Đức Linh: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hội đặc thù trên địa bàn huyện

      Trong thời gian qua, hoạt động của các cấp Hội đặc thù trên địa bàn huyện được triển khai hầu hết trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, góp phần thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Các hội thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; hoạt động của Hội tương đối đa dạng trên nhiều lĩnh vực, mang tính xã hội cao, như: Các hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia xây dựng xã hội lành mạnh, nâng cao trình độ dân trí, tích cực đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, điển hình như Hội Khuyến học triển khai cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” tới các thôn, khu phố đạt kết quả tốt; Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc dacam/Dioxin, Hội Người mù, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em... thường xuyên thăm hỏi động viên hội viên phấn đấu vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, giúp đỡ, động viên, khích lệ kịp thời cả vật chất và tinh thần đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hội Đông y đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương trong lĩnh vực y tế nhằm tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh; vận động hướng dẫn thầy, lương y trong hội truyền nghề, dạy nghề cho con, em cán bộ hội viên học nghề Đông y, nhằm phát huy, phát triển ngành Đông y huyện…

      Vai trò, vị trí của các tổ chức hội được khẳng định, nhiều hội đã tạo được uy tín và ấn tượng tốt trong xã hội. Góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương. Về cơ bản, công tác tổ chức hội đã đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng Đại hội đại biểu, Ban lãnh đạo, hội viên theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương về quản lý hội, quyết định cho phép, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Các tổ chức hội cơ bản chấp hành tốt điều lệ của tổ chức và các quy định của pháp luật. Một số hội đã chủ động trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, tự chủ, chủ động trong việc tạo nguồn kinh phí hợp pháp đảm bảo duy trì  hoạt động của hội theo định kỳ. Vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của Ban lãnh đạo của hội được phát huy, thể hiện rõ rệt, góp phần không nhỏ trong việc tổ chức, duy trì hoạt động của hội.

      Để các tổ chức hội ngày càng phát triển về số lượng, đa dạng về hình thức và hoạt động có hiệu quả góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, thời gian tới cần phải tiếp tục quán triệt, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác hội gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII, khóa XIII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng” tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, hội viên và toàn xã hội về vị trí, vai trò của các tổ chức hội quần chúng trong hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm các quy định quản lý nhà nước đối với công tác hội. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ, công tác hội; đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khắc phục hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động của hội. Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia giữ gìn an ninh trật tự xã hội; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.../.