Tánh Linh thực hiện Chỉ thị 56-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kế hoạch số 02-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam

  • /
  • 21.3.2011 - 0:0

Nhằm nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam theo tinh thần Chỉ thị số 56 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

     Ngày 12/12/2001, Huyện ủy Tánh Linh tổ chức Hội nghị với thành phần gồm cán bộ các phòng, ban của huyện, các ngành nội chính, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện để quán triệt sâu kỹ nội dung Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khoá IX) và Kế hoạch số 02-KH/TU, ngày 16/5/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam và thống nhất Kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục xin gia nhập Hội Luật gia, xây dựng tổ chức Hội, xây dựng đội ngũ Luật gia cấp huyện vững vàng về chính trị, hình thành tổ chức và tập hợp những Luật gia có trình độ hiểu biết sâu rộng về Luật pháp vào Hội; không ngừng nâng cao nghiệp vụ để góp phần phục vụ tốt yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền ở địa phương, tuyên truyền giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống.

     Sau Hội nghị của Huyện ủy, các ngành Tòa án, Thanh tra, Thi hành án Dân sự và Công an huyện rà soát số cán bộ viên chức đang công tác hội đủ các điều kiện theo Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam, đã tự nguyện làm đơn xin vào Hội. Trên cơ sở này, ngày 15/11/2001 Hội Luật gia tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định kết nạp 38 hội viên và Quyết định công nhận 02 Chi hội ở huyện Tánh Linh, đó là Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân và Chi hội Luật gia Công an huyện Tánh Linh; chỉ định 02 Ban Chấp hành Chi hội (mỗi Chi hội, Ban Chấp hành có 03 Luật gia, gồm 01 Chi hội trưởng, 01 Chi hội phó và 01 Ủy viên).

     Sau khi quán triệt những quan điểm, nội dung các Chỉ thị của Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể trong huyện đã có những sự chuyển biến về hoạt động công tác của Hội Luật gia và có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác Hội Luật gia ở địa phương, đơn vị mình, nhất là trong việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội và công tác cán bộ ở các cấp.

     Nhìn chung, việc tổ chức quán triệt lãnh đạo và chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 56 của Bộ Chính trị được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kịp thời. Qua học tập, quán triệt, hầu hết lãnh đạo các ngành, đơn vị, cán bộ, đảng viên các ngành nội chính đã nắm bắt quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác Hội Luật gia trong việc thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách Tư pháp hiện nay; xác định rõ hơn vị trí, vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong xã hội; nhất là trong tình hình cải cách hành chính, cải cách Tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận về mặt chính quyền, UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi về biên chế, kinh phí trong hoạt động của Hội Luật gia.

     Để công tác Hội được đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả, đồng thời phát huy được khả năng, nhiệt tình của Luật gia tham gia công tác Hội, tạo điều kiện để củng cố, phát triển hội viên và tổ chức Hội; dưới sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và sự ủy quyền của Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bình Thuận; ngày 04/02/2002, Ban vận động thành lập Hội Luật gia huyện Tánh Linh đã họp bàn để chuẩn bị thành lập và ra mắt “Hội Luật gia huyện Tánh Linh” với sự tham dự của Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Trưởng phòng Tổ chức xã hội (nay là phòng Nội vụ), Chi hội trưởng, Chi hội phó và Ủy viên Ban Chấp hành 02 Chi Hội Luật gia Tòa án nhân dân và Chi Hội Luật gia Công an huyện.

     Trên cơ sở cuộc họp Ban vận động, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã có văn bản gửi đến Hội Luật gia tỉnh đề nghị thành lập Hội Luật gia huyện Tánh Linh và được Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh quyết định công nhận khoá lâm thời tại Quyết định số 20 và số 21 ngày 19/5/2002. Từ đó Hội Luật gia huyện Tánh Linh đi vào hoạt động với quy mô tổ chức gồm; Ban Chấp hành lâm thời và 02 Chi hội trực thuộc là Chi hội Công an huyện và Tòa án nhân dân huyện với 38 hội viên.

