Đức Linh: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2022

     Trong 9 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội huyện Đức Linh tiếp tục có bước chuyển biến quan trọng; hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt khá so với kế hoạch năm và so với cùng kỳ năm trước.

     Sản xuất nông nghiệp được tập trung chỉ đạo theo kế hoạch; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuỗi liên kết sản xuất lúa gắn với vùng lúa chất lượng cao; năng suất các loại cây trồng chính đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; tổng sản lượng lương thực 9 tháng đầu năm là 85.598,8 tấn, đạt 62,25% KH năm. Công tác chuyển đổi cây trồng, liên kết sản xuất bền vững đạt kết quả cao; đã chuyển đổi 1.651,7ha/1.450 ha từ đất sản xuất lúa sang cây bắp và các cây trồng cạn khác, đạt 113,91% KH. Chăn nuôi phát triển khá; đàn heo duy trì ở mức trên 101.500 con, đạt trên 92%KH; đàn gia cầm đạt 2.200.000 con, đạt 80% KH. Công tác thủy lợi được chú trọng thực hiện tốt, không xảy ra tình trạng thiếu nước. Công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng được tập trung thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm thực hiện.

     Hoạt động sản xuất công nghiệp - TTCN được tập trung chỉ đạo. Hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn xã Đông Hà tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện để thu hút nhà đầu tư thứ cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH Giày Nam Hà Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy trong cụm công nghiệp Nam Hà; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt của Công ty CP đầu tư Mai Anh Bình Thuận và tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác tại xã Nam Chính. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư hạ tầng, đất đai, tạo thuận lợi thu hút đầu tư đối với 03 cụm công nghiệp Sùng Nhơn, Mê Pu và Hầm Sỏi - Võ Xu. Hoạt động thương mại - dịch vụ ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, không có biến động bất thường.

     Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao; 9 tháng đầu năm thu được 152,624 tỷ đồng, đạt 169,58% KH, trong đó thu ngoài quốc doanh là 60,871 tỷ đồng, đạt 185,35% KH năm. Có 07/09 nguồn thu đã hoàn thành và vượt kế hoạch (thu ngoài quốc doanh, trước bạ, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế thu nhập cá nhân, phí lệ phí, thuê đất, tiền sử dụng đất); có 02/09 nguồn thu chưa đạt dự toán (thu hoa lợi công sản và thu khác ngân sách). Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách tỉnh do địa phương quản lý đến ngày 30/9/2022 là 95.086 triệu đồng/114.659 triệu đồng, đạt 83% KH.

     Cùng với đó, các hoạt động văn hóa - thông tin - tuyên truyền khá phong phú, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác dạy và học đảm bảo theo kế hoạch đề ra; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm đẩy mạnh, toàn huyện hiện có 43/58 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 74,14%. Thực hiện tốt chính sách người có công cách mạng, quan tâm chăm lo tốt các đối tượng chính sách xã hội. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có nhiều cố gắng, đã giải quyết việc làm cho 3.125 lao động, đạt 125%KH.

     Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được tăng cường, nhất là công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản - môi trường, không để xảy ra điểm nóng. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 160,6/200ha, đạt 80,30%KH; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ việc cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các xã, thị trấn thực hiện Dự án tổng thể 920. Hoàn thành hồ sơ Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của huyện trình Sở Tài nguyên & Môi trường thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp tục triển khai và thực hiện kế hoạch trồng cây xanh phân tán trên địa bàn huyện. Công tác tư pháp, nội chính, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, phản ánh của công dân được được quan tâm thực hiện thường xuyên, kịp thời. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; giao quân năm 2022 đảm bảo số lượng, chất lượng và an toàn; hoàn thành tổ chức diễn tập chiến đấu các xã Mê Pu, Nam Chính, Tân Hà, đồng thời tập trung chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022; tai nạn giao giảm 01 vụ, giảm 01 người chết so với cùng kỳ.

     Những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong huyện vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đây sẽ là động lực quan trọng để Đức Linh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.


Các tin khác