Đức Linh - Những chuyển biến sau 08 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

         Ngày 01/10/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đây là một chủ trương đúng đắn được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Theo đó, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời quán triệt sâu kỹ đến toàn thể cán bộ, đảng viên và chỉ đạo phổ biến rộng rãi nội dung Chỉ thị số 27-CT/TU trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, huyện đã thành lập Tổ Kiểm tra công vụ, Tổ kiểm tra thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU, Tổ Kiểm tra cải cách hành chính huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU theo kế hoạch và đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định của Chỉ thị số 27-CT/TU.

 

        Từ năm 2012 đến nay Tổ Kiểm tra công vụ, Tổ kiểm tra thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU, Tổ Kiểm tra cải cách hành chính huyện đã tiến hành 121 cuộc kiểm tra đối với cán bộ, công chức, người lao động. Qua các đợt kiểm tra, nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở chấp hành nghiêm Chỉ thị số 27-CT/TU và Chỉ thị số 11/CT-UBND về giờ giấc, tác phong làm việc, tình trạng đi trễ về sớm, la cà hàng quán trong giờ làm việc được khắc phục khá tốt, cơ bản cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU và Chỉ thị số 11/CT-UBND. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 13 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có sai phạm qua kiểm tra nội bộ bằng hình thức tương ứng.

        Qua 8 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã đi vào nề nếp, ổn định, nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác tự kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU đã trở thành nề nếp sinh hoạt trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã thể hiện tốt vai trò nêu gương. Thông qua việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 27-CT/TU, đã giúp cho phần lớn cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện có những chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật. Tinh thần trách nhiệm được nâng lên, chấp hành nghiêm túc hơn về thời gian. Chất lượng và hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt văn hóa giao tiếp nơi công sở. Đến nay, chưa có trường hợp nào liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức có đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc phê bình, phản ánh về việc giao tiếp ứng xử. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; chưa có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

        Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan cho phù hợp với các nội dung của Chỉ thị số 27-CT/TU, nhất là chấp hành giờ giấc làm việc, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện quy định nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia trong ngày làm việc hoặc la cà ăn uống ở các hàng quán trong giờ làm việc. Đối với việc triển khai thực hiện nội dung giao nhiệm vụ cho cấp dưới và thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương được quan tâm và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Trong giải quyết công việc, khi giao nhiệm vụ cho cấp dưới đã chú ý đến việc quy định thời gian hoàn thành để cấp dưới chủ động sắp xếp thời gian, đảm bảo giải quyết công việc đúng thời gian quy định, nếu quá hạn mà không hoàn thành thì phải giải trình lý do để cấp trên xem xét, quyết định. Việc giao nhiệm vụ cho tập thể và cá nhân mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn được thực hiện bằng văn bản hành chính hoặc thông qua các cuộc họp giao ban. Hàng tháng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đều có giao ban và báo cáo tình hình xử lý, triển khai các công việc theo nhiệm vụ và kế hoạch. Hàng năm, có báo cáo, đánh giá gắn với việc xét thi đua, khen thưởng theo quy định. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc đúng thời gian quy định và hoàn thành nhiệm vụ được giao ngày càng cao, góp phần loại bỏ việc chưa nghiêm túc trong chấp hành giờ giấc làm việc hoặc thực hiện, giải quyết công việc được giao qua loa, lấy lệ.

        Bên cạnh những mặt tích cực, một số cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tự kiểm tra, đánh giá thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU chưa thật sự nghiêm túc, hiệu quả, việc tuyên truyền, nhắc nhở tuy được thực hiện nhưng còn mang tính hình thức, một số công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm thời gian làm việc, chưa chủ động tự học tập, nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ, năng lực công tác, một số công chức chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo thẻ cán bộ, công chức. Vẫn còn một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chấp hành chưa nghiêm chỉ đạo của cấp trên, giải quyết công việc còn chậm trễ, chất lượng công việc chưa đảm bảo, có sai sót.

        Để thực hiện tốt hơn nữa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cán bộ, đảng viên cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Chỉ thị số 11/CT-UBND. Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện và thực hiện tốt các quy chế, quy định đã ban hành. Phân công rõ ràng, phù hợp với từng vị trí việc làm cụ thể; tạo sự phối hợp nhịp nhành, đồng bộ trong công tác giữa cá nhân với các bộ phận vừa để nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, vừa phát huy tinh thần hợp tác. Phát huy quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến đóng góp, giám sát hoạt động của lãnh đạo. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc được giao. Công bố các trường hợp vi phạm và kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe và tạo sự đồng tình trong Nhân dân; đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức có thành tích tốt trong công tác nhằm động viên, khuyến khích tinh thần làm việc; kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan và các quy định khác của pháp luật liên quan đến việc thi hành nhiệm vụ, công vụ.

 


Các tin khác