Đức Linh: Sản xuất nông nghiệp năm 2021 đạt vượt cả về diện tích, năng xuất và sản lượng

     Năm 2021, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thời tiết diễn biến bất thường làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sản xuất nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển ổn định, diện tích, năng suất và sản lượng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các sản phẩm nông nghiệp đã cơ bản đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân và cung cấp nông sản hàng hoá cho thị trường.

     Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm thực hiện được 27.183ha, đạt 103,85% kế hoạch năm. Tổng sản lượng lương thực trong năm 147.307,02 tấn, đạt 105,89% kế hoạch năm. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa được quan tâm chỉ đạo; trong năm đã chuyển đổi 1.871,5ha/1.685 ha từ đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang cây bắp và các cây trồng cạn khác, đạt 111,06% kế hoạch; các mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân thực hiện khá hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân. Thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện sản xuất vùng lúa chất lượng cao. Các loại cây trồng lâu năm cơ bản ổn định với tổng diện tích thực hiện được là 31.008ha, đạt 101,67% kế hoạch.

     Cùng với phát triển các loại cây trồng thế mạnh của địa phương, chăn nuôi cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; đồng thời tăng cường kiểm soát dịch bệnh, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn được tập trung triển khai. Hiện nay, đàn heo toàn huyện duy trì ở mức 111.827 con, đạt 97,24% kế hoạch và bằng 112,47% so với cùng kỳ; đàn gia cầm đạt 2.317.440 con, đạt 286,10% kế hoạch và bằng 298,81% so với cùng kỳ.

     Song song với đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi làm cho khu vực nông thôn ngày càng phát triển ổn định, Đức Linh cũng luôn chú trọng củng cố hoạt động của các hợp tác xã. Trong năm đã hướng dẫn thành lập mới 02 HTX, nâng tổng số HTX thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 hiện có lên 23 HTX với tổng nguồn vốn điều lệ 35.120 triệu đồng, có trên 315 lao động, bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả.

     Có thể nói năm 2021, sản xuất nông nghiệp của huyện đã tiếp tục đạt kết quả quan trọng. Mặc dù trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng các cấp, các ngành và nhân dân đã chủ động khắc phục, ứng phó linh hoạt nên lịch thời vụ vẫn được đảm bảo, diện tích, năng suất đạt vượt kế hoạch đề ra, chăn nôi phất triển ổn định. Những kết quả đạt được sẽ là đòn bẩy để huyện Đức Linh tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022./.


Các tin khác