Đức Linh 20 năm phát triển nội lực

  • /
  • 15.4.2012 - 19:35

Thời gian qua, khi những giải pháp kìm chế lạm phát của Chính phủ triển khai đồng loạt thì tình hình kinh tế - xã hội của cả tỉnh nói chung, Đức Linh nói riêng bị tác động mạnh. Nhưng với nền tảng hạ tầng cơ sở xã hội được gầy dựng và hình thành 20 năm qua, kinh tế Đức Linh có nội lực cho sự nhộn nhịp và kết quả mang về rõ ràng nhất là thu ngân sách được hơn 186 tỷ đồng, đạt 218,82% kế hoạch.

Thời gian qua, khi những giải pháp kìm chế lạm phát của Chính phủ triển khai đồng loạt thì tình hình kinh tế - xã hội của cả tỉnh nói chung, Đức Linh nói riêng bị tác động mạnh. Nhưng với nền tảng hạ tầng cơ sở xã hội được gầy dựng và hình thành 20 năm qua, kinh tế Đức Linh có nội lực cho sự nhộn nhịp và kết quả mang về rõ ràng nhất là thu ngân sách được hơn 186 tỷ đồng, đạt 218,82% kế hoạch. Nhớ lại chặng của 20 năm trước, cụ thể là vào năm 1992, lúc ấy thu ngân sách của huyện đạt hơn 5,5 tỷ đồng, sau đó lên 17,8 tỷ đồng vào năm 2002. Và 10 năm sau, số thu ngân sách đã tăng hơn gấp 10 lần. Nội lực ấy ai cũng thấy là nhờ nguồn thu từ hệ thống các nhà máy, cơ sở chế biến sản phẩm trên tất cả mọi lĩnh vực. Nào mủ cao su chế biến, nhân hạt điều, tinh bột mì, nào thức ăn gia súc…tất cả đã tạo ra bộ sản phẩm xuất khẩu có xuất xứ từ Đức Linh, dù phần lớn mới dừng ở xuất khẩu ủy thác.

Điều đáng nói, từ chỗ là huyện nông nghiệp nên trước đây, sản phẩm lợi thế của huyện xoay quanh lúa, đậu, mì, ngô... và phần lớn đều bán cho các cơ sở, nhà máy ở nơi khác như TP. HCM, Đồng Nai. Còn bây giờ, cũng những sản phẩm ấy nhưng có thêm lực lượng nhà máy, cơ sở hình thành kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt hộ cá thể kinh doanh hoạt động khiến lĩnh vực dịch vụ nở rộ. Hiện tại, trên địa bàn huyện có trên 1.100 doanh nghiệp, cơ sở đang hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trong đó nổi bật nhất là nhà máy chế biến thức ăn gia súc Japfa Comfeed có tổng vốn đầu tư 320 tỷ đồng. Nhà máy này có năng lực thiết kế là 5 dây chuyền sản xuất với tổng công suất hơn 70 tấn/giờ, tương đương 500.000 tấn/năm. Với một huyện nông nghiệp có nguồn nguyên liệu lớn sẵn có, đây là một trong những đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển bền vững. Song song đó, hộ kinh doanh cá thể phát triển khá nhanh. Nếu năm 1992 toàn huyện chỉ có 850 hộ thì năm 2002 đã lên 1.729 hộ và đến nay đã đến 5.485 hộ với nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó ngành nghề dịch vụ phát triển nhiều, phục vụ nhu cầu đời sống người dân. Và hàng năm số hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp tư nhân, công ty cũng ngày một nhiều. Theo đó, 6 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện được UBND tỉnh thành lập từ những năm 2005, 2006 đã xây dựng hạ tầng và thu hút nhiều dự án đầu tư như cụm Mê Pu, cụm Sùng Nhơn, cụm Đức Hạnh… Kéo theo sự phát triển đó là hàng loạt hộ thoát nghèo. Từ đòn bẩy của các chính sách hỗ trợ người nghèo của nhà nước cùng sự ganh đua lành mạnh nỗ lực vươn lên của người dân nên hàng năm trên địa bàn huyện có từ 700 - 800 hộ thoát nghèo. Tính ra, trong từng giai đoạn (5 năm) huyện đạt tỷ lệ giảm nghèo vào cuối giai đoạn là 5%. Cứ thế, người nghèo khấm khá lên, còn người giàu thì giàu hơn nên ở huyện Đức Linh, tỷ lệ nông dân có xe ô tô đứng nhất, nhì trong tỉnh.

Khi mức sống người dân tăng đã kéo các lĩnh vực khác phát triển. Ngoài các lĩnh vực thiết yếu như giáo dục, y tế đã ổn định trước tiên thì lĩnh vực thông tin liên lạc phát triển vượt bậc. Năm 1992, Đức Linh chỉ vỏn vẹn có 21 điện thoại và không có internet. 10 năm sau toàn huyện đã có 2.430 máy và internet xuất hiện rải rác. Còn bây giờ, tổng số điện thoại cố định đã tăng đến 18.150 máy, trong đó máy di động trả sau là 1.850 máy, số Internet trên mạng đạt 4.250 máy, MyTV 900 thuê bao, Tivicom 504 thuê bao. Vì vậy, bây giờ ai về Đức Linh cũng cảm thấy sự hiện đại trong những căn nhà, trên các cánh đồng…Quan sát rộng hơn sẽ nhận ra huyện nông nghiệp đang phát triển nghiêng về dịch vụ. Thực tế, sau 20 năm phát triển, tỷ trọng nông lâm thủy sản trong cơ cấu kinh tế của huyện đã giảm từ 72,5% xuống còn 41,77%. Còn cơ cấu dịch vụ đã tăng từ 19,15% lên 34,26%. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng từ 1,15 triệu đồng lên 21,34 triệu đồng. Việc năm sau phải tăng hơn năm trước là chuyện đương nhiên nhưng mức tăng trong phát triển kinh tế, xã hội và cụ thể là mức thu nhập của người dân cho thấy sự vượt trội và đó cũng chính là cơ sở khẳng định nội lực phát triển của huyện đang mạnh lên.

Từ sau ngày giải phóng, đặc biệt là 20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, Đức Linh đã khai thác những tiềm năng sẵn có và phát huy nội lực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà. Cuộc sống của người dân ngày càng sung túc. Quê hương Đức Linh ngày càng giàu đẹp văn minh.                                                                                                                            

 

 


  • |
  • 808
  • |

Các tin khác