Đức Linh qua 4 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)

     Qua 04 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (sau đây gọi tắt là Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị); Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để chỉ đạo triển khai thực hiện tại địa phương. Thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt, tập huấn, các cấp ủy, cơ quan chính quyền, tổ chức Mặt trận, các đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân bước đầu nắm được quan điểm, ý nghĩa, mục đích, nội dung và nhận thức được trách nhiệm trong thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; xác định ngày càng rõ hơn chức năng giám sát, phản biện xã hội, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Mặt trận và các đoàn thể chính trị chính trị - xã hội trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

     Về thực hiện giám sát: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện việc giám sát theo quy định. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch giám sát và thành lập các tổ giám sát. Trong 02 năm (2015, 2016) đã thực hiện được 16 cuộc giám sát đối với 09 cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát hơn 100 cuộc đối với UBND và các bộ phận chuyên môn ở cơ sở. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc thực hiện chức năng giám sát cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở cơ sở trong thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giám sát các công trình, dự án có liên quan trên địa bàn và xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, nhất là các công trình xây dựng nông thôn mới.

     Về thực hiện phản biện xã hội: Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện đã tổ chức các hội nghị góp ý, phản biện đối với dự thảo Văn kiện trình Đại hội đảng các cấp. Đồng thời, hàng năm tham gia góp ý các dự thảo văn bản do các cấp, các ngành yêu cầu; tham gia vào hiệp thương bầu cử đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021; tiến hành bình xét tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để biểu dương, khen thưởng gắn với các đợt sơ kết, tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

     Về thực hiện góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền: Các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, địa phương, đơn vị đã thực hiện và chỉ đạo thực hiện việc công khai về hoạt động, quy chế làm việc của tổ chức, các quy định về thủ tục hành chính, thông tin về khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, kết quả thanh tra, kiểm tra... theo quy định. UBND các cấp đã tổ chức việc lấy ý kiến góp ý của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hầu hết các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện đã thực hiện việc đặt hòm thư để tiếp nhận ý kiến góp ý của công dân tại trụ sở làm việc; phân công cán bộ phụ trách quản lý hòm thư và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi việc tiếp thu các ý kiến góp ý. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tham gia góp ý kiến cho các cấp ủy và cán bộ, đảng viên thông qua việc cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị giới thiệu, lấy ý kiến góp ý tại nơi cư trú, nơi công tác đối với cán bộ, đảng viên thuộc trách nhiệm quản lý. Tổ chức các buổi tọa đàm để tham gia góp ý trên các lĩnh vực; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân tại các buổi tiếp xúc cử tri. Xây dựng kế hoạch để thực hiện việc góp ý vào các dự thảo về chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là trong quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.

     Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện cũng còn tồn tại hạn chế, tập trung ở một số điểm, cụ thể là: Một số tổ chức, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức chưa sâu kỹ, đầy đủ ý nghĩa, nội dung, phương thức, quy trình thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; chưa phân biệt được giữa việc giám sát thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ với việc giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Việc phối hợp và xây dựng kế hoạch giám sát thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị ở địa phương còn nhiều lúng túng; Việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị mới chủ yếu tập trung vào hoạt động giám sát, chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động phản biện. Kỹ năng giám sát còn hạn chế; việc lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát chủ yếu là ở các cơ quan và bộ phận chuyên môn, việc giám sát đối với cá nhân chưa nhiều; việc giám sát chủ yếu thông qua báo cáo của các đơn vị là đối tượng giám sát. Tính chủ động của tổ chức Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và đoàn viên, hội viên, nhân dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền chưa cao, chủ yếu thực hiện việc góp ý khi được cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị yêu cầu.

     Để tiếp tục thực hiện có hiệu qủa hơn về công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện, trong thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong huyện phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và kiểm tra việc thực hiện của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phát huy đúng mức trách nhiệm, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện; vai trò theo dõi, điều phối và tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Dân vận Huyện ủy và khối dân vận cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện cần tích cực, chủ động và bám sát các văn bản hướng dẫn, sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp ủy để triển khai thực hiện. Quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức, bộ máy; bồi dưỡng kỹ năng giám sát, phản biện xã hội và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định. Phát huy tốt vai trò của các tổ chức thành viên Mặt trận nhằm thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các ban, ngành, các cơ quan chính quyền, các địa phương trong huyện cần tích cực phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thực hiện tốt việc cung cấp thông tin liên quan đến nội dung giám sát và chủ động yêu cầu thực hiện phản biện xã hội; tăng cường thực hiện đối thoại trong giám sát, phản biện và giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội sau giám sát, phản biện. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin, các ý kiến đóng góp theo quy định, nhất là giải quyết, xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm được phát hiện, qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm tạo niềm tin và động lực cho đoàn viên, hội viên và nhân dân./.


Các tin khác