Tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải huyện Tánh Linh giai đoạn 2008-2010

  • /
  • 20.1.2011 - 0:0

I. Công tác triển khai thực hiện

1. Tình hình chung

a. Thuận lợi:

 - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về đầu tư phát triển công trình giao thông trên địa bàn huyện, sự quan tâm ủng hộ của các Ngành ở tỉnh, sự nổ lực của các Ngành chức năng của huyện, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

- Căn cứ quy hoạch được phê duyệt làm cơ sở cho huyện triển khai thực hiện đầu tư theo kế hoạch.

          b. Khó khăn:

- Nguồn vốn đầu tư đường giao thông chủ yếu xin hỗ trợ từ Trung ương và ngân sách tỉnh, vốn ngăn sách huyện hạn hẹp, do đó chưa chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường theo kế hoạch.

- Công tác tác giải tỏa mặt bằng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, do trước đây quy định hành lang an toàn giao thông nhỏ, việc cấp đất cho dân sát mép đường, hiện nay hành lang giao thông lớn việc đền bù giải tỏa tốn nhiều kinh phí, công tác lập hồ sơ thu hồi đất phục vụ cho việc đền bù giải tỏa tốn nhiều thời gian.

 2. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện

- Hàng năm UBND huyện có kế hoạch triển khai đầu tư các tuyến đường đường trung tâm xã, đường chính, đường giao thông nông thôn - Nội đồng trên địa bàn các xã, thị trấn làm, cơ sở cho các ngành và địa phương triển khai thực hiện.

- UBND huyện chỉ đạo Ban quản lý dự án huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm tốt công tác chuẩn bị hồ sơ XDCB, đảm bảo các công trình đưa vào kế hoạch phải có đầy đủ hồ sơ chuẩn bị đầu tư và đảm bảo nguồn vốn cho dự án triển khai thi công đúng tiến độ.

- UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có kế hoạch quản lý, sử dụng các tuyến đường giao thông nông thôn, nội đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân đóng góp tu sửa các tuyến đường Giao thông nông thôn, nội đồng hư hỏng do mưa lũ gây ra.

II . Kết quả thực hiện đầu tư từ năm 2008-2010

1. Giao thông:

Trong 3 năm qua, từ 2008 - 2010 huyện đã huy động nhiều nguồn vốn (vốn ngân sách tỉnh, vốn trung ương, vốn NQ 39, vốn 135, vốn nông thôn mới, vốn Chi cục phát triển nông thôn, vốn hỗ trợ từ các tổ chức..) để đầu tư tu sửa nâng cấp các tuyến đường GTNT-NĐ ở các xã, thị trấn, láng nhựa và bê tông nhựa các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

Kết quả đạt được trong 3 năm 2008 - 2010, đã tu sửa, nâng cấp, làm mới được 89,6 km đường, với tổng kinh phí 285,071 tỷ đồng.

   Trong đó:

- Đường nhựa: 60,7km; Kinh phí: 264,2 tỷ đồng

- Đường BTXM: 1,5km; Kinh phí: 2 tỷ đồng

- Đường cấp phối: 28,9km; Kinh phí: 18,871 tỷ đồng

Cụ thể như sau:

          a. Đường tỉnh quản lý:

Tổng chiều dài 32km, kinh phí 192 tỷ đồng.

Trong đó:

- Đường quốc lộ 55 đoạn từ Tà Pao - La ngâu đến hết ranh giới huyện Tánh Linh chiều dài 22 km, hoàn thành mặt đường bê tông nhựa rộng 6,5m, kinh phí 92 tỷ đồng.

- Đường ĐT 720 đang thi công qua địa bàn huyện 42 km, hoàn thành trong năm 2010 khoảng 10 km, mặt đường bê tông nhựa 11m, kinh phí 100 tỷ đồng.

            b. Đường huyện quản lý:

Tổng số chiều dài 12 km, kinh phí 46,2 tỷ đồng.

Trong đó:

- Nhựa hóa các tuyến đường nội thị thị trấn Lạc Tánh với chiều dài 5km, kinh phí 40 tỷ đồng; trong đó có tuyến chính là đường 25/12 chiều dài 1,4km mặt đường 2 chiều 2x7,5m bằng bê tông nhựa, có vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và thoát nước; các tuyến nhánh còn lại mặt đường rộng 7,5m bê tông nhựa, có vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và thoát nước.

- Đường liên xã Bắc Ruộng - Gia An, đoạn 1 chiều dài 4 km; mặt đường láng nhựa 5m, kinh phí 3,7 tỷ đồng.(đoạn 2 chiều dài 6 km đang thi công ).

- Đường Lạc Tánh Đồng Me ( thôn đồng Me) chiều dài 3km, mặt đường láng nhựa rộng 5m, kinh phí 2,5 tỷ đồng.

            c. Đường xã quản lý:

* Đường nhựa: Chiều dài 16,7 km ; kinh phí 26 tỷ đồng.

Tổng số chiều dài ; kinh phí

Trong đó:

- Đường liên thôn 3 - 4 xã Nghị Đức chiều dài 3,5km, mặt đường láng nhựa 4,5m, kinh phí 6 tỷ đồng.

- Đường liên xã Măng Tố - Đức Tân chiều dài 1,2km, mặt đường láng nhựa 4,5m, kinh phí 1,5 tỷ đồng.

- Đường trung tâm xã Măng Tố chiều dài 3,5km, mặt đường láng nhựa, kinh phí 3,5 tỷ đồng.

- Đường GTNT xã Bắc Ruộng chiều dài 6km, mặt đường láng nhựa 5m, kinh phí 12 tỷ đồng.

- Đường thôn 4 dân tộc xã Đức Bình chiều dài 2,5km mặt đường láng nhựa rộng 5m, kinh phí 3 tỷ đồng.

          * Đường bê tông xi măng:

- Đường thôn 5 xã Đồng Kho chiều dài 1,5km mặt đường rộng 5m bằng bằng bê tông Xi măng, kinh phí 2 tỷ đồng.

* Đường cấp phối:

- Đường thôn 1 xã Đức Phú chiều dài 1,5km, mặt đường rộng 5m bằng đất sỏi đỏ, kinh phí 0,8 tỷ đồng

- Đường Suối Sậy xã Nghị Đức chiều dài 5,2km mặt đường rộng 5m bằng đất sỏi đỏ, kinh phí 6 tỷ đồng

- Đường Suối Dầu xã Nghị Đức chiều dài 6km mặt đường rộng 5m bằng đất sỏi đỏ, kinh phí 7 tỷ đồng.

- Đường ĐT 717 đi CK5 xã Đức Tân chiều dài 2,5km mặt đường rộng 5m bằng đất sỏi đỏ, kinh phí 0,9 tỷ đồng.

- Đường khu sản xuất thôn 2 xã Suối Kiết chiều dài 3,7km mặt đường rộng 5m bằng đất sỏi đỏ, kinh phí 3,5 tỷ đồng.

- Sửa chữa đường Nghị Đức - Đức Phú (đoạn qua địa bàn xã Đức Phú) chiều dài 3,5km, bằng đất cuội sỏi, kinh phí 175 triệu.

- Sửa chữa đường Nông cơ dầu trắng chiều dài 3,5km, bằng đất cuội sỏi, kinh phí 416 triệu.

- Sửa chữa đường GTNT xã Đức Tân chiều dài 1,5km, bằng đất sỏi đỏ, kinh phí 80 triệu.

Riêng về huy động sức dân làm giao thông ở các xã, thị trấn từ năm 2008-2010 đã tổ chức cho nhân dân tiến hành tu sửa 156,83km đường, với tổng kinh phí đầu tư 5,739 tỷ đồng, đóng góp bằng công trực tiếp 114.952 công.

         2. Vận tải:

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận đã đầu tư nâng cấp bến đỗ Măng Tố lên bến xe loại 4, phục vụ vận tải hành khách khu vực Bắc Sông. Hiện nay trên địa bàn huyện có 41 xe khách, tăng 02 xe so với năm 2008, ngoài ra còn có 10 khách đối lưu từ Bến Miền đông về Tánh Linh, đảm bảo phục vụ tốt việc đi lại cho nhân dân trên địa bàn huyện.

HTX dịch vụ vận tải ô tô Tánh Linh hiện đang hoạt động ổn định, điều hành có hiệu quả, HTX phối hợp tốt với Bến xe Tánh Linh, Bến xe Măng Tố có kế hoạch bố, trí xắp xếp tài chuyến đảm bảo vận chuyển hành khách không để khách tồn đọng tại bến, nhất là trong các dịp lễ, tết cổ truyền; Bên cạnh đó HTX còn điều động các phương tiện tham gia công tác phòng chống lụt bão của huyện, triển khai tháng ATGT hàng năm.

III. Đánh giá kết quả đạt được:

           1. Những mặt đạt được:

- Khối lượng đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trong 3 năm qua đạt được 57,6km/79km, đạt 72,91% so với quy hoạch, các tuyến đường thi công hoàn thành đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô, cấp đường và đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình. Nhìn chung, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường đạt được kết quả đáng kể, mang lại hiệu quả rất lớn, phục vụ tốt việc giao lưu đi lại, sản xuất và vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần tăng tốc độ phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới.

- Phương tiện vận tải được đầu tư mới, chất lượng phục vụ hành khách được nâng cao, đảm bảo phục vụ tốt cho việc giao lưu đi lại của nhân dân.

2. Nguyên nhân tồn tại:

- Địa bàn huyện rộng, đường GTNT-NĐ rất nhiều, bên cạnh đó hàng năm mưa lũ thường xuyên gây xói lỡ hư hỏng đường giao thông, do đó hiện nay còn một số tuyến đường GTNT-NĐ chưa được đầu tư nâng cấp, còn gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất của nhân dân.

- Nguồn vốn đầu tư cho đường giao thông rất lớn nhưng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và Trung ương phân bổ cho huyện có hạn, vốn ngăn sách huyện hạn hẹp, vốn vận động nhân đóng góp khó khăn, do đó việc đầu tư đường giao thông cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân./.


  • |
  • 818
  • |