Đức Linh: Sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

         Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)  “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Kế hoạch số 82-KH/TU, ngày 30/01/2018 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đức Linh đã ban hành Kế hoạch số 100-KH/HU, ngày 28/02/2018 để triển khai thực hiện. 

         Theo đó, huyện Đức Linh đã triển khai thực hiện mô hình kiêm nhiệm chức danh: Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố và thực hiện sáp nhập 02 xã Nam Chính, Đức Chính thành xã Nam Chính mới. Đồng thời, huyện Đức Linh đã thực hiện mô hình thí điểm hợp nhất các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo Quyết định số 1317-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đó là: Hợp nhất Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ thành Ban Tổ chức - Nội vụ huyện; hợp nhất Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Thanh tra huyện thành Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện và Quyết định số 1326-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là bố trí Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.

         Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm sắp xếp chức bộ máy của địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua 5 năm triển khai thực hiện, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau sắp xếp đã đi vào hoạt động, từng bước ổn định, bảo đảm thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy; công tác tham mưu quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được nâng lên, hoạt động hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, cơ bản yên tâm công tác theo mô hình tổ chức mới. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy đã đạt được kết quả cụ thể như sau:

        Mô hình Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã phát huy hiệu quả, tạo được bước đột phá trong quá trình sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Việc tiếp nhận và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác tuyên truyền vận động quần chúng cũng như triển khai các hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị được thuận lợi, kịp thời hơn. Mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời Giám đốc Trung tâm Chính trị đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác giáo dục lý luận chính trị và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị được tăng cường, chặt chẽ hơn; phân công giao nhiệm vụ cho giảng viên và báo cáo viên được thuận lợi, sát với năng lực và sở trường của từng người.

         Đối với thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố: Thực hiện mô hình đã giúp nghị quyết của chi bộ sát thực, hiệu quả và đi vào đời sống; bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố sẽ sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình, nhiệm vụ chung của thôn, khu phố và chỉ đạo triển khai thực hiện có sự tập trung hơn. Tính đến tháng 4/2022, huyện Đức Linh có 81/82 đồng chí Trưởng thôn, khu phố là đảng viên, đạt tỷ lệ 98,78% (trưởng thôn 11 xã Đa Kai chưa là đảng viên); Đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2022 đã bầu 64 đồng chí Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố, đạt tỷ lệ 78,04%. Tại Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố ở những nơi đủ điều kiện.

        Đối với việc sáp nhập xã Nam Chính và xã Đức Chính thành xã Nam Chính (mới): Sau khi thực hiện Đề án sáp nhập, Đảng ủy, UBND xã Nam Chính đã rất nỗ lực lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả khá tốt trên tất cả các lĩnh vực, tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, lãnh đạo bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp. Đến nay đã sắp xếp xong cán bộ dôi dư cấp xã, đi vào hoạt động ổn định.

        Hợp nhất Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ thành Ban Tổ chức - Nội vụ huyện: Đề án Ban Tổ chức - Nội vụ huyện đã góp phần tinh gọn được bộ máy và từng bước khắc phục tình trạng chồng chéo nên giảm được đầu mối quản lý, nhiều nhiệm vụ tương đồng giữa công tác đảng và nhà nước được thực hiện liên thông giảm bớt quy trình nhưng vẫn đảm bảo quy định, người đứng đầu cơ quan được nắm bắt thông tin rộng hơn, nhanh hơn, toàn diện hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ từ nhận xét, đánh giá, theo dõi, nắm bắt về công tác cán bộ. Đối với thực hiện thí điểm hợp nhất Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Thanh tra huyện thành Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện: Sau thời gian triển khai thực hiện bước đầu đã đem lại hiệu quả, giúp cho sự lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động được thông suốt, thống nhất hơn, giúp rút ngắn thời gian. Cung cấp thông tin nhanh, kịp thời trên nhiều lĩnh vực và độ tin cậy cao phục vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng. Quy trình xử lý vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng được chặt chẽ, chính xác và nhanh hơn; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao và toàn diện hơn.

         Mô hình Bí thư Huyện ủy đồng thời Chủ tịch UBND huyện: Qua 02 năm triển khai thực hiện mô hình đã phát huy hiệu quả, cho thấy đây là chủ trương đúng đắn và phù hợp với tình hình của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Tuy nhiên, mô hình Bí thư Huyện ủy đồng thời Chủ tịch UBND huyện đã kết thúc vào tháng 7/2021 theo Thông báo số 56-TB/TU, ngày 11/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

         Tuy nhiên, quá trình thực hiện các mô hình còn có khó khăn nhất định, đó là: Đối với mô hình thí điểm hợp nhất cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng chưa thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh, nên chưa đảm bảo liên thông đồng bộ thống nhất giữa các cấp, chưa cụ thể hóa bằng các quy định của pháp luật, chưa có hướng dẫn chung để có cơ sở thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ sau hợp nhất; mô hình thí điểm hợp nhất cũng như mô hình kiêm nhiệm các chức danh chưa có quy định thống nhất chung về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức trong cơ quan. Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố, một số đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố năng lực còn hạn chế nên khi đảm đương hai nhiệm vụ công việc thì quá tải, hiệu quả chưa cao; một số thôn, khu phố có địa bàn rộng, dân cư đông, không có khu phố phó, thôn phó, số lượng đảng viên nhiều nên việc quản lý và thực hiện nhiệm vụ của địa phương có lúc gặp không ít khó khăn; chính sách hỗ trợ, chế độ cho chức danh kiêm nhiệm chưa tương xứng với trách nhiệm và khối lượng công việc được giao nên chưa tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ.

         Ngày 13/7/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm, qua đó, tổng hợp những ý kiến kiến nghị, những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy biết, kiến nghị lên cấp trên./.


Các tin khác