     Qua quá trình điều hành hoạt động, thực hiện kế hoạch về phát triển tổ chức Hội, Hội Luật gia huyện Tánh Linh đã đề nghị Hội Luật gia tỉnh có Quyết định công nhận, thành lập Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát với 07 hội viên, trực thuộc Hội Luật gia huyện Tánh Linh, có Ban chấp hành Chi hội là 03 đồng chí kể từ tháng 3/2003. Theo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, đến ngày 14/11/2008 Hội Luật gia huyện Tánh Linh đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ I (2008 - 2013) bầu Ban Chấp hành mới gồm 07 đồng chí. Về quy mô tổ chức của Hội, tính đến cuối năm 2010, Hội Luật gia huyện Tánh Linh có 04 Chi hội trực thuộc với tổng số hội viên là 61 người.

     Tuy nhiên, trong công tác lãnh đạo, điều hành các hoạt động của Hội cũng còn gặp nhiều khó khăn vì công tác kiêm nhiệm, nhưng Ban Chấp hành Hội đã có nhiều cố gắng điều hành, động viên các Chi hội cùng các hội viên khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đề ra hàng năm.

     Trong 10 năm qua, Hội Luật gia huyện đã có những đóng góp tích cực trong việc phối hợp với các ban, ngành tổ chức lấy ý kiến vào các dự án Luật, Pháp lệnh theo yêu cầu của HĐND và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng như tham gia soạn thảo, thẩm định nhiều văn bản quy phạm pháp luật của địa phương trước khi trình HĐND và UBND huyện ban hành. Hội viên là Luật gia các ngành nội chính tham gia rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực hoặc ban hành sai, trái thẩm quyền cùng với sự tham gia trong việc xây dựng văn bản pháp luật.

     Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cũng được tăng cường dưới nhiều hình thức và biện pháp phù hợp với từng đối tượng theo tinh thần chung là tập trung hướng về cơ sở, đến tận người dân. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống xã hội được xác định là nhiệm vụ chính trị của tất cả các ngành, các cấp, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và chỉ đạo thực hiện của Nhà nước và được xác định là hoạt động chủ yếu của Hội Luật gia, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hội Luật gia huyện Tánh Linh cùng với các ngành có liên quan có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng, cử hội viên làm báo cáo viên thực hiện các chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện; hàng năm Hội Luật gia huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với cơ quan Tư pháp, UBMTTQ và các tổ chức thành viên ở huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn cùng nhau thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về các nội dung Luật mới ban hành, biên soạn các tài liệu có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân phù hợp với trình độ dân trí và cuộc sống hàng ngày của người dân để phổ biến. Các Bộ Luật như: Bộ Luật Dân sự, Luật tố tụng Dân sự, Luật Hôn nhân - Gia đình, luật Khiếu nại, Tố cáo, Luật Chăm sóc giáo dục trẻ em, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành đều được biên soạn và tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao dân trí về pháp luật, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

     Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân được Hội Luật gia huyện chú trọng tăng cường. Các hội viên Luật gia hàng năm ngoài việc phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý của tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia tỉnh, đã tham gia giải đáp những yêu cầu cụ thể của công dân, hướng dẫn cho người dân hành xử đúng pháp luật, góp phần giải quyết tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gia đình chính sách; giảm thiểu được những khiếu kiện do không hiểu pháp luật của nhân dân (hàng năm phối hợp trợ giúp pháp lý từ 100 đến 150 lượt người và tư vấn pháp luật cho từ 10 đến 20 người dân hoặc tổ chức, cán bộ có nhu cầu). Nhìn chung, hoạt động này được các cấp chính quyền tín nhiệm ủng hộ và người dân rất quan tâm.

     Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 56-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Huyện ủy và UBND huyện Tánh Linh đã quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức Hôi Luật gia và công tác cán bộ Hội Luật gia ở các cấp, tạo điều kiện để Hội Luật gia phát huy vai trò, vị thế của Hội trên các lĩnh vực hoạt động và đã có những tiến triển, góp phần nâng cao vị thế của Hội trên địa bàn huyện cũng như trong xã hội. Cùng với sự chỉ đạo của Hội Luật gia tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, Mặt trận và các đoàn thể các cấp cũng như sự nỗ lực phấn đấu của các hội viên ở các cấp Hội nên đã đạt được một số kết quả bước đầu trong việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, từng bước phát huy được thế mạnh của Hội, thực sự là nòng cốt trong các hoạt động xây dựng pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần nâng cao dân trí pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế các vi phạm pháp luật, giữ vững an toàn trật tự xã hội./.


  • |
  • 910
  • |

Các tin khác