Đức Linh: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu của UBKT cấp ủy các cấp trong thời gian đến

       Công tác kiểm tra, giám sát của huyện thời gian qua từng bước nâng cao; trong xem xét, thi hành kỷ luật và giải quyết tố cáo, khiếu nại luôn đảm bảo kịp thời, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đại hội Đảng bộ huyện Đức Linh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

     Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 756 lượt tổ chức đảng và 306 lượt đảng viên; giám sát đối với 307 tổ chức đảng và 224 đảng viên; đã xử lý kỷ luật 02 tổ chức đảng và 69 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 07 tổ chức đảng, 79 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 31 đảng viên; giám sát 36 tổ chức đảng và 115 đảng viên, qua giám sát có 01 tổ chức đảng, 04 đảng viên chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Từ đó, góp phần thiết thực trong công tác xây dựng, củng cố vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng và nâng cao ý thức chấp hành của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng và Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII cũng nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy và tham mưu của UBKT cấp ủy các cấp về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, đó là: “Một số cấp ủy, UBKT cơ sở có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức đối với công tác kiểm tra, giám sát; chất lượng công tác kiểm tra, giám sát có mặt còn hạn chế; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn tình trạng khiếu kiện vượt cấp và một số vụ việc kéo dài”;... khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên có lúc chậm được phát hiện, việc xử lý trách nhiệm có việc còn kéo dài; chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát; chưa triển khai toàn diện nội dung kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra được quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng; chưa mạnh dạn chỉ rõ khuyết điểm, vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng để chấn chỉnh khắc phục; rất ít tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được phát hiện thông qua kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; tình trạng đảng viên vi phạm chính sách dân số chiếm tỷ lệ caoĐồng thời, đã xác định nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm: “Nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ chức đảng chậm được phát hiện và khắc phục. Công tác giám sát trong Đảng và giám sát của nhân dân đối với các hoạt động của Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên chưa được quan tâm thường xuyên, chưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Công tác phối hợp giữa các ngành, cơ quan chức năng chưa được thường xuyên. Cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp chưa được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu đầu tư nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn, thường xuyên có sự biến động, chế độ chính sách còn bất cập, điều kiện, phương tiện làm việc còn khó khăn, chưa được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng....”

          Phát huy những kết quả đạt được và rút kinh nghiệm về những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2015-2020; căn cứ vào nội dung Chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng khá toàn diện, đó là: UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy xây dựng Đề án nhân sự, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, Quy chế làm việc của UBKT cấp ủy, Chương trình công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề nhiệm kỳ 2020-2025, năm 2020, 2021; theo dõi, báo cáo, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và nhân sự ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; rà soát, bổ sung, ban hành Quy trình tiến hành công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của cấp ủy, UBKT cấp ủy; chọn cử cán bộ chủ chốt cấp ủy, UBKT cấp ủy tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do UBKT Tỉnh ủy tổ chức. 

           Tính từ tháng 9/2020 đến tháng 9/2021, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 157 lượt tổ chức đảng và 69 lượt đảng viên; giám sát đối với 56 tổ chức đảng và 52 đảng viên; đã xử lý kỷ luật 04 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 06 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 01 đảng viên; giám sát 24 tổ chức đảng và 117 đảng viên, qua giám sát có 03 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Nhìn chung, nội dung công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, trong xem xét, thi hành kỷ luật và giải quyết tố cáo, khiếu nại kịp thời, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, nhất là trong chỉ đạo, giải quyết đồng bộ, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

           Trong thời gian đến, để góp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cũng như phát huy vai trò tham mưu của UBKT các cấp, cần thực hiện các giải pháp sau: (1) Bám sát Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, Chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và hằng năm, nhất là vận dụng Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng (thay thế Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 27/6/2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng), UBKT cấp ủy chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy cùng cấp xây dựng các nội dung kiểm tra, giám sát của đơn vị mình có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, đúng nhiệm vụ, đúng thẩm quyền theo quy định. (2) Đổi mới công tác tổ chức, quán triệt, triển khai, vận dụng các văn bản quy định của Đảng bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng cấp ủy, địa phương, đơn vị để nâng cao nhận thức cho cấp ủy viên, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, cán bộ kiểm tra về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Trên cơ sở đó, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò quan trọng của công tác tham mưu của UBKT cấp ủy về tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. (3) Cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thực hiện công tác tham mưu về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng cho UBKT cấp ủy cùng cấp. Chỉ đạo UBKT tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, giao việc có yêu cầu cụ thể về nội dung, tiến độ, chất lượng cho UBKT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng nội dung, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của đảng. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, về cơ chế để UBKT, cán bộ kiểm tra tự nghiên cứu, tự đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, được khai thác, tiếp cận, cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết liên quan đến nội dung cần tham mưu. (4). Tăng cường trao đổi thông tin nhiều chiều về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng thông qua ứng dụng mạng nội bộ, mạng xã hội, giao ban định kỳ, phân công cán bộ kiểm tra phụ trách địa bàn, đi thực tế nắm tình hình tại các tổ chức đảng trực thuộc....


Các tin khác