36 NĂM- CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ CỦA QUÊ HƯƠNG ĐỨC LINH

  • /
  • 16.3.2011 - 0:0

 

       Ngày 23/3/1975 quê hương Đức Linh được giải phóng - một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Đức Linh. Nhìn lại chặng đường 36 năm qua, chúng ta rất tự hào về những gì mà các thế hệ những người con của quê hương Đức Linh đã hy sinh, phấn đấu, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để có hoà bình, thống nhất và với bộ mặt một vùng quê đang từng ngày thay da đổi thịt, một Đức Linh đang vươn mình đi lên.

       36 năm qua, Đức Linh đã có những thành tựu đáng tự hào. Nhìn lại từng chặng đường từ sau ngày giải phóng đến nay chúng ta mới thấy hết những khó khăn gian khổ cũng như sự phấn đấu với tinh thần đầy bản lĩnh và năng động của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà.

        Sau ngày giải phóng, Đức Linh chỉ còn lại cảnh hoang vu, đổ nát, khó khăn trăm bề. Cuối năm 1976, sản lượng lương thực chỉ có khoảng 11 ngàn tấn; 45% dân số bị đói. Đến nay, sản lượng lương thực đạt trên 95.000 tấn; xoá cảnh đói ăn; hộ nghèo chỉ còn 5,04 %; nền kinh tế của huyện nhà đã có bước phát triển đáng kể, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng lên nhiều mặt.

        Từ chỗ cơ sở hạ tầng gần như là con số không, thì nay - điện, đường, trường, trạm ngày càng đáp ứng những nhu cầu của nhân dân; dịch vụ vận tải đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sản xuất và lưu thông vận chuyển hàng hoá; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 96%; toàn huyện đã được phủ sóng các mạng điện thoại di động và mạng internet bằng đường truyền cáp quang.

       Sau ngày giải phóng và sau đó nhiều năm nữa, toàn huyện hầu như chưa có những cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ( CN-TTCN). Đến năm 2010, toàn huyện có hơn 1.000 cơ sở sản xuất CN-TTCN; Đã hình thành 6 cụm CN-TTCN và 1 làng nghề. Có 107 cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong các cụm CN-TTCN.

       Nếu như thời điểm sau giải phóng đã 10 năm (tức là trước ngày đổi mới), cơ sở, vật chất phục vụ cho dạy và học vẫn còn là lạc hậu và thiếu thốn mọi mặt, thì đến nay mạng lưới trường học được phát triển với quy mô rộng khắp và từng bước được kiên cố hoá, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Toàn huyện có 71 trường học (3 trường Trung học phổ thông, 13 trường Trung học cơ sở, 33 trường Tiểu học và 22 trường Mẫu giáo - Mầm non), 1 Trung tâm Dạy nghề và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp; phát triển được 13 Trung tâm Học tập cộng đồng của 13 xã, thị trấn, 03 trường Mẫu giáo, Mầm non tư thục và một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

        Công tác xây dựng Đảng, củng cố Chính quyền và Mặt trận, đoàn thể luôn được tăng cường và ngày càng có sự tiến bộ rõ nét. Sau giải phóng, toàn huyện chỉ có 173 đảng viên, thì nay đã có 1.979 đảng viên. Qua 10 nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện thì sau mỗi nhiệm kỳ là một thành tựu nổi bật trong công tác xây dựng Đảng cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Cũng như cả nước, công tác xây dựng Đảng có lúc chịu tác động tiêu cực khách quan từ diễn biến trong nước cũng như quốc tế; song Đảng bộ huyện nhà luôn kiên định, vững vàng trước mọi biến động, cán bộ trong mọi thời kỳ hầu hết giữ vững lập trường cách mạng, có phẩm chất đạo đức tiên phong nên Đảng bộ huyện luôn giữ được vai trò lãnh đạo mọi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

        Bộ máy Nhà nước từ huyện đến cơ sở được sắp xếp lại tinh gọn hơn; Công tác điều hành, quản lý hành chính Nhà nước từng bước đi vào chiều sâu. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được chấn chỉnh và dần đi vào nền nếp. Chất lượng hoạt động, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

        Mặt trận và các Hội đoàn thể nhân dân đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể từng bước nâng lên

        Đức Linh là một trong những địa phương luôn đi đầu trong công tác bảo đảm an ninh chính trị; xây dựng lực lượng vũ trang bảo đảm chất lượng theo yêu cầu; từ sau giải phóng đến nay, hầu như năm nào cũng hoàn thành chỉ tiêu trên giao về nghĩa vụ quân sự; công tác hậu phương quân đội, chính sách đền ơn đáp nghĩa, công tác xoá đói, giảm nghèo luôn thực hiện tốt.

        Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu tổng quát là: “Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; tập trung huy động mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ; giữ vững an ninh quốc phòng; cải thiện đời sống nhân dân, tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt của đời sống xã hội huyện nhà”. Chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng rằng mục tiêu nêu trên sẽ là hiện thực, vì nhìn lại chặng đường 36 năm kể từ ngày giải phóng và bước tiến sau mỗi kỳ Đại hội của Đảng bộ huyện, chúng ta thấy một Đức Linh đầy bản lĩnh, một Đức Linh đầy năng động, tự tin vững bước đi lên.

         Kỷ niệm ngày giải phóng Hoài Đức - Đức Linh là dịp để mỗi người con của quê hương Đức Linh ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân và Dân huyện nhà, để tri ân đồng bào và chiến sĩ các thế hệ đã có công mang lại thanh bình và giàu đẹp cho Đức Linh. Đồng thời, củng cố thêm lòng tự hào, thêm tinh thần tự tin để chúng ta cùng nhau bước tiếp trên con đường đi tới hạnh phúc và vinh quang.


  • |
  • 817
  • |