Đức Linh - Sơ kết công tác luân chuyển cán bộ

          Kết quả từ tháng 10/2017 đến nay huyện Đức Linh đã luân chuyển 19 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ huyện về xã 09 lượt cán bộ và thôi luân chuyển từ xã về huyện 10 lượt cán bộ. Ngoài ra, cán bộ luân chuyển theo ngành dọc từ huyện về tỉnh 01 lượt cán bộ; từ tỉnh về huyện 02 lượt cán bộ; từ huyện này qua huyện khác 04 lượt cán bộ.

          Công tác luân chuyển cán bộ là một bước để sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ. Việc luân chuyển cán bộ hiện nay là một đòi hỏi khách quan của công tác cán bộ trong tình hình mới. Vì vậy, sau khi tiếp thu Quy định của Trung ương, Quy định số 944-QĐ/TU của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh ban hành Quy định số 01-QĐi/HU, ngày 08/5/2018 về luân chuyển cán bộ; đồng thời triển khai đến các cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện để thực hiện với mục đích tạo môi trường cho cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện thực tiễn và đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận. Để bồi dưỡng, rèn luyện, học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ quy hoạch diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giúp cán bộ trưởng thành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ đến, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 74-KH/HU, ngày 15/6/2017 về luân chuyển cán bộ quy hoạch diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác luân chuyển cán bộ, hầu hết cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc luân chuyển cán bộ trong giai đoạn hiện nay.

         Công tác luân chuyển cán bộ luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, bám sát vào quy định của cấp trên và cấp mình để thực hiện công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ. Kết quả từ tháng 10/2017 đến nay đã luân chuyển 19 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ huyện về xã 09 lượt cán bộ và thôi luân chuyển từ xã về huyện 10 lượt cán bộ. Ngoài ra, cán bộ luân chuyển theo ngành dọc từ huyện về tỉnh 01 lượt cán bộ; từ tỉnh về huyện 02 lượt cán bộ; từ huyện này qua huyện khác 04 lượt cán bộ.

         Hầu hết cán bộ được luân chuyển thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, phát huy hết năng lực, sở trường của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị được giao. Việc luân chuyển cán bộ đã tạo động lực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng tầm đội ngũ cán bộ của địa phương. Công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, góp phần đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn ở cơ sở, giúp cán bộ có thêm kiến thức, kinh nghiêm thực tế và toàn diện hơn. Phần lớn cán bộ được luân chuyển phấn khởi, yên tâm công tác, nhiều trường hợp sau luân chuyển đã bố trí chức vụ cao hơn. Công tác luân chuyển cán bộ sẽ tạo nên những động lực mới, công việc mới, cách tư duy mới, môi trường và điều kiện mới... cho mỗi cán bộ, đảng viên. Cán bộ thuộc diện luân chuyển hiện nay là những cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ trong diện quy hoạch, cán bộ trẻ có triển vọng hoặc cán bộ dự nguồn để trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc luân chuyển giúp cán bộ rèn luyện thử thách và trải nghiệm để làm căn cứ cho việc đánh giá bố trí, sắp xếp và sử dụng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy hoạch, tạo cơ hội để cán bộ cọ sát thực tế; tạo điều kiện cho cán bộ phát huy năng lực và sở trường của mình. Đồng thời, luân chuyển cán bộ để tránh tình trạng cục bộ địa phương trong công tác cán bộ. Luân chuyển cán bộ tạo nên không khí làm việc và sự chuyển động mới trong công tác cán bộ, khắc phục một bước tình trạng trì trệ, khép kín và tư tưởng cục bộ địa phương trong công tác cán bộ; tạo cơ sở để thực hiện các khâu khác của công tác cán bộ như nhận xét, đánh giá cán bộ; xây dựng quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từng bước điều chỉnh và bố trí cán bộ hợp lý hơn, tăng cường cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp bách, nhất là cơ sở khó khăn về công tác cán bộ hoặc hụt hẫng về công tác cán bộ. Mặt khác Công tác luân chuyển cán bộ thể hiện tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn của bản thân và gia đình, tự giác nhận nhiệm vụ. Thông qua việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý để tạo ra động lực và phát hiện nguồn trong đội ngũ cán bộ; giúp cán bộ tiếp cận với điều kiện, môi trường công tác mới và bước đầu phát huy, được nhân dân địa phương tín nhiệm.

         Tuy nhiên, Một số cấp ủy và tổ chức đảng nhận thức chưa cao về công tác luân chuyển cán bộ còn mang tính cục bộ địa phương nên đôi lúc tạo sự đồng thuận chưa cao. Từ tháng 10/2017 đến nay, việc luân chuyển cán bộ xã này sang xã khác chưa thực hiện được; chưa mạnh dạn luân chuyển chuyên viên về làm cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn; thời gian luân chuyển cán bộ chưa đủ dài để cán bộ rèn luyện, thử thách; mặt khác một số ít cán bộ chưa tích cực, phát huy vai trò khi luân chuyển.

          Để thực hiện tốt hơn nữa công tác luân chuyển cán bộ trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai thực hiện các Quy định số 98-QĐ/TW, ngày 07/10/2017 của Bộ Chính trị, Quy định số 944-QĐ/TU, ngày 03/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quy định số 01-QĐi/HU, ngày 08/5/2018 của Bna Thường vụ Huyện ủy và các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác luân chuyển cán bộ. Đẩy mạnh thực hiện việc luân chuyển cán bộ từ xã này sang xã khác. Thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, nhất là khâu đánh giá cán bộ; cán bộ sau khi luân chuyển cần phải có đánh giá kết luận quá trình luân chuyển để sắp xếp bố trí cán bộ sau luân chuyển.

        

 


Các tin khác