Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện

      Hiện nay trên địa bàn huyện có 20 công trình văn hóa lịch sử. Trong đó có 01 Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện, 11 Đài tưởng niệm liệt sỹ xã, 01 Đình làng và 07 Bia, Đài chiến thắng tưởng niệm. Có 4 công trình được xếp hạng cấp tỉnh (Bia tưởng niệm H50 xã Đa Kai, Đình làng Võ Đắt, Căn cứ Đồi Lồ Ô xã Sùng Nhơn, Chiến thắng Xóm Mười Nhà xã Mê Pu).    

      Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao hiện nay từ huyện đến cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng mới, cải tạo sửa chữa cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa thể thao của Nhân dân trong huyện. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nhiều địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất kinh doanh các hoạt động thể dục thể thao: Sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, hồ bơi, sân cầu lông, bida, thể dục thể hình, yoga và thành lập các câu lạc bộ văn hóa, thể thao như khiêu vũ, dưỡng sinh, võ thuật… Toàn huyện có 12 sân vận động (01 sân huyện và 11 sân cấp xã), 13 sân tập cầu lông, 25 bàn bóng bàn và nhiều cụm thể dục thể thao ngoài trời… đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao thường xuyên của người dân.

      Song song với việc đầu tư về cơ sở vật chất, các hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao được duy trì tổ chức thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Huyện có 95 nhà văn hóa (trong đó: 01 nhà văn hóa huyện; 12 nhà văn hóa cấp xã, 82 nhà văn hóa thôn, khu phố xây dựng quy mô kiên cố, nhà bê tông, có sân chơi, khuôn viên, đa số có thiết bị hoạt động); 100% các thôn, khu phố có nhà văn hóa xây dựng theo quy chuẩn mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hằng năm, các địa phương đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo Nhân dân. Việc duy trì, phát triển thiết chế cơ sở vật chất văn hóa góp phần tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

      Huyện Đức Linh phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn Huyện Nông thôn mới nâng cao, 100% xã phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Do đó, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao của các địa phương trên địa bàn huyện có ý nghĩa hết sức quan trọng để hướng đến mục tiêu trên. Muốn được như vậy, các địa phương trong huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh”, Hoàn thiện đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cấp cơ sở theo quy hoạch để tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức và tạo điều kiện để người dân địa phương tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đầu tư xây dựng các sân luyện tập và thi đấu thể dục thể thao, đảm bảo các xã đều có sân vận động,...

      Đẩy mạnh thực hiện các mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao nhằm phát triển phong trào ở cơ sở. Chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhà nước và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, thể thao, đảm bảo phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

      Có thể nói, để xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ngoài kết cấu hạ tầng về kinh tế - xã hội; an ninh trật tự được giữ vững; môi trường sinh thái được bảo vệ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao... thì việc nâng cao và phát huy hiệu quả hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng. Để phát huy hơn nữa công năng của thiết chế văn hóa, thể thao, duy trì nâng cao các danh hiệu văn hóa gắn với xây dựng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa tại các thiết chế văn hóa, thực hiện phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; triển khai và áp dụng có hiệu quả các mô hình văn hóa, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa và tổ chức hoạt động văn hóa thể thao…/.