ĐỨC LINH: Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-NQ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

          Nhằm quán triệt, phổ biến và tuyên truyền công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới, toàn huyện đã tổ chức 13 lớp quán triệt cho hơn 1.189 cán bộ, với 978/1.167 đảng viên (tỷ lệ 83,80%; sau khi được phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội được nâng lên, hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Kết quả, số người tham gia BHYT tăng dần qua các năm, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể: năm 2009 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 47% dân số; năm 2014 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 65,15%; năm 2019 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,03% dân số và đến năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97,88% dân số.

          Trong Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện; hàng tháng, trong giao ban Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn, Thường trực Huyện ủy luôn mời đại diện lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện tham dự; để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong thực hiện công tác BHYT, BHXH để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt hơn.

          Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới được quan tâm; Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Đoàn Kiểm tra thực hiện Kế hoạch số 81-KH/HU, ngày 02/5/2013 và Chỉ thị số 39-CT/HU, ngày 09/5/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp cơ bản thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, chỉ đạo tháo gỡ những tồn tại, hạn chế; xác định nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tới.

          Công tác sơ kết, tổng kết cũng được quan tâm thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy còn sơ kết 04 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/HU, ngày 17/4/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện Đức Linh”; sơ kết 05 thực hiện Kế hoạch 132-KH/HU, ngày 28/9/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) về thực hiện Chương trình hành động số 52CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”. Định kỳ 06 tháng, năm, Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện tham mưu Ủy ban nhân dân huyện sơ kết, tổng kết công tác BHYT trên địa bàn huyện. Quan đó, đã đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, đồng thời đề ra các giải pháp trọng tâm tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương, kịp thời khắc phục những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện.

          Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, nhận thức về chính sách BHYT của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp; các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân được nâng lên. Xác định công tác BHYT là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt; vì vậy các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp, hỗ trợ cùng với ngành BHXH triển khai thực hiện công tác BHYT đạt nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch, ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, thị trấn. Trên cơ sở kế hoạch giao, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đưa chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể từ xã, thị trấn đến các thôn, khu phố để căn cứ thực hiện. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Tổ công tác liên ngành kiểm tra từ 04 đến 06 đơn vị sử dụng lao động việc chấp hành chính sách pháp luật về lao động, việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo công bằng xã hội, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, người dân. Qua kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN góp phần vào công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

          Về đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền BHYT, Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện đã ký Quy chế, Kế hoạch phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân tham gia BHYT. Tuyên truyền phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình, bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên loa phát thanh, qua hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, qua hội, họp, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của tổ chức đoàn thể, các buổi họp thôn, tổ dân phố, phát hành tờ rơi,... Tuyên truyền phản ánh, viết tin, bài những kết quả đạt được, những mô hình điển hình, những tập thể cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện chính sách BHYT. Tuyên truyền vận động người dân cài đặt ứng dụng VSSID để cập nhật thông tin và theo dõi trong việc khám chữa bệnh bằng BHYT.

          Công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Huyện đã thực hiện hệ thống thông tin giám định BHYT và được kết nối 100% với các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Việc thực hiện trên hệ thống thông tin giám định BHYT tạo sự chủ động trong công tác kiểm soát, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, thu, chi, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. giám định và thanh quyết toán BHYT luôn được ngành BHXH quan tâm chỉ đạo thực hiện và được cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

          Về Quy chế phối hợp liên ngành trong hoạt động BHYT; Bảo hiểm xã hội huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, chủ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật, chế độ, chính sách BHYT; tham mưu kế hoạch khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT đúng quy trình; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ dịch vụ thu BHXH, BHYT. Tổ chức thực hiện tốt quy định về nghiệp vụ quản lý thu BHXH, BHYT; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động. Định kỳ 6 tháng, hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT nhằm đánh giá kết quả đạt được, rút ra nguyên nhân hạn chế để có biện pháp chỉ đạo thực hiện.

          Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác BHXH, BHTN, BHYT nói chung và công tác BHYT nói riêng được quan tâm. Đến nay, hầu hết các nghiệp vụ chuyên môn, công nghệ thông tin của Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đều áp dụng vào trong công việc. Đối với việc quản lý BHYT và quản lý quỹ BHYT đều được thực hiện trên các phần mềm nghiệp vụ, không còn thực hiện bằng phương pháp thủ công trên giấy; từ việc cấp thẻ BHYT, đến việc thanh quyết toán chi phí BHYT đều thực hiện trên phần mềm. Hiện nay, đang thực hiện việc cấp Thẻ BHYT trên phần mềm dịch vụ công mức độ 4. BHYT hộ gia đình luôn được chú trọng triển khai thực hiện; tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình tăng qua các năm, cụ thể: Năm 2009, có 11.360 người tham gia BHYT hộ gia đình (chiếm 17,67% so với tổng số người tham gia BHYT); năm 2014, có 19.348 người tham gia (chiếm 22,71%); năm 2019, có 44.710 người tham gia (chiếm 38,10%); năm 2023, có 52.148 người tham gia (chiếm 42,05% so với tổng số người tham gia BHYT).

