Đức Linh: Hiệu quả cho vay ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội

      Những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã ký kết văn bản liên tịch, văn bản thỏa thuận về việc thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với các tổ chức chính trị - xã hội huyện nhận ủy thác gồm Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Huyện đoàn Thanh niên. Theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội huyện nhận ủy thác đã tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách; kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn (Tổ TK&VV), Ban quản lý Tổ TK&VV và các tổ viên; phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH tổ chức thực hiện một số công việc liên quan đến quy trình cho vay, quản lý vốn vay, xử lý nợ, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền cùng cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan lồng ghép hiệu quả tín dụng chính sách xã hội với các mô hình, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình khuyến nông, đào tạo nghề, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh điển hình,... để giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần thực hiện thành công các Chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo an sinh xã hội.

      Hàng năm, các tổ chức chính trị - xã hội huyện chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và phối họp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện kiểm tra giám sát tại các đơn vị Hội cấp xã và Ban quản lý các Tổ TK&VV kiểm tra sử dụng vốn của hộ vay; phối họp tổ chức đào tạo tập huấn nghiệp vụ ủy thác và nâng cao chất lượng tín dụng cho cán bộ Hội làm công tác ủy thác và nghiệp vụ quản lý vốn cho Ban quản lý các Tổ TK&VV.Tích cực trong việc chỉ đạo kiện toàn, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV, tham dự họp giao ban với NHCSXH, tổ chức kiểm tra giám sát hoạt động của cấp dưới đồng thời phối hợp cùng NHCSXH bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý và cho vay vốn trên địa bàn các xã, thị trấn, xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác theo đúng Văn bản liên tịch và hợp đồng ủy thác đã ký kết với NHCSXH, quản lý và chỉ đạo các Tổ TK&VV bình xét cho vay công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng.

      Đến nay, trên địa bàn huyện có 225 tổ TK và VV; kết quả hoạt động, có 203 tổ TK và VV đạt loại tốt, 17 tổ đạt khá, 05 tổ loại trung bình. Trong đó, Hội Nông dân huyện quản lý 60 tổ/ tổng dư nợ quản lý 142.651 triệu đồng; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện quản lý 70 tổ/ tổng dư nợ 148.579 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh huyện quản lý 44 tổ/ 103.287 triệu đồng; Huyện đoàn thanh niên quản lý 51 tổ/ 114.505 triệu đồng.

      Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục củng cố, nâng cao và phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để thực hiện đầy đủ, chất lượng các nội dung ủy thác đã ký kết. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; qua đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn hiệu quả để vươn lên làm giàu và thoát nghèo bền vững.