ĐỨC LINH: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

          Sau khi Ban Chấp hành Trung ương đảng ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW, Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 29-NQ/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 135-KH/HU, ngày 27/8/2014 về thực hiện Chương trình hành động số 29-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước để thực hiện trong toàn huyện. Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 349/KH-UBND, ngày 09/9/2014 về thực hiện Chương trình hành động số 29-NQ/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 135-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào Nghị quyết số 33-NQ/TW, Kế hoạch số 135-KH/HU để cụ thể hóa, ban hành các kế hoạch, chương trình thực hiện; đồng thời, thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, ngày 08/6/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 50-KH/HU về thực hiện Kết luận số 76-KL/TW, ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (viết tắt là Kế hoạch số 50-KH/HU); Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quy định số 1565-QĐ/HU, ngày 26/4/2023 quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn huyện.

          Công tác tổ chức học tập, quán triệt được quan tâm, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã tiến hành tổ chức học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW, Chương trình hành động số 29-NQ/TU và Kế hoạch số 135-KH/HU đến toàn thể lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; qua đó, đã tổ chức 44 lớp học tập, quán triệt, tuyên truyền cho 4.436 người tham gia, trong đó đảng viên tham gia là 2.115/2.233 đảng viên triệu tập, đạt 94,71%. Công tác tuyên truyền Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương được triển khai thường xuyên và sâu rộng. Các cơ quan thông tin tuyên truyền của huyện thường xuyên giới thiệu, đăng tải các văn bản triển khai thực hiện của huyện về thực hiện Nghị quyết; tuyên truyền việc học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết ở các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương; các cấp ủy cơ sở cũng chỉ đạo hệ thống truyền thanh không dây tuyên truyền Nghị quyết vào các buổi sáng, chiều hàng ngày trong tuần. Ngoài ra, hàng năm, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của đất nước, của địa phương để tuyên truyền bằng các hình thức phong phú, đa dạng.

          Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện đã tập trung xây dựng hình ảnh con người Đức Linh có nhân cách, lối sống tốt đẹp thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, “Nhà tình thương”, “Nhà đại đoàn kết”... và được các địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện triển khai tích cực, hiệu quả. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được quan tâm đầu tư; các hoạt động hội thi, hội diễn được tổ chức hằng năm từng bước trở thành hoạt động truyền thống của các thôn, khu phố vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Công tác xã hội hóa hoạt động thể dục, thể thao cũng có những chuyển biến rõ rệt; nhiều câu lạc bộ, sân tập thể thao do nhân dân tự xây dựng và đưa vào sử dụng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được tập trung triển khai cụ thể và mang lại hiệu quả, công tác giám sát và phối hợp thực hiện luôn được duy trì; nhiều công trình văn hóa, trong đó phần lớn là các thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của nhân dân, chất lượng được nâng lên; đến cuối năm 2023, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn huyện đạt 97,11%; đã có 82/82 thôn, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; năm 2020 huyện Đức Linh được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt Chuẩn nông thôn mới; năm 2022 có 01/10 xã (xã Trà Tân) được công nhận đạt Chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 92% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 100% thôn, khu phố đã thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung hương ước, quy ước phù hợp với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh.

          - Xác định công tác xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, cộng đồng dân cư và từng gia đình. Thông qua các phong trào:

          Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” xây dựng quy tắc ứng xử trong cộng đồng, xây dựng các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người, tạo môi trường và điều kiện để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, phát huy những giá trị truyền thống trên địa bàn huyện.

          Phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” được các cấp chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo, được các ngành, Mặt trận, đoàn thể tích cực triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả, góp phần giúp phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều sâu, thu hút trên 93% số hộ gia đình tham gia. Tỷ lệ gia đình văn hóa trong toàn huyện đã tăng từ 84% (năm 2014) lên 97,11% (năm 2023); trong đó, có trên 75% số gia đình giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa.

