hợp với yêu cầu, đã tổ chức đánh giá nội bộ vào ngày 20/5/2010.

     Ngày 28/5/2010 Đoàn chuyên gia đánh giá của Công ty Cổ phần chứng nhận Vinacert tiến hành đánh giá giám sát lần 1 và kết luận hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008 của UBND huyện Tánh Linh phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn và duy trì có hiệu lực nhưng chưa được cao.

     Tuy mới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND huyện Tánh Linh, với thời gian còn ít nhưng đã có tác dụng thiết thực:

        - Đây thực sự là khâu đột phá trong quá trình cải cách hành chính;

        - Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng công chức đó là: rõ việc, rõ người (ai làm, trách nhiệm, quyền hạn), rõ việc (việc gì);

        - Tạo ra một hệ thống quy trình giải quyết cụ thể cho mỗi loại nhiệm vụ;

        - Hệ thống tài liệu hồ sơ được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ; khắc phục được những sai sót trong quá trình giải quyết công việc một cách triệt để, ngăn ngừa sự tái diễn; không ngừng đổi mới phương pháp làm việc;

        - Công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý;

        - Từ kết quả đó mà hiệu quả công việc được nâng cao, giúp lãnh đạo kiểm tra, kiểm soát công việc được thuận lợi, phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo điều hành./.


  • |
  • 890
  • |