Đức Linh: Phát huy hiệu quả mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự

      Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT là mô hình vừa có tính đặc thù, vừa mang tính phổ biến, có tác dụng nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Đây cũng là nền tảng quan trọng để xây dựng, củng cố và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa bàn dân cư. Vì vậy, hằng năm, lực lượng công an đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả phong trào, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT tại cơ sở, được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia.

      Lực lượng công an các cấp đã chủ động làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo, tổ chức xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng. Qua công tác xây dựng, củng cố hoạt động của các mô hình đã xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, phát huy hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng, duy trì và nhân rộng 152 mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự ở huyện, xã, thôn, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục… Tiêu biểu là đã xây dựng thành công xã điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại xã Đức Tín; nhiều mô hình có hiệu quả được các cấp trên đánh giá cao, cho nhân rộng; nổi bật nhất là mô hình “Camera an ninh, phòng chống tội phạm” với số lượng 46 mắt cấp huyện, kinh phí trên 2,6 tỷ đồng và 232 mắt camera với kinh phí trên 2,1 tỷ đồng của các xã, thị trấn. Nhân rộng mô hình cấp huyện “Ánh sáng an ninh” nâng cao ra toàn huyện cùng nhiều mô hình có tính xã hội hóa công tác đảm bảo ANTT cao và hoạt động hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, nhiều mô hình phát huy hiệu quả cao được nhân rộng như: Mô hình “Ánh sáng an ninh nâng cao” tại 7/12 xã với tổng kinh phí xây dựng trên 2 tỷ đồng; mô hình “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” tại xã Trà Tân và Đông Hà với kinh phí vận động trong nhân dân trên 270 triệu đồng cho 06 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng vay vốn; Mô hình “Giáo xứ không có thanh thiếu niên vi phạm pháp luật” tại giáo xứ các xã Đông Hà, Trà Tân, Đức Tín và Mê Pu; mô hình “Xã liên kết đảm bảo an ninh trật tự” giữa xã Đức Tín với xã Gia Canh (huyện Định Quán, Đồng Nai), giữa xã Mê Pu với xã Đức Phú (huyện Tánh Linh” và xã Đoàn Kết (huyện Đạ Hoai, Lâm Đồng)…

      Ngoài ra, còn phối hợp với các xã, thị trấn tập trung xây dựng, nhân rộng 84 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy”/82 thôn, khu phố và 01 mô hình Điểm chữa cháy công cộng.  

      Việc thực hiện đa dạng các biện pháp, xây dựng các mô hình tự quản về ANTT sát với thực tiễn, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở từng thời điểm, từng địa bàn đã góp phần đẩy mạnh, lan toả phong trào toàn dân BVANTQ trên địa bàn toàn huyện. Các mô hình đều được xây dựng theo hướng thiết thực, hợp lòng dân, vừa sức dân, vì lợi ích, yêu cầu của Nhân dân, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần ổn định ANTT ở cơ sở. Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình chính là đã khơi dậy được ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Từ đó, giúp cơ quan công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Đồng thời, phát huy tính chủ động, tinh thần tự giác, đoàn kết của Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương.

      Có thể nói, các mô hình phòng, tự quản về ANTT đã hoạt động có hiệu quả, bảo đảm giải quyết tốt các vụ việc nhỏ phát sinh ở cơ sở. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến ANTT và những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm “nóng” và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT tại địa phương. Thời gian tới, công an huyện tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.