Đức Linh - Giải pháp thiết thực bảo vệ môi trường

  • /
  • 27.2.2013 - 13:43

Đến nay, trên địa bàn huyện đã triển khai lắp đặt được 13 lò thiêu huỷ rác thải tại các xã, thị trấn gồm: Mê Pu, Nam Chính, Đức Chính, Võ Xu, Đức Tài

 

               Đức Linh là huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Bình Thuận, với tổng diện tích là 53.941ha, trong đó diện tích đất lúa trên 8.600 ha. Theo thống kê ước khoảng 2 kg vỏ bao bì, chai lọ, phế phẩm/1ha. Hàng năm, lượng rác thải nông nghiệp thải ra khoảng 17,2 tấn/năm bao gồm vỏ bao bì, chai lọ, lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn đọng dư lại trong vỏ bao bì.

              Trên địa bàn huyện hiện nay, hầu hết người nông dân sau khi đi phun thuốc, bỏ phân cho cây lúa đều có thói quen là vứt bỏ các vỏ chai, lọ bao bì sau khi sử dụng ngay trên các kênh rạch, bờ ruộng. Từ đó, làm ảnh hưởng đến nguồn nước của khu vực và về lâu dài sẽ làm ô nhiễm nguồn nước dẫn đến mất cân bằng hệ sinh thái. Thực tế vấn đề khó khăn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đức Linh nói riêng là chưa có công ty, nhà máy có đủ năng lực, chức năng để thu gom, xử lý chất thải nguy hại theo đúng quy định. Nhận thấy vấn đề này rất đáng lo ngại và cần được sự quan tâm. Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai chương trình lắp đặt các lò thiêu hủy rác thải nông nghiệp ngay trên các cánh đồng nhằm làm giảm lượng rác thải nông nghiệp phát sinh trên các cánh đồng, góp phần bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ sinh thái.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã triển khai lắp đặt được 13 lò tại các xã, thị trấn gồm: Mê Pu, Nam Chính, Đức Chính, Võ Xu, Đức Tài. Các lò được xây dựng bằng bê tông cốt thép, được đặt tại những vị trí thuận lợi, trên các trục đường chính dẫn ra ruộng để tiện cho người dân bỏ chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Mô hình này được người nông dân hưởng ứng tích cực và chính quyền địa phương ủng hộ. Hoạt động này cũng góp phần làm thay đổi nhận thức và trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt của người nông dân. Với những tính chất đặc thù về việc gây ô nhiễm môi trường tại nông thôn thì chỉ có sức mạnh của cộng đồng mới góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương. Vì vậy, trong thời gian sắp tới phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức thường xuyên tuyên truyền để người dân cùng nhau thực hiện góp phần làm cho môi trường huyện Đức Linh ngày càng xanh sạch đẹp, phát triển theo hướng bền vững và tiếp tục triển khai xây dựng các lò thiêu hủy rác thải nông nghiệp tại các địa phương có nhu cầu.

                                                                                         TCT-HMT


  • |
  • 1248
  • |

Các tin khác