Đức Linh - Quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

  • /
  • 5.3.2013 - 11:56

Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là hoạt động của các cấp uỷ đảng, các ban ngành chức năng của cấp uỷ, các tổ chức đảng và đảng viên nhằm hướng vào việc xây dựng, thực hiện các Nghị quyết, Quyết định và chỉ thị của Đảng, giải quyết những vấn đề trong sinh hoạt nội bộ đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất, góp phần tạo nên sức mạnh và bảo đảm vai trò lãnh đạo của đảng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, của đơn vị.

         Trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa hiện nay, cán bộ, đảng viên hàng ngày, hàng giờ chịu sự tác động nhiều nhân tố tích cực lẫn tiêu cực.Mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động không nhỏ đến cán bộ đảng viên do đó các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá Đảng và Nhà nước. Trong đó có một bộ phận cán bộ đảng viên thiếu tu dưỡng, phai nhạt lý tưởng, mất cảnh giác, giảm sút ý chí, ý thức tổ chức kỷ luật kém, suy thoái về đạo đức và lối sống.

          Thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, trong năm 2012 Ban Thường vụ Huyện uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, Đảng uỷ và Uỷ ban Kiểm tra cơ sở xã, thị trấn, cơ quan, chi bộ ngay từ đầu năm đã xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát và đã tiến hành kiểm tra 64 tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên cũng như cấp mình đề ra; kiểm tra 71 tổ chức đảng về thực hiện thu, chi, trích nộp đảng phí. Tổ chức kiểm tra, giám sát 12 đơn vị về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (trong đó kiểm tra 2 đơn vị). Giám sát 14 đảng viên trong việc chấp hành Nghị quyết, Chỉ thị của đảng, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng. Kiểm tra 12 tổ chức cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm tra thi hành kỷ luật 02 Đảng uỷ cơ sở, Đối với kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật 14 đảng viên (tăng gấp 2 lần so năm 2011).

          Qua công tác kiểm tra, giám sát Ban Thường vụ Huyện uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, Đảng uỷ, Chi bộ, Uỷ ban Kiểm tra cơ sở đã nghiêm khắc, kiên quyết xử lý cán bộ, đảng viên do thiếu rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, có biểu hiện cơ hội, thực dụng, phai nhạt lý tưởng cách mạng, tham nhũng, quan liêu; không nể nang, xuê xoa đã góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên trong công cuộc đổi mới của Đảng, bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc, quy định của Đảng. Thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong đảng đã có tác dụng tích cực trong việc giáo dục, rèn luyện việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật đảng, răn đe, ngăn ngừa vi phạm, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

          Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) của Đảng, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ trong thời gian đến tăng cường hơn kiểm tra việc chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của cấp uỷ cấp trên và cấp mình, chính sách pháp luật Nhà nước, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của người đứng đầu tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận và đoàn thể theo phương châm “Công minh, chính xác, kịp thời” góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

                                                                                                                    TCT-HMT



 


  • |
  • 750
  • |

Các tin khác