Đức Linh - Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng của các xã, thị trấn.

  • /
  • 23.7.2011 - 0:0

Năm 2009, huyện Đức Linh chỉ mới thành lập được 2 Trung tâm học tập cộng đồng. Sau 2 năm, với sự nỗ lực và sự quan tâm của các ngành, các cấp, đến nay huyện Đức Linh đã thành lập và củng cố được 13/13 Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn và đã đi vào hoạt động ổn định

 

Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn đã góp phần giúp cho người dân cập nhật kiến thức và kỹ năng lao động kỹ thuật, tiếp cận với những công nghệ sản xuất mới, mang lại cho người dân những thông tin cần thiết để thay đổi cách nghĩ, cách làm truyền thống… thực sự mang lại hiệu quả xoá đói giảm nghèo trong cộng đồng dân cư. Những chuyên đề, những lớp tập huấn, những cuộc mạn đàm về mô hình liên kết VAC (vườn, ao, chuồng) về nuôi ba ba, về trồng hoa, trồng tiêu, làm nấm…; về quản lý trang trại, chống sâu bệnh cho cây trồng, phòng dịch cúm gia cầm… đã giúp cho không ít nông dân đói nghèo vươn lên làm giàu và trở thành nông dân sản xuất giỏi.

Những lớp học xoá mù chữ và những lớp học bổ túc văn hoá tiểu học và trung học cơ sở; những lớp chuyên đề về pháp luật, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ, giáo dục sinh sản và KHHGĐ… đã giúp xoá mù chữ cho người dân cũng như tránh tình trạng tái mù đã góp phần không nhỏ vào công tác phổ cập giáo dục của huyện.

Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn trong huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định: cơ sở vật chất để giảng dạy và học tập vẫn phải tận dụng và mượn tạm Hội trường của UBND xã, thị trấn; bộ máy tổ chức cũng đều làm việc kiêm nhiệm, ít được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ; ngoài ra nguồn kinh phí cho hoạt động của Trung tâm cũng còn hạn hẹp nên các hoạt động cũng vì thế mà bị hạn chế.

Nhu cầu thông tin và cách thức tìm kiếm thông tin của nhân dân là rất đa dạng. Để cung ứng thông tin, giới thiệu nguồn tin, cách thức tiếp cận với thông tin thường phải dựa vào đội ngũ làm công tác văn hoá, khoa học, kỹ thuật ở địa phương. Do đó, để đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng của các xã, thị trấn trong huyện hoạt động đồng bộ và có hiệu quả cần phải chú trọng công tác củng cố lại Giám đốc của mỗi Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn; chú trọng chỉ đạo công tác mở lớp nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội; tuyên truyền, phổ biến thu hút nhân dân tới tham gia học tập. Đồng thời tăng cường công tác nắm thông tin, nhu cầu học tập của người người dân để đáp ứng kịp thời, hiệu quả hơn, có kế hoạch tập trung học tập, tìm hiểu các nội dung như các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền cho đoàn viên về kiến thức pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội; phổ biến kỹ thuật chăn nuôi… và triển khai một số hoạt động văn hoá xã hội khác.


  • |
  • 753
  • |

Các tin khác