Đức Linh: Kết quả thực hiện công tác Tuyên giáo năm 2020 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

      Thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Quyết định giao nhiệm vụ trong tâm năm 2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy; với sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao, đến nay Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2020.

     Công tác nắm bắt tư tưởng, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội được thực hiện thường xuyên, đáp ứng yêu cầu đề ra; kịp thời tham mưu củng cố, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, kịp thời định hướng những nội dung, sự vụ, sự việc mà dư luận quan tâm. Vì vậy, tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2020 ổn định, các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; trong năm, không có điểm nóng, điểm đột biến xảy ra. Việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 77 lớp học tập với 11.040/11.724 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia; trong đó số lượt đảng viên tham gia là 8783/9410, đạt 93,33%. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú và đa dạng và được thực hiện với cường độ, tần suất cao và phạm vị rộng khắp, đảm bảo cung cấp, định hướng thông tin về các sự kiện chính trị, các vấn đề xã hội quan tâm đến đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra; tuyên truyền Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Thuận; tuyên truyền kết quả Kỳ họp thứ 8, 9 Quốc hội khóa XIV; tuyên truyền về các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước... Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch; Ban Tuyên giáo Huyện ủy xác định công tác định hướng thông tin và đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc trên Internet là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, đã tăng cường công tác tham mưu, triển khai thực hiện, cụ thể: tham mưu củng cố, kiện toàn BCĐ 35, Tổ thư ký giúp việc BCĐ 35 huyện; rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của BCĐ 35 huyện; thông báo phân công thành viên BCĐ 35 huyện; xây dựng kế hoạch công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2020.

     Công tác huấn học thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2020, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong năm 2020; từ đầu năm đến nay đã tổ chức được 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 315 quần chúng ưu tú (trong đó có 47 học sinh THPT); 02 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 165 đảng viên mới; 01 lớp bồi dưỡng chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam” cho 52 học viên; 01 lớp chuyên đề “Giáo dục đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới” cho 52 học viên; 01 lớp bồi dưỡng chuyên đề “Vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo” cho 36 học viên; mở 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 136 cán bộ Hội nông dân ở cơ sở; 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 93 hội viên Hội Phụ nữ ở cơ sở; 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 78 cán bộ Mặt trận ở cơ sở; phối hợp trường Chính trị tỉnh phục vụ các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung khóa 99 và khóa 105 mở tại huyện.

      Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác khoa giáo năm 2020, cũng như tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thuộc lĩnh vực khoa giáo. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành trong khối khoa giáo tích cực, chủ động nắm tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác khoa giáo để kịp thời tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng trên các lĩnh vực thuộc công tác khoa giáo. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện; đến nay, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành việc biên soạn tập lịch sử Đảng bộ địa phương như: các xã Nam Chính, Tân Hà, Đức Chính (cũ), Vũ Hòa và thị trấn Võ Xu đã hoàn thành việc xuất bản; xã Đức Hạnh đang xin giấy phép xuất bản; thị trấn Đức Tài đang làm hồ sơ đề nghị thẩm định; xã Đa Kai, Trà Tân đã tổ chức hội thảo lần 1;... Hiện nay, các địa phương, đơn vị chưa hoàn thành đã và đang thể hiện quyết tâm chính trị và tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, biên soạn và xuất bản tập tịch sử Đảng bộ địa phương nhằm đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy.

     Trong năm 2021, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xác định cần tập trung thực hiện một số nội dung, như: Hướng dẫn công tác tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm trong năm 2021. Đặc biệt là tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tuyên truyền về công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi. Tổ chức các lớp học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch hành động của Đảng, đặc biệt là nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đảm bảo hiệu quả. Duy trì chế độ thông tin thời sự hàng quý cho cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các sự kiện chính trị trọng đại Đảng, Nhà nước, địa phương, qua đó cổ vũ động viên các phong thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời, kịp thời nắm bắt, phản ánh các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội để tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp ủy chỉ đạo giải quyết. Tiếp tục tham mưu triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo, phối hợp, triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực trong phạm vi toàn huyện. Tăng cường định hướng thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên Internet. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ban, ngành thuộc khối khoa giáo trong công tác tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác khoa giáo, cũng như việc sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng trên các lĩnh vực thuộc công tác khoa giáo. Phối hợp với Trung tâm Chính trị thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2021 đảm bảo theo đúng chỉ đạo, định hướng của cấp trên và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Hoàn thành công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ các địa phương./.


Các tin khác