Đức Linh - Công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện

  • /
  • 15.8.2011 - 17:38

Cùng với các thành phần kinh tế khác, kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện đã phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng, có vai trò vị trí ngày càng tăng, góp phần vào quá trình thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm cho xã hội, giải quyết thất nghiệp, góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, huy động ngày càng nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

             Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, huyện đã cấp giấy phép kinh doanh được 105 hộ kinh doanh cá thể, nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện lên 3.390 hộ, với tổng vốn kinh doanh là 286.574 triệu đồng và có 192 doanh nghiệp thành lập và đăng ký kinh doanh hoạt động theo Luật Doanh nghiệp với tổng vốn kinh doanh là 1.527.090 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2011, các thành phần kinh tế tư nhân đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà nước được 47.187 triệu đồng, chiếm 51,88% dự toán thu ngân sách năm 2011 của huyện; cùng với các thành phần kinh tế khác, kinh tế tư nhân đã đóng góp tích cực trong việc xuất khẩu hàng hóa, 6 tháng đầu năm 2011 kim ngạch xuất khẩu của huyện được 3,5 triệu USD, đạt 41,18% kế hoạch, góp phần giải quyết được 2.344 lao động tại địa phương… Mặc dù kinh tế tư nhân đã đạt được những kết quả khá, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết nhiều lao động có việc làm ở địa phương. Song, về cơ bản kinh tế tư nhân ở huyện quy mô vẫn còn nhỏ, kỹ năng kinh doanh có mặt hạn chế, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa chưa cao; khả năng đóng góp cho ngân sách, tích lũy cho tái đầu tư của từng doanh nghiệp còn thấp; lực lượng lao động chủ yếu là phổ thông, số lao động có tay nghề và nghiệp vụ chiếm tỷ lệ thấp; các doanh nghiệp chưa chủ động tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư nhiều.
      Để kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện hoạt động có hiệu quả hơn, trong thời gian tới huyện có các giải pháp sau: Phát huy hơn nữa vai trò của bộ phận "một cửa" và “một cửa liên thông” tại địa phương, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các chủ cơ sở bỏ vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng và thực hiện tốt những chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư phát triển ở địa phương. Đẩy mạnh công tác quy hoạch sử dụng đất để nhà đầu tư yên tâm, mạnh dạn đầu tư vào vị trí phù hợp với quy hoạch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi đầu tư. Tập trung quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hiện có trên địa bàn để thu hút đầu tư, nhằm khai thác các sản phẩm lợi thế của huyện; đồng thời giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chế độ ưu đãi đầu tư, ưu đãi về thuế đủ, đúng, kịp thời theo quy định nhà nước ban hành. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc, nhằm tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi môi trường kinh doanh đúng qui định pháp luật.


  • |
  • 955
  • |

Các tin khác