Bí thư Huyện ủy làm việc với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện

            Trong năm 2023 và quý I năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện (Trung tâm) đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đạt kết quả khá; đã thực hiện tốt công tác giáo dục thường xuyên và chất lượng dạy - học được nâng dần; triển khai chương trình giáo dục nghề nghiệp theo kế hoạch năm 2024 và liên kết mở các lớp trung cấp nghề, đại học góp phần nâng trình độ lao động nông thôn; tập trung thực hiện tiểu tiêu chí 5.5 trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, trong điều kiện Trung tâm được huyện đầu tư về cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động nhưng Trung tâm chưa khai thác tốt, chưa phát huy hiệu quả nguồn lực sẵn có; vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo trong nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao có phần còn hạn chế, chưa chủ động, linh hoạt, chưa phát huy được vai trò người đứng đầu trong hoạt động lãnh đạo, điều hành. Việc phối hợp rà soát, nắm nhu cầu, nghiên cứu cách thức để mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả chưa cao. Hình thức liên kết đào tạo mở các lớp trung cấp, đại học, đào tạo nghề chưa nhiều, chưa linh động.

          Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm; đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị Trung tâm tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện; rà soát, sửa đổi Quy chế làm việc cho phù hợp với tình hình của đơn vị và đảm bảo quy định; tổ chức thực hiện nghiêm quy chế được ban hành. Phát huy đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tập thể lãnh đạo; quá trình lãnh đạo, điều hành của tập thể phải tuân thủ nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị; công tác phát triển đảng viên và chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện dân chủ của đơn vị.

          Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm. Phát huy tối đa cơ sở vật chất được đầu tư và nguồn nhân lực của đơn vị trong hoạt động giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; đổi mới tư duy, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong khuôn khổ cho phép của pháp luật để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm và nâng dần chất lượng đào tạo. Tiếp tục triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024; có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Quan tâm công tác tuyển sinh, nhất là phối hợp, định hướng nghề, phân luồng học sinh. Đồng thời, triển khai thực hiện đảm bảo chỉ tiêu đào tạo nghề lao động nông thôn do UBND huyện giao; phối hợp với các địa phương và các hội đoàn thể chính trị - xã hội huyện rà soát, nắm bắt nhu cầu học nghề của lao động để mở lớp đối với các nghề có giáo viên cơ hữu của Trung tâm hoặc liên kết để mở các lớp đào tạo đối với nghề hiện chưa có giáo viên cơ hữu. Phát triển thêm các hình thức liên kết mở các lớp đào tạo ngắn hạn, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức theo các lĩnh vực, ngành nghề; liên kết đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học theo quy định. Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí đào tạo đúng theo quy định của pháp luật. 

          Tiếp tục triển khai thực hiện tiêu chí về giáo dục trong xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Giữ gìn, quản lý tốt cơ sở vật chất trường học; dọn dẹp khuôn viên, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quang trường học xanh - sạch - đẹp./.