Đức Linh - Xây dựng thôn, khu phố văn hóa đúng thực chất.

  • /
  • 27.2.2013 - 12:51

Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa được các cấp, các ngành quan tâm. Nhiều cơ quan khi triển khai phong trào này đã gắn việc quy chuẩn đạo đức, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác bình xét được triển khai với sự tham gia của Ủy ban Mặt trận TQVN và các đoàn thể, như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh để đảm bảo tính khách quan.

 

Trong những năm vừa qua, ngoài chú trọng phát triển số lượng, UBND huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá, đảm bảo bền vững. Chính vì vậy mà hàng năm, bên cạnh việc chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức đăng ký danh hiệu văn hoá, trao bằng công nhận, … Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở mỗi địa phương. Đặc biệt vào dịp cuối năm, Ban chỉ đạo huyện yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc bình xét các danh hiệu văn hóa, bảo đảm thực chất, phản ánh đúng quá trình phấn đấu của mỗi gia đình, thôn, khu phố, cơ quan trên địa bàn. Để bảo đảm dân chủ, khách quan trong việc xét duyệt, Ban chỉ đạo huyện chủ trương nâng cao các tiêu chí đánh giá, đưa việc bình xét, nhất là bình xét danh hiệu gia đình văn hoá về cơ sở để nhân dân được tham gia, đóng góp ý kiến.

                Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa được các cấp, các ngành quan tâm. Nhiều cơ quan khi triển khai phong trào này đã gắn việc quy chuẩn đạo đức, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác bình xét được triển khai với sự tham gia của Ủy ban Mặt trận TQVN và các đoàn thể, như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh để đảm bảo tính khách quan.

                Nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa được quan tâm chỉ đạo, chú trọng đến chất lượng thực sự của phong trào, không làm ồ ạt, xô bồ, chạy theo thành tích. Việc phát động và bình xét Gia đình văn hóa được tổ chức ở từng khu dân cư, thôn, khu phố để thông báo các tiêu chí, trên cơ sở đó, nhân dân đóng góp ý kiến cụ thể vào từng tiêu chí và tự nguyện đăng ký tham gia, cuối năm, họp tổ nhân dân tự quản để bình xét. Vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11 hàng năm được tổ chức trang trọng, ý nghĩa và thực sự trở thành Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư. Đây thật sự là ngày hội tôn vinh những gia đình văn hóa, những khu dân cư văn hóa tiêu biểu, xuất sắc. Ngày hội được tổ chức trang trọng, vui tươi, tiết kiệm thể hiện nếp sống văn minh, đoàn kết toàn dân vì mục tiêu cao đẹp “dân chủ, văn minh, đoàn kết”.

              Ngoài ra, việc chỉ đạo các địa phương thực hiện xã hội hoá xây dựng các thiết chế văn hoá tại thôn, khu phố đã tạo bước đột phá trong việc đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng nội quy, quy chế; các xã, thị trấn rà soát lại hệ thống quy ước đã được phê duyệt, bổ sung và hoàn thiện lại cho phù hợp với yêu cầu và tình hình mới. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng thôn, khu phố văn hóa bằng việc phát động xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới; đưa việc xây dựng các danh hiệu văn hoá thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X… Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo huyện coi trọng công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, nhất là phổ biến trong những buổi họp dân về nội dung của phong trào, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, phát huy tinh thần xã hội hoá, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương... Chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống văn hóa phẩm độc hại và các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

            Với những biện pháp trên, năm 2012, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở huyện đã đạt kết quả nổi bật: tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa là 83,77%; 131/152 cơ quan đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 90,4%. 22 thôn khu phố được công nhận, tái công nhận lại và công nhận lại danh hiệu thôn khu phố văn hóa.

Bằng việc thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình, thôn, khu phố văn hoá đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Qua thực tế cho thấy, những nơi đạt danh hiệu văn hóa nhiều năm thì tình đoàn kết cộng đồng ngày càng bền chặt, đời sống kinh tế được cải thiện, môi trường văn hoá lành mạnh. Ngoài ra, với công tác xã hội hoá, nhiều thiết chế văn hoá được hình thành. Chất lượng phong trào nâng lên còn góp phần tạo nên một đời sống xã hội ổn định về chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, mức hưởng thụ văn hoá của nhân dân nâng lên rõ rệt nhờ phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Hiện nay, toàn huyện đã thành lập trên 150 đội văn nghệ, hàng năm tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng các thôn, khu phố văn hóa, Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, các Hội thi, Hội diễn, Liên hoan văn nghệ các cấp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần cho đông đảo tầng lớp nhân dân.

Có thể khẳng định, song song với số lượng, chất lượng các danh hiệu Thôn, Khu phố Văn hoá trong những năm qua trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Đó là nền tảng để phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở Đức Linh tiếp tục phát triển bền vững.

                                                                                            TCT-HMT

 



 



 



 



 



 


  • |
  • 772
  • |

Các tin khác