Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Huyện ủy khóa XI đã góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Đức Linh ngày càng trong sạch, vững mạnh

     Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xác định tầm quan trọng đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Đức Linh luôn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đối với công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Điều lệ Đảng và nghị quyết của cấp ủy các cấp, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

     Ngay từ đầu nhiệm kỳ, để kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời xây dựng và ban hành nhiều văn bản mới như: Quy chế làm việc, các quy trình kiểm tra, giám sát chuyên đề của Huyện ủy, UBKT Huyện ủy; quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các ban, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; quy định về tổ chức và hoạt động của tổ kiểm tra, giám sát của UBKT Huyện ủy; thông báo phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các ban, phòng, ngành đoàn thể phụ trách địa bàn, lĩnh vực để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, tham dự sinh hoạt tại chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở...

     Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020,  Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và các tổ chức đảng trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, trong từng năm Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra từ 2 đến 3 nội dung, giám sát 2 đến 4 nội dung; gợi ý một số tập thể và cá nhân kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). UBKT Huyện ủy đã xây dựng ban hành kế hoạch kiểm tra từ 3 đến 5 nội dung, giám sát từ 2 đến 4 nội dung. Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện cơ bản toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và của cấp ủy giao.

     Cùng với việc ban hành nghị quyết lãnh đạo, cấp ủy các cấp đã chú trọng tới việc tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp, trong đó có các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đến tất cả các tổ chức đảng và đảng viên. Hằng năm, qua kiểm tra, đánh giá việc triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết ở các tổ chức đảng trong đảng bộ đều đạt hơn 96%. Hàng tháng, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban định kỳ với lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy, Mặt trận, các ngành, đoàn thể cấp huyện và các chi, đảng bộ trực thuộc; 06 tháng, 01 năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ huyện để nắm bắt tình hình, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ UBKT các cấp.

     Đối với chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm của Huyện ủy và UBKT Huyện ủy, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở; định kỳ hàng tháng nghe báo cáo và chỉ đạo hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của UBKT và Cơ quan UBKT để định hướng kiểm tra, giám vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội và Chương trình toàn khóa đã đề ra.

     Nổi bật trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện đã chủ động, tham mưu, triển khai toàn diện công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiến tới đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra. Tính đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng cao, thu ngân sách bình quân tăng từ 7-10%/năm so với dự toán của UBND tỉnh giao; cơ sở hạ tầng, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm; an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1,14%. Hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết đảng bộ huyện khóa XI đã đề ra (9/9 tiêu chí); đến nay có 10/10 xã của Đức Linh đã đạt chuẩn nông thôn mới; 02 thị trấn của huyện đạt chuẩn văn minh đô thị.      

     Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 756 lượt tổ chức đảng và 306 lượt đảng viên; giám sát 307 tổ chức đảng và 224 đảng viên; xem xét giải quyết 03 đơn khiếu nại kỷ luật của đảng viên; giải quyết 01 đơn tố cáo 01 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; cấp ủy và chi bộ đã thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng và 69 đảng viên. Các Ban và Văn phòng Huyện ủy đã thực hiện kiểm tra 179 lượt tổ chức đảng. UBKT các cấp đã kiểm tra 07 tổ chức đảng và 79 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 36 tổ chức đảng và 115 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 33 đảng viên; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 329 lượt tổ chức đảng với 4.542 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy kiểm tra đã chỉ đạo xuất toán số tiền 29.200.000 đồng do chi sai quy định và đề nghị truy thu số tiền 40.288.000 đồng từ đảng viên do chi bộ thu chưa đảm bảo đúng tỷ lệ 1% thu nhập tính đóng đảng phí; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với 13 đảng ủy và 13 UBKT cơ sở; kiểm tra 05 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 07 đảng ủy cơ sở trong việc thi hành kỷ luật đảng theo thẩm quyền; đã thi hành kỷ luật 31 đồng chí, trong đó là đảng ủy viên 05 đồng chí, chi ủy viên 02 đồng chí.

     Nhìn chung, việc xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020 của cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện đồng bộ, kịp thời; trong quá trình thực hiện có sự theo dõi, đôn đốc tiến độ của tổ chức đảng cấp trên với tổ chức đảng cấp dưới, đã bám sát vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát đề ra. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp được nâng lên và ngày càng đi vào thực chất, bảo đảm quy trình, nguyên tắc, thủ tục; xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành. Kết thúc các cuộc kiểm tra, giám sát có kết luận làm rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế để khắc phục. Các vụ việc tiêu cực của tổ chức đảng và đảng viên vi phạm được phát hiện, xử kịp thời, đúng đối tượng, nội dung, tính chất, mức độ vi phạm.

    Trong nhiệm kỳ khóa XI, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ kiêm tra, giám sát, nhất là việc lựa chọn các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ở các tổ chức đảng và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI đề ra. Phát huy những kết quả đó, nhiệm kỳ tới Đảng bộ huyện Đức Linh đã đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu, trong đó tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chỉ đạo kịp thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong việc rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giải quyết dứt điểm những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, những vấn đề bức xúc ở cơ sở được đảng viên, dư luận quan tâm. Giải quyết kịp thời đơn, thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh.


Các tin khác