ĐỨC LINH - HUYỆN ỦY CHỈ THỊ VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG CHUYỂN DỊCH TRÁI PHÉP ĐẤT SẢN XUẤT LÚA SANG TRỒNG CÁC LOẠI CÂY TRỒNG KHÁC

  • /
  • 29.8.2011 - 10:31

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 08-NQ/HU ngày 31/10/2006 của Huyện uỷ và Kế hoạch số 42/KH-UBND, ngày 28/12/2006 của UBND huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi giai đoạn 2006 - 2010 đã đạt được một số kết quả tích cực; sản xuất nông nghiệp phát triển tương đối toàn diện, hiệu quả sử dụng đất trên một đơn vị diện tích canh tác được tăng lên đáng kể, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện.

 

ĐỨC LINH - Huyện ủy chỉ thị về tăng cường các biện pháp quản lý ngăn chặn tình trạng chuyển dịch trái phép đất sản xuất lúa sang trồng các loại cây khác

         Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 08-NQ/HU ngày 31/10/2006 của Huyện uỷ và Kế hoạch số 42/KH-UBND, ngày 28/12/2006 của UBND huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi giai đoạn 2006 - 2010 đã đạt được một số kết quả tích cực; sản xuất nông nghiệp phát triển tương đối toàn diện, hiệu quả sử dụng đất trên một đơn vị diện tích canh tác được tăng lên đáng kể, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện.

         Tuy nhiên, trong thời gian gần đây tình hình chuyển mục đích sử dụng đất trái phép để trồng các loại cây trồng khác không theo quy hoạch diễn ra ở nhiều nơi; đặc biệt đáng lo ngại là việc người dân tự chuyển đất sản xuất lúa sang trồng cây cao su diễn biến phức tạp, cụ thể như ở xã Đức Tín, thị trấn Đức Tài...

         Nhằm thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, nhất là phải bảo đảm giữ ổn định diện tích sản xuất lúa trên địa bàn huyện là 8.600 ha; Ban Thường vụ Huyện uỷ yêu cầu Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan và các địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng chuyển dịch trái phép đất sản xuất lúa sang trồng các loại cây trồng khác, cụ thể như sau:

         1- Đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện như: Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Nông nghiệp - PTNT thông báo cụ thể vị trí, diện tích đất lúa tại từng xã, thị trấn đã được số hóa để cấp uỷ, chính quyền các địa phương biết và kiểm tra quá trình chuyển dịch, biến động mục đích sử dụng đất. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp tự chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch; trong đó phải có biện pháp kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật việc chuyển đất sản xuất lúa sang trồng cây cao su và các loại cây lâu năm khác. Trước mắt, chỉ đạo UBND xã Đức Tín và UBND thị trấn Đức Tài tiến hành kiểm tra, xác minh số diện tích đất lúa đã chuyển sang trồng cây cao su ở mỗi địa phương để xử lý; nếu các đối tượng vi phạm không tự nguyện chấp hành khôi phục lại hiện trạng thì tổ chức cưỡng chế theo quy định.

         2- Uỷ ban nhân dân huyện tăng cường chỉ đạo các ban, ngành và UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với UB Mặt trận, các đoàn thể và các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân về quản lý, sử dụng đất đai.

         3- Trên cơ sở tổng kết 05 năm thực hiện Nghị Quyết 08-NQ/HU ngày 31/10/2006 của Huyện uỷ và Kế hoạch số 42/KH-UBND, ngày 28/12/2006 của UBND huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi giai đoạn 2006 - 2010, các cơ quan, ban ngành, địa phương cần đánh giá hiệu quả sử dụng đất trong thời gian qua; từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn tình hình của địa phương.

         4- Đảng uỷ các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo UBND, các ban ngành địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện và kịp thời ngăn chặn không để xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, đặc biệt là chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa. Địa phương nào để xảy ra vi phạm chuyển đất sản xuất lúa sang trồng cây cao su và các loại cây lâu năm khác trái phép thì người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện uỷ.

         5- Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ xem xét tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ thành lập đoàn kiểm tra chuyên đề về công tác quản lý sử dụng đất, nhất là đất sản xuất lúa ở một số địa phương để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

         Giao Văn phòng Huyện ủy giúp Ban Thường vụ Huyện uỷ kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp tình hình và báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Huyện uỷ theo dõi, chỉ đạo./.


 

 

 

 

 

 

 

 

 







 


  • |
  • 833
  • |

Các tin khác