ĐỨC LINH ĐỀ NGHỊ TỈNH CHO CHỦ TRƯƠNG CỦNG CỐ, PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP - TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP

  • /
  • 20.3.2011 - 0:0

Mô hình làng nghề Công nghiệp - TTCN trên địa bàn huyện Đức Linh được vận động thành lập từ năm 2002, đến nay tồn tại dưới 2 hình thức: lồng ghép trong các cụm CN-TTCN và hình thành trong khu dân cư.

 

Hình thức lồng ghép trong các cụm CN-TTCN hiện nay có cụm Mé Pu với diện tích trên 55 ha, có 11 cơ sở sản xuất gạch thủ công, 1 nhà máy gạch tuynel, 1 nhà máy gạch hoffman, 2 nhà máy chế biến nông sản, 1 cơ sở sơ chế tre, 1cơ sở nông cơ, 1 nhà máy cán tôn. Cụm CN-TTCN Vũ Hòa diện tích trên 71 ha, có 54 cơ sở sản xuất gạch nung. Cụm CN-TTCN Sùng Nhơn diện tích trên 59 ha, hiện có 14 cơ sở sản xuất, trong đó có 6 cơ sở sản xuất gạch thủ công, 1 nhà máy gạch tuynel.

Mô hình hình thành trong khu dân cư hiện có làng nghề may tre đan ở thôn Đông Tân, xã Đông Hà và thôn 7, xã Sùng Nhơn.

 

Làng nghề CN-TTCN trên địa bàn huyện Đức Linh trong những năm qua được thành lập, tạo được việc làm và thu nhập cho một bộ phận nhân dân địa phương. Tuy nhiên, đến nay mô hình này đang gặp phải những khó khăn, tồn tại nhất định. Đối với mô hình lồng ghép trong các cụm CN-TTCN, chủ yếu hình thành trên cơ sở sản xuất gạch nung bằng lò thủ công nhưng nay không thể tiếp tục tồn tại do phải chuyển đổi công nghệ theo chủ trương của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh. Mặt khác việc lồng ghép cũng đã bộc lộ những điểm bất cập do công trình hạ tầng làng nghề được thiết kế theo tiêu chuẩn áp dụng trong khu dân cư nông thôn, trong khi công trình hạ tầng cụm công nghiệp thì phải được xây dựng theo tiêu chuẩn hạ tầng khu công nghiệp. Việc quản lý và tổ chức sản xuất giữa làng nghề và cụm công nghiệp cũng có những khác biệt. Đối với mô hình hình thành trong khu dân cư là mô hình cần phải duy trì, khuyến khích và hỗ trợ phát triển vì những lợi ích mang lại cho cộng đồng dân cư. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có sự đầu tư và hỗ trợ nào rõ nét từ phía Nhà nước cũng như doanh nghiệp.

 

Từ trực trạng trên, để củng cố, phát triển làng nghề Công nghiệp - TTCN trên địa bàn huyện trong thời gian tới, huyện Đức Linh kiến nghị UBND tỉnh, sở Công Thương quan tâm xem xét một số kiến nghị:

 

1- Đối với cụm Công nghiệp - TTCN - làng nghề: không tiếp tục lồng ghép mà tập trung phát triển cụm theo quy chế, quy định hiện hành. Các cơ sở sản xuất gạch thủ công phải tiến hành giải thể hoặc chuyển đổi sang lò hoffman với công nghệ và công suất cao hơn.

2- Đối với mô hình không lồng ghép: tiếp tục vận động thành lập, xây dựng và có kế họach hỗ trợ cụ thể.


  • |
  • 858
  • |

Các tin khác