          Phong trào “Người tốt, việc tốt” được các cấp, các ngành quan tâm, tích cực triển khai thực hiện. Việc biểu dương, khen thưởng 4.676 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong 10 năm qua đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức công dân qua phong trào người tốt, việc tốt.

          Phong trào “Nhân dân tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được tăng cường; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên ngày một tăng. Hàng năm, các xã, thị trấn tổ chức từ 50 đến 100 giải, cuộc giao lưu thể dục, thể thao; tại huyện tổ chức trung bình từ 10 đến 20 giải thi đấu, giao lưu thể dục, thể thao, thu hút hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hưởng ứng tham gia. Đến nay, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 37,1%; 100% số trường học trên địa bàn đảm bảo việc dạy giáo dục thể chất; nhiều câu lạc bộ thể dục, thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, thể dục thẩm mỹ, thể hình, dân vũ… được thành lập, tạo điều kiện cho mọi người tham gia tập luyện, phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng ngày càng rộng khắp. Thể thao thành tích cao qua 10 năm đạt 334 huy chương các loại (89 Huy chương Vàng, 131 Huy chương Bạc, 114 Huy chương Đồng).

          - Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Qua 10 năm, Ủy ban nhân dân huyện đã biểu dương, khen thưởng 2.049 gia đình văn hóa tiêu biểu; đề nghị biểu dương, khen thưởng 300 gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh. Phong trào xây dựng thôn, khu phố văn hóa của huyện là một trong những phong trào được triển khai sớm từ năm 1997. Đến năm 2018, toàn huyện đã có 100% số thôn, khu phố đăng ký phát động xây dựng danh hiệu văn hóa. Đến cuối năm 2023, toàn huyện đã có 82/82 thôn, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Kết quả thực hiện các tiêu chuẩn công nhận thôn, khu phố văn hóa ngày càng có chuyển biến tích cực, đặc biệt đã gắn liền với các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhìn chung, đời sống vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ nét. Có 82/82 thôn, khu phố có Nhà văn hóa, khu thể thao thôn, khu phố và liên thôn, khu phố; mỗi thôn, khu phố có ít nhất 01 đội văn nghệ; hàng năm 100% thôn, khu phố tổ chức Ngày đại đoàn kết toàn dân (18/11), trong đó 75% số khu dân cư tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm sóc gia đình chính sách, người có công. Từ năm 2014 đến năm 2023, huyện đã thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện, giúp đỡ đồng bào thiên tai và người có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tiếp nhận và quyên góp Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 50 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 355 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo gặp nhiều khó khăn. Thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp các gia đình chính sách, người có công với số tiền trên 200 tỷ đồng. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình công chức, viên chức, người lao động đạt tiêu chí văn hóa được triển khai cụ thể; có đăng ký, tổ chức bình xét, sơ, tổng kết, biểu dương khen thưởng, qua đó thúc đẩy các đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả; hàng năm, có 100% cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, trên 90% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chí đơn vị văn hóa, 98% gia đình công chức, viên chức, người lao động đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Phong trào xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các đơn vị lực lượng vũ trang được Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện triển khai đạt kết quả, gắn với những nội dung cụ thể như: “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh phong phú trong quân đội”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

          - Công tác xây dựng văn hóa gắn phát triển văn hóa đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội. Các kế hoạch về phát triển kinh tế trên địa bàn huyện luôn gắn với văn hóa và cộng đồng. Các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp văn hóa tăng dần qua các năm. Đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của Thư viện huyện. Hệ thống Đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở hoạt động đảm bảo hiệu quả, toàn huyện hiện có 06 xã sử dụng hệ thống truyền thanh số, truyền thanh thông minh, 06 xã, thị trấn sử dụng hệ thống truyền thanh không dây; 100% cán bộ văn hóa xã, thị trấn được chuẩn hóa, tạo điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình hiện nay.

