Đức Linh - Báo cáo tình hình tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013

  • /
  • 14.2.2013 - 10:10

So với Tết năm 2012 tình hình đời sống dân cư có ổn định; giá cả hàng hóa ổn định hoặc nếu có tăng thì chỉ tăng nhẹ, không có đột biến; sức mua trong nhân dân mạnh hơn so với năm 2012; xu hướng mua sắm trong nhân dân chú trọng đến chất lượng (xu hướng mua sắm hàng Việt Nam ngày càng cao), thực hiện tiết kiệm trong tiêu dùng. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội nhìn chung ổn định, không có diễn biến phức tạp.

1- Về thị trường, hàng hoá, giá cả và các dịch vụ phục vụ nhân dân:

Tình hình thị trường phục vụ Tết của các thành phần kinh tế khá dồi dào, hàng hóa đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết của nhân dân; trước tết Công ty cổ phần thương mại Bình Thuận có tổ chức bán hàng lưu động phục vụ cho đồng bào dân tộc thiểu số thôn 7 - xã Đức Tín. Tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm bình ổn giá trước, trong Tết nên tình hình thị trường trong những ngày giáp Tết trên địa bàn huyện nên nhìn chung giá cả không có biến động lớn, chưa phát hiện việc kinh doanh hàng giả, hàng quá hạn sử dụng; qua kiểm tra đã phát hiện lập biên bản và xử lý 23 trường hợp kinh doanh vi phạm các qui định của nhà nước về kinh doanh phạt tiền 28 triệu đồng.

Trong những ngày giáp Tết việc mua sắm của nhân dân diễn ra tấp nập, sức mua tăng. Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại các chợ hầu hết đều đảm bảo cung cấp trong dịp tết, giá cả tương đối ổn định. Tuy nhiên, một số mặt hàng vào những ngày giáp Tết (28 đến 29 tháng chạp) có biến động tăng nhẹ như thịt heo đùi mức 70.000 - 80.000đ/kg, tăng khoảng 10.000đ/kg so với ngày bình thường, giảm khoảng 20.000đ/kg so với Tết năm 2012, thịt gà ta ở mức 100.000 - 110.000đ/kg, tăng khoảng 15.000kg, các loại bia tăng từ 10.000đồng - 15.000đồng/1 thùng. Các loại nước giải khát ổn định, tăng không đáng kể.

Các hoạt động dịch vụ như: bưu chính viễn thông, điện, vận tải đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết.

2- Tình hình tổ chức các hoạt động thăm hỏi, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe nhân dân:

Công tác chính sách, xã hội được đặc biệt quan tâm thực hiện đúng chế độ, đúng qui định và kịp thời. Huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công cách mạng và các gia đình hộ nghèo, trẻ em gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong dịp tết Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Ủy ban Mặt trận TQVN huyện, các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách người có công và gia đình hộ nghèo 5.217 phần quà, trị giá 1.381 triệu đồng; đồng thời chi hỗ trợ tiền tết của Trung ương và của Tỉnh cho đối tượng người có công 4.934 người/ 1.856,8 triệu đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện còn thăm và tặng quà cho bệnh nhân và trẻ em điều trị bệnh tại Bệnh viện trong những ngày tết là: 18 triệu/120 phần.

* Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tại các địa phương trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 diễn ra sôi nổi, nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sân chơi lành mạnh cho nhân dân huyện nhà. Tổ chức tuyên truyền trực quan sinh động tại 2 đô thị, các trung tâm xã và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tại các địa phương vui Tết đón Xuân: phát hành đặc san Đức Linh Xuân Quý Tỵ năm 2013; tổ chức hội thi “Tiếng hát Mừng Đảng - Mừng Xuân Quý Tỵ năm 2013”; tổ chức đêm hội hoa xuân tại thị trấn Võ Xu và hái lộc đầu năm tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi huyện thu hút hàng ngàn lượt trẻ em đến vui chơi giải trí trong các ngày Tết; tổ chức hội bài chòi vui xuân và hát mừng xuân, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và cổ vũ. Ngoài ra, tổ chức 03 điểm hát cho nhau nghe tại địa bàn các xã, thị trấn như: Sùng Nhơn, Mé Pu, Võ Xu và tổ chức thi đấu giao lưu bóng đá, bóng chuyền và thi đấu cờ tướng tại các xã, thị trấn diễn ra khá sôi nổi. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực Văn hóa, thông tin được tăng cường. Trong dịp Tết đã tổ chức kiểm tra 3 đợt đối với 26 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, qua kiểm tra hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định của nhà nước.

Thực hiện phóng sự truyền hình, truyền thanh về Mừng Đảng - Mừng Xuân, nêu gương người tốt, việc tốt và thành tựu kinh tế - xã hội ở địa phương. Tăng thời lượng, tăng buổi tiếp, phát Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và bản tin địa phương phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được quan tâm và thực hiện kịp thời. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thực hiện tốt, công tác trực cấp cứu, chữa bệnh bảo đảm thường xuyên. Trong những ngày Tết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Bình Thuận đã tiếp nhận khám bệnh 542 bệnh nhân; cấp cứu tai nạn 198 ca, trong đó tai nạn giao thông 72 ca, giảm 56 ca so với tết 2012 (có 4 ca chấn thương sọ não, giảm 4 ca so với tết năm 2012), tai nạn khác 126 ca; tổng số bệnh nhân nhập viện trong dịp Tết 413 ca. Có 01 ca tử vong ngoại viện do tai nạn giao thông. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai thực hiện khá tốt, đã kiểm tra 210 cơ sở sản xuất - kinh doanh, phát hiện 08 cơ sở vi phạm, đã nhắc nhở chấn chỉnh kịp thời. Trong dịp Tết không có tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn huyện.

3- Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội:

Công tác trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng không đảm bảo; trực bảo vệ cơ quan được triển khai duy trì tốt. Các cơ quan, địa phương bảo đảm quân số trực chỉ huy, trực ban, trực chiến theo kế hoạch. Tổ chức tuần tra trên địa bàn thường xuyên trong những ngày Tết. Thực hiện tốt công tác quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ trong dịp Tết.

Đã tổ chức tuần tra, kiểm tra liên tục trong các ngày trước, trong và sau Tết, do đó tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội nhìn chung ổn định, không có diễn biến phức tạp; hoạt động của các tôn giáo nhìn chung bình thường.

Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm túc Công văn số 4969/UBND-NCPC, ngày 20 tháng 10 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP, ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và đốt các loại pháo, trong các ngày Tết; chưa phát hiện tình trạng vận chuyển cũng như đốt pháo nổ trên địa bàn.

Trong dịp tết Nguyên đán Việt Kiều về Đức Linh có 24 lượt/48 người và 02 lượt/02 người nước ngoài, chủ yếu về thăm gia đình thân nhân và ăn Tết, qua theo dõi chưa phát hiện gì đáng lưu ý.

Tình hình trật tự, an toàn xã hội giữ vững ổn định; tai nạn giao thông xảy ra 01 vụ làm chết 01 người; va quẹt xảy ra 08 vụ làm bị thương nhẹ 10 người. So với cùng kỳ năm 2012 số vụ tai nạn giao thông không tăng, số người chết giảm 01(01/02 người), số vụ va chạm giảm 02 vụ.


  • |
  • 787
  • |

Các tin khác