GƯƠNG PHỤ NỮ ĐIỂN HÌNH TỪ CUỘC VẬN ĐỘNG "HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH"

  • /
  • 16.3.2011 - 0:0

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp Hội phụ nữ trong huyện triển khai thực hiện gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, đã trở thành động lực quan trọng để cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ phấn đấu học tập, nâng cao trình độ, năng lực, thể hiện vai trò và tạo vị thế của người phụ nữ đối với gia đình, cộng đồng và xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Một trong những gương điển hình tiêu biểu thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là chị Nguyễn Thị Mai - Chi hội trưởng khu phố 1 - thị trấn Đức Tài.

Với nhiệt tình, tâm huyết của người cán bộ Hội, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của thị trấn Đức Tài. Nhất là từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Với vai trò là chi hội trưởng chị tổ chức tuyên truyền đến chị em phụ nữ các Chuyên đề về học tập và làm theo Bác thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội và trong các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của Hội như ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), qua các hình thức: văn nghệ, hội thi, giao lưu, họp mặt, kể những mẩu chuyện về Bác, ... Song song với việc tuyên truyền, chị vận động chị em phụ nữ trong chi hội tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Đức Linh làm theo lời Bác” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động; phối hợp tổ chức cho chị em phụ nữ học tập, tiếp thu các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chị đã vận động chị em phụ nữ khu phố 1 - thị trấn Đức Tài thực hiện việc “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, trong sinh hoạt; từng bước xóa bỏ tập tục lạc hậu, lãng phí trong việc tổ chức ma chay, cưới hỏi; vận động chị em phụ nữ tham gia đăng ký thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, tạo cho chị em có sự chuyển biến trong lối sống, nếp nghĩ, trong phong cách làm việc, đồng thời phát huy tinh thần tương thân tương trợ trong chị em phụ nữ.

Hưởng ứng Cuộc vận động, trong những năm qua chị đã xây dựng được các mô hình làm theo Bác như: thành lập 3 tổ phụ nữ tiết kiệm, mỗi tháng tiết kiệm được 3.300.000 đồng giúp vốn 1 chị (xoay vòng) không tính lãi; 4 tổ nuôi heo đất tình nghĩa, tiền tiết kiệm bỏ heo được gần 10 triệu đồng, giúp 83 chị có hoàn khó khăn; 3 tổ “Hủ gạo tình thương”, số gạo thu được là 1.870 kg, giúp 135 gia đình khó khăn, hoạn nạn. Ngoài việc xây dựng các mô hình trên, chị tổ chức các hoạt động gây quỹ và vận động chị em đóng góp tặng 637 phần quà trị giá 8.055.000 đồng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Tết trung thu; tặng 30 phần quà trị giá 1.500.000 đồng cho 30 học sinh nghèo và mỗi năm trong dịp khai giảng chị vận động tặng 13 phần quà cho các em học sinh nghèo, vận động chị em tiết kiệm đóng góp xây dựng “Mái ấm tình thương” và sửa chữa nhà tình nghĩa cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn (đạt chỉ tiêu được giao). Ngoài ra chị còn phối hợp với chính quyền và các Ban, ngành, đoàn thể địa phương, các ngành chức năng tổ chức các hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con, vận động chị em tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt... tạo điều kiện giúp chị em xây dựng cơ sở tạo việc làm: bóc tách hạt điều, kinh tế trang trại, kinh doanh, buôn bán nhỏ, … Đến nay chị đã giúp trên 130 chị có việc làm ổn định. Từ những việc làm trên của chị đã góp phần hỗ trợ chị em phụ nữ khu phố 1 - thị trấn Đức Tài trong việc xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Có thể nói, sau 4 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bản thân chị Nguyễn Thị Mai - Chi hội trưởng khu phố 1 - thị trấn Đức Tài, bằng những việc làm hết sức giản dị, rất đời thường nhưng là chiếc cầu nối để chị em đến với tổ chức Hội ngày càng đông, từ những việc làm nhỏ nhưng tác động lớn, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức trong cán bộ, hội viên và trong các tầng lớp phụ nữ. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều gương phụ nữ điển hình, tiêu biểu trên từng lĩnh vực; các hoạt động làm theo lời Bác ngày càng cụ thể hơn và sát với tình hình thực tế trong đời sống của nhân dân, nhất là với chị em phụ nữ. Bản thân chị Mai được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen là một trong những gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.



  • |
  • 830
  • |