          Các hoạt động khám, chữa bệnh được tăng cường, thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 16 cơ sở y tế tổ chức khám chữa bệnh BHYT, gồm 01 cơ sở tuyến tỉnh (Bệnh viện ĐKKV Phía Nam), 05 cơ sở y tế tuyến huyện (Trung tâm Y tế huyện Đức Linh, Phòng khám ĐKKV Đông Hà, Phòng khám đa khoa và đều trị Methadon, Phòng khám đa khoa Thiên Ân và Phòng khám đa khoa Duclinh Lab) và 10 Trạm Y tế tuyến xã; trong đó có 14 cơ sở y tế công lập và 02 cơ sở y tế tư nhân (Phòng khám Thiên Ân và Phòng khám Duclinh Lab). Việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh được quan tâm thực hiện, các cơ sở y tế đều áp dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; việc cung ứng thuốc, hóa chất, vật tự y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh BHYT được đấu thầu tập trung đúng quy định, các cơ sở y tế đảm bảo đủ cơ sở thuốc phục vụ khám, chữa bệnh; không có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Từ ngày 01/01/2021, thông tuyến điều trị nội trú tại Bệnh viện ĐKK Phía Nam; từ ngày 01/01/2024, Trung tâm Y tế huyện Đức Linh được nâng lên Bệnh viện tuyến huyện nên việc thông tuyến được thực hiện theo quy định. Số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều tăng qua các năm (giai đoạn 2009-2014 có 725.894 lượt người đến khám, chữa bệnh; giai đoạn2015-2019 có 992.763 lượt; giai đoạn 2020-2024 có 787.675 lượt, giảm so với giai đoạn 2015-2019 là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19). Chi phí khám, chữa bệnh tăng qua các năm (giai đoạn 2009-2014, tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT là 155.892 triệu đồng; giai đoạn 2015-2019 là 311.933 triện đồng; giai đoạn 2020-2024 là 357.988 triệu đồng).

          Sau khi Luật BHYT ra đời và đi vào cuộc sống, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHYT đã nhận được đồng thuận cao của người dân. Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự điều hành và tổ chức thực hiện của ngành BHXH, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, công tác thực hiện chính sách BHYT đã đạt được những kết quả quan trọng. Số đối tượng tham gia BHYT không ngừng tăng lên. Việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng kịp thời, nhanh chóng. Quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT được đảm bảo, góp phần nâng cao chất lương chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Ngoài ra, đã thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực tài chính, hỗ trợ người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT hàng năm đạt tỷ lệ 100%. Cụ thể, theo Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 01/7/2009, đối với người cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% phí đóng BHYT nhưng số lượng người tham gia của đối tượng này trên địa bàn huyện rất thấp (khoảng 350 người); tuy nhiên, đến năm 2015 đã có 7.318 người tham gia, đạt 70,34% so người cận nghèo, đến năm 2018 được sự hỗ trợ của Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam huyện thì 100% người cận nghèo đều được cấp Thẻ BHYT. Các nhóm đối tượng khác được Nhà nước hỗ trợ 100% mức phí mua BHYT thì hàng năm đều được cấp Thẻ BHYT kịp thời đạt tỷ lệ 100%. iệc triển khai tổ chức thực hiện các nhóm đối tượng tham gia BHYT được huyện triển khai đúng thời gian. Tính đến ngày 31/12/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 97,88%, vượt trước 02 năm so với chỉ tiêu Kế hoạch đề ra.

          Nhìn chung, qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 78-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy cho thấy các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, đưa công tác BHYT vào trong nhiệm vụ hàng năm và có phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành chức năng trong việc triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và thực hiện với nhiều hình thức. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân nhân ngày càng được nâng cao. Số đối tượng tham gia BHYT tăng dần qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, mở rộng và được đầu tư các trang, thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho chân dân. Công tác quản lý nhà nước về BHYT được tăng cường. Việc phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện và các ngành chức năng được quan tâm thực hiện, qua đó mang lại những hiệu quả tích cực.