Đức Linh: Tăng cường lãnh đạo khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong quá tình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

     Thời gian qua, việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình trên địa bàn huyện được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện khá tốt; môi trường dân chủ ngày càng được mở rộng và phát huy; đoàn kết nội bộ trong nhân dân được giữ vững; nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hành dân chủ, về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi có sự chuyển biến tốt hơn; qua đó, huy động được nguồn lực trong nhân dân để vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị. Tuy nhiên, việc lãnh đạo, triển khai, thực hiện QCDC ở cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó có một số vấn đề còn để kéo dài, chậm khắc phục, đáng chú ý là công tác quán triệt, phổ biến và nắm bắt chủ trương, quy định về thực hiện QCDC chưa sâu kỹ, thiếu cập nhật; cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là người đứng đầu, chưa thường xuyên tích cực kiểm tra, đôn đốc trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở. Công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có mặt còn lúng túng, chất lượng chưa cao, nhất là thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư cộng đồng còn hạn chế, còn mang tính hình thức; chưa phát huy chức năng giám sát.

      Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở và khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, ngày 20/7/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 848-CV/HU về tăng cường lãnh đạo khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong quá tình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, yêu cầu Thường trực HĐND huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tiếp tục tổ chức quán triệt, phổ biến sâu kỹ và đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện QCDC hàng năm và qua kiểm tra việc triển khai, thực hiện QCDC; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là việc tự kiểm tra nội bộ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; quan tâm lãnh đạo, hướng dẫn thực hiện gắn với đánh giá, xếp loại các đơn vị trực thuộc và người đứng đầu các đơn vị trực thuộc phòng, ban, ngành. Nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật những kiến nghị, phản ánh của nhân dân ngay từ cơ sở; có kế hoạch giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. Kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ để lôi kéo, kích động, gây mất an ninh trật tự. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, Kế hoạch hàng năm và giai đoạn của UBND huyện với phương châm "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021-2025, góp phần cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn huyện. Tăng cường giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là ở các lĩnh vực như quy hoạch, triển khai dự án, quy trình giải quyết hồ sơ về đất đai, chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho nhân dân khi thu hồi đất... Thực hiện tham vấn, trưng cầu rộng rãi ý kiến nhân dân, tham gia phản biện xã hội có chất lượng trong quá trình xây dựng dự thảo các chủ trương, nghị quyết, chính sách để khi ban hành đảm bảo tính khả thi và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

      Đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp. Tăng cường, nâng cao chất lượng kiểm tra, phúc tra, giám sát việc thực hiện QCDC, chú ý những lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến tài chính, tài sản và quyền lợi của người dân. Phát huy tốt vai trò của Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư cộng đồng trong thực hiện dân chủ ở cơ sở./.


Các tin khác