Đức Linh: Kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X)

       Qua 10 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, các tổ chức cơ sở đảng ở huyện Đức Linh đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ huyện đã có những bước chuyển biến tích cực.

        Triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên” và Chương trình hành động số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy (Khóa XI), Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Cấp ủy các cấp đã làm tốt công tác triển khai, quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chăm lo củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, thực hiện tốt các nội dung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, có nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

       Các cấp ủy đặc biệt chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, đến nay, 100% thôn, khu phố trên địa bàn huyện đều có chi bộ đảng, từng bước đảm bảo yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Ðảng ở cơ sở. Công tác kết nạp đảng viên được đẩy mạnh, trong 10 năm, huyện đã mở 42 lớp bồi dưỡng đối tượng đảng/3.563 quần chúng ưu tú tham gia học tập; đã kết nạp được 1.316 đảng viên (trong đó, dân tộc thiểu số có 55 đồng chí, tôn giáo 102 đồng chí). Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện Đức Linh hiện có 3.395 đảng viên, sinh hoạt ở 30 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; trong đó, có 19 đảng bộ và 11 chi bộ cơ sở, tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở là 226 chi bộ... Chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên. Đặc biệt quan tâm chăm lo quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở gắn với trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn; năng lực, trình độ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy cơ sở nâng lên khá rõ nét. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy chuyển biến tích cực; dân chủ trong Ðảng và trong xã hội được mở rộng…

        Bên cạnh đó, cấp uỷ các cấp đã quan tâm chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; kịp thời trang bị những thông tin có định hướng của Đảng, Nhà nước, của địa phương cho cán bộ, đảng viên, người lao động; chủ động tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn ngừa những biểu hiện cán bộ, đảng viên giảm sút ý chí chiến đấu, phai nhạt lý tưởng, nói không đi đôi với làm; đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện sai trái lệch lạc, xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp sai phạm, được sự đồng thuận trong nội bộ Đảng và quần chúng nhân dân.

       Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo dân chủ, khách quan, cơ bản đúng với tình hình và đúng thực chất. Trong 10 năm qua, số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu luôn đúng theo tỷ lệ quy định. Kết quả đánh giá đã phản ánh tương đối chính xác chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; sau đánh giá, kịp thời khen thưởng, động viên tổ chức đảng và đảng viên theo qui định.

        Công tác nghiệp vụ đảng viên được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo thủ tục, hồ sơ theo quy định của cấp trên, không để xảy ra sai sót; nắm bắt kịp thời diễn biến tâm tư nguyện vọng của đảng viên, nhất là đảng viên cao tuổi. Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, bám sát các hướng dẫn của cấp trên để xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát một cách chặt chẽ và nghiêm túc; kịp thời tổ chức công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm; qua đó, phát huy ưu điểm, khắc phục những yếu kém, chỉ đạo xử lý nghiêm các sai phạm của tổ chức và cá nhân, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

       Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW vẫn còn một số hạn chế như: Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số đảng viên trong sinh hoạt chi bộ chưa phát huy đúng mức. Việc thực hiện quy chế làm việc của một số Đảng ủy, chi ủy còn hạn chế, tổ chức và phương thức hoạt động còn lúng túng, mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy với chính quyền và các tổ chức đoàn thể chưa thực sự nhuần nhuyễn nên hiệu quả lãnh đạo chưa cao. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và tâm trạng của quần chúng nhân dân để định hướng lãnh đạo có lúc chưa kịp thời. Công tác quản lý đảng viên, quản lý hồ sơ đảng viên ở một số đơn vị chưa chặt chẽ....

       Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt những nhiệm vụ sau: Tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 22-NQ/TW gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW (khóa XII) của Bộ Chính trị. Tăng cường các giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, đủ năng lực và phẩm chấ, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh gắn với triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Coi trọng phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ở cơ sở.

       Đồng thời, phát huy tính nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Rèn luyện đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể…/. 


Các tin khác