          - Nhiều sự kiện văn hóa, lễ, hội được tổ chức thường xuyên hơn; công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, nhất là việc đầu tư xây dựng Nhà văn hóa thôn, khu phố; huyện đã tu bổ 01 di tích lịch sử (xã Đa Kai), 01 di tích lịch sử - văn hóa (thị trấn Đức Tài); phối hợp với Bảo tảng tỉnh lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận 02 di tích lịch sử - cách mạng (xã Sùng Nhơn, xã Mê Pu); tiếp tục phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận 02 di tích lịch sử - cách mạng (thị trấn Đức Tài, xã Nam Chính). Hệ thống di tích lịch sử, lịch sử - văn hóa, lịch sử - cách mạng được xếp hạng cấp tỉnh (đến nay có 04 di tích) đã trở thành niềm tự hào của cán bộ và nhân dân trong huyện Đức Linh, là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài huyện. Các chương trình văn nghệ, lễ, hội truyền thống, các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật với chất lượng nghệ thuật ngày càng nâng lên, hình thức phong phú, đa dạng, được hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình của quần chúng nhân dân, tiêu biểu như hoạt động nghệ thuật tại Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa Đình Võ Đắt vào năm 2014, chương trình nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 48 năm giải phóng Hoài Đức - Đức Linh (23/3/1975 - 23/3/2023) và Kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Đức Linh (01/5/1983 - 01/5/2023), Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020,... Các loại hình văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian tiếp tục được khôi phục và phát huy đã thể hiện nét đẹp văn hóa của con người, vùng đất Đức Linh. Chi hội Văn học nghệ thuật huyện hiện có 09 hội viên. Huyện thường xuyên quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật, có chính sách, chế độ đãi ngộ như nhuận bút, bồi dưỡng lao động nghề nghiệp để khuyến khích các văn nghệ sĩ sáng tác. Các tác phẩm nghệ thuật của hội viên không chỉ có mặt trong các tạp chí của tỉnh mà còn góp mặt trên các trang báo, tạp chí trên cả nước; đồng thời, các hội viên còn tham gia các đợt thực tế, các trại sáng tác do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức ở Trại sáng tác Vũng Tàu, Đà Lạt, Tam Đảo, Ninh Bình, các hội viên trong chi hội đã ra mắt phát hành 28 ấn phẩm, 200 bài viết được đăng trên các báo và tạp chí.

          - Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện và các xã, thị trấn đã bố trí một phần ngân sách địa phương cùng với huy động các nguồn lực để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới. Xây dựng cơ chế để giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử, lịch sử - văn hóa, lịch sử - cách mạng với phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh việc xây dựng và dần hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa, thể thao từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội. Hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư. 10/10 xã có Nhà văn hóa; 82/82 thôn khu phố có Nhà văn hóa. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể được chú trọng, một số lễ, hội, các làn điệu dân gian, các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống được phục dựng như: Hát chèo, Đờn ca tài tử,...

          - Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng, sản phẩm văn hóa được quan tâm. Thường xuyên củng cố, hoàn thiện thể chế văn hóa, bảo đảm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể, dục, thể thao. Xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa phù hợp với đặc thù địa phương từng bước đáp ứng yêu cầu. 10/10 xã có Nhà văn hóa; 82/82 thôn khu phố có Nhà văn hóa. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể được chú trọng, một số lễ, hội, các làn điệu dân gian, các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống được phục dựng như: Hát chèo, Đờn ca tài tử,...

          - Nhằm tăng cường gắn kết giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, đưa thông tin của huyện ra bên ngoài một cách chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; đồng thời, đưa thông tin thế giới, trong nước vào địa bàn một cách có chọn lọc, phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với thuần phong, mỹ tục, văn hóa Việt Nam, huyệ đã duy trì vận hành Cổng “Thông tin điện tử huyện” để giới thiệu, quảng bá, cung cấp thông tin chính thức của huyện về phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; tuyên truyền hình ảnh, con người địa phương thông qua các chương trình lễ, hội và văn hóa nghệ thuật đặc sắc mang dấu ấn riêng của văn hóa, con người Đức Linh.

          - Nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa và xác định xây dựng văn hóa trước hết phải từ trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước, trong những năm qua, huyện tạo nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích cho những cán bộ làm công tác văn hóa nhất là những nghệ nhân, công nhân, người lao động tham gia trực tiếp làm ra những sản phẩm văn hóa; hỗ trợ, quan tâm và tạo điều kiện cho đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật đạt chất lượng; các vận động viên năng khiếu tham gia các câu lạc bộ thể dục, thể thao...; ưu tiên đầu tư nguồn lực cho việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế với việc phát huy bản sắc văn hóa của địa phương.

          - Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa được tiến hành thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, dịch vụ; kiểm tra chống sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại; đảm bảo các quyền lợi, chế độ của người lao động, góp phần xây dựng trật tự và văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh tế (trong 10 năm qua, huyện tổ chức kiểm tra 147 lần, xử phạt vi phạm hành chính 63 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước 67 triệu đồng).

          - Đội ngũ cán bộ trực tiếp phục vụ trong ngành văn hóa từ huyện đến cơ sở từng bước được kiện toàn về số lượng, nâng cao chất lượng (toàn huyện hiện có 16 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn hóa, trong đó có 12 công chức văn hóa cấp xã, thị trấn); hàng năm cử cán bộ, công chức tham gia học tập các lớp đào tạo, bôi dưỡng dài hạn và ngắn hạn theo yêu cầu nhiệm vụ; tiến hành mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn hóa nhằm nâng cao trình độ và thực hiện nhiệm vụ văn hóa, thể thao cho cán bộ cơ sở...

          - Từ năm 2014 đến nay, công tác quy hoạch quỹ đất và xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được quan tâm triển khai, chú trọng đầu tư. Thiết chế văn hóa cấp xã, thị trấn và các nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, khu phố được xây dựng ngày càng nhiều nhờ công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm ” trong việc xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở; xã hội hóa các hoạt động văn hóa. Các văn bản pháp luật về văn hóa, văn nghệ, thể thao trong công tác quản lý nhà nước được cụ thể hóa nhằm ổn định môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo các dịch vụ văn hóa hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và thực hiện tốt nghĩa vụ kinh doanh đối với Nhà nước. Những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng văn hóa huyện nhà đã chứng tỏ đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước ta đã và đang phát huy tác dụng tích cực, định hướng đúng đắn cho sự phát triển đời sống văn hóa xã hội; mặt khác, đó là kết quả của sự tham gia tích cực của nhân dân và những nỗ lực to lớn của các lực lượng xã hội hoạt động trên lĩnh vực văn hóa.

          Nhìn chung, trong những năm qua, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai Nghị quyết trên lĩnh vực văn hóa một cách nghiêm túc, kịp thời và đạt hiệu quả. Từ Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch hành động theo hướng toàn diện, vừa mang nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam, vừa thể hiện nét riêng mang bản sắc của văn hóa, con người Đức Linh. Công tác tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng và các văn bản liên quan đã được Huyện ủy và các cấp ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc, chu đáo, chặt chẽ... Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của văn hóa nói chung, xây dựng đời sống văn hóa nói riêng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Các chương trình, chính sách về văn hóa của Trung ương và địa phương được triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả; thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, hướng đến các mục tiêu xây dựng văn hóa lành mạnh. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa được thực hiện nghiêm túc, kiên quyết, các vụ vi phạm pháp luật về văn hóa được thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để; tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn thiện, trang bị đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các cấp; thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa nhất là bản sắc mang nét đặc trưng của con người Đức Linh; tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống; thực thi các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động văn hóa... Hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức rộng khắp, đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, đáp ứng nhiệm vụ chính trị - xã hội và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Vấn đề nhận thức, đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân có nhiều chuyển biến quan trọng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội.