Đức Linh - Sơ kết thực hiện Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư

       Trên cơ sở Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa và ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.

          Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30/12/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, cấp huyện (viết tắt là Quy định số 212-QĐ/TW), Ban Thường vụ Huyện ủy đã sao gửi cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội huyện; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tổ chức phổ biến, quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức. Kết quả, đã tổ chức phổ biến, quán triệt Quy định 212-QĐ/TW đến 100% cán bộ, công chức trong các cơ quan chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội huyện. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, người lao động nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan; xác định trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chung của cơ quan, đảm bảo theo đúng quy định của Ban Bí thư.

           Trên cơ sở Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa và ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện: Quy định số 291-QĐ/HU, ngày 03/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của cơ quan Huyện đoàn Đức Linh; Quy định số 292-QĐ/HU, ngày 03/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Linh; Quy định số 293-QĐ/HU, ngày 03/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của cơ quan Hội Nông dân huyện; Quy định số 294-QĐ/HU, ngày 03/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Linh; Quy định số 295-QĐ/HU, ngày 03/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của cơ quan Liên đoàn Lao động huyện Đức Linh; Quy định số 296-QĐ/HU, ngày 03/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của cơ quan Hội Cựu chiến binh huyện; đồng thời căn cứ các Quy định này, các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức cơ quan để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

           Qua triển khai thực hiện Quy định 212-QĐ/TW, các cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tại Quy định 212-QĐ/TW của Ban Bí thư và các Quy định của Ban Thường vụ Huyện ủy về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác; đã giúp các cơ quan xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời, chủ động hơn trong việc đề xuất ý kiến đóng góp vào sự lãnh đạo, chỉ đạo chung của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo công việc toàn diện, có hiệu quả, phát huy được vai trò, sức mạnh của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội trong hệ thống chính trị của huyện. Căn cứ Quyết định số 2034-QĐ/HU, ngày 15/12/2023 về việc giao biên chế cho các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội huyện năm 2024. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho Ủy ban MTTQVN huyện 06 biên chế; Liên đoàn Lao động huyện 02 biên chế; Hội Nông dân huyện 04 biên chế; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện 04 biên chế; Huyện đoàn Thanh niên 05 biên chế; Hội Cựu Chiến binh huyện 03 biên chế. Hiện nay số lượng biên chế của các cơ quan chuyên trách Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội huyện Đức Linh đã đủ số lượng theo quy định; số lượng cấp phó của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị-xã hội huyện là 06 người, đảm bảo theo quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản có trình độ, phẩm chất đạo đức và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác giám sát được triển khai thực hiện có hiệu quả.

           Tuy nhiên, hiện nay nhiệm vụ đề ra đòi hỏi ngày một cao, khối lượng công việc ngày càng nhiều trong khi đó số lượng biên chế ngày càng giảm dẫn đến việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa như mong muốn. Việc tổ chức góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện giám sát, phản biện xã hội còn lúng túng, hiệu quả chưa cao.

         Qua thực hiện Quy định số 212-QĐ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh kiến nghị cần quy định cụ thể số lượng biên chế cho các cơ quan chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội cấp huyện.


Các tin khác