Đức Linh - Giải pháp nâng cao chất lượng tham mưu công tác Cải cách hành chính trên địa bàn huyện

           Cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp và ngày càng trở thành một yêu cầu, nhiệm vụ bức thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm tạo động lực thúc đẩy tiến trình đổi mới phát triển ở địa phương

          Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đã được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế ổn định chính trị xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của huyện nhà. Cải cách thể chế được tăng cường, chất lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của huyện được nâng lên, hiệu lực và hiệu quả trong điều hành, quản lý của chính quyền được nâng cao. Cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp giảm phiền hà, giảm chi phí cải thiện môi trường kinh doanh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết công việc, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn, thời gian giải quyết từng bước được rút ngắn. Bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp huyện từng bước được sắp xếp lại, theo biên chế và đề án vị trí việc làm. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Công tác cải cách tài chính công, thực hiện cơ chế tự chủ về biên chế và tài chính đem lại kết quả bước đầu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân trong các cơ quan Đảng, Nhà nước được quam tâm thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước được chú trọng thực hiện.

           Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển. Cụ thể, công tác quản lý trên một số ngành lĩnh vực chưa đổi mới, việc tham mưu tổ chức triển khai thực hiện trên một số lĩnh vực chưa đồng bộ và chưa thật sự hiệu quả; năng lực trình độ kỹ năng hành chính của một bộ phận cán bộ công chức viên chức còn hạn chế; công tác thanh tra kiểm tra công vụ chưa được quan tâm thường xuyên; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa được quan tâm đầy đủ, có nơi còn hình thức, cá nhân và tổ chức còn phải đi lại nhiều lần gây mất thời gian, phát sinh kinh phí; thủ tục hành chính chậm thống kê rà soát, chưa kịp thời công bố đầy đủ trên công thông tin điện tử của huyện theo quy định; nhiều thủ tục còn rườm rà chưa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi đến giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước; chế độ thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí chưa thực sự hiệu quả; việc quản lý công nghệ thông tin để giải quyết công việc, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chình còn hạn chế.

            Xuất phát từ yêu cầu và thực tiễn tại địa phương, trong thời gian tới, để công tác cải cách hành chính là khâu đột phá, thực sự đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, cần triển khai thực hiện một số giải pháp nâng cao chất lượng tham mưu công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, cụ thể như sau:

          Thứ nhất, công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý điều hành của  chính quyền và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

          - Tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, các cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với việc đổi mới hệ thống chính trị và cải cách tổ chức bộ máy. Nhất là tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Xác định rõ và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân, vai trò giám sát của HĐND đối với việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại đại phương, đơn vị, địa phương. Hằng năm, lấy kết quả thực hiện cải cách hành chính làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và làm tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng của đối với tổ chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

          Thứ hai, công tác thông tin, tuyên truyền

          Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hàng chính. Kịp thời phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương các tập thể, các nhân làm tốt công tác cải cách hành và phê phán, chỉ rõ những nơi chưa làm tốt, gây bức xúc cho nhân dân.

             Thứ ba, cải cách thể chế

          Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện, trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi.

          Thứ tư, cải cách thủ tục hành chính

          Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, cập nhật thủ tục hành chính để kịp thời chuẩn hóa và đề xuất đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính từ huyện đến cơ sở. Cải cách phương thức giao tiếp giữa cơ quan hành chính các cấp với người dân, tổ chức phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, đặt biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính. Có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện đồng bộ thống nhất và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế “một cửa” “ một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước. Tổ chức thực hiện tốt việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện.

          Thứ năm, cải cách tổ chức bộ máy hành chính

          Tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII. Khuyến khích và tạo điều kiện hình thành, phát triển các đơn vị sự nghiệp theo hướng hoạt động tự chủ, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục.Rà soát cơ cấu công chức để sắp xếp phù hợp với vị trí việc làm, chức danh chức vụ đảm nhiệm. Rà soát lại hệ thống trường lớp để sắp xếp cơ cấu lại giáo viên phù hợp với quy mô học sinh. Sáp nhập các đơn vị sự nghiệp tương đồng về chức năng nhiệm vụ; thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố.

          Thứ sáu, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

          Nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ ứng xử, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nghiêm cấm các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ; đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu.

          Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức huyện và cấp xã; đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và phương pháp đánh giá việc thực thi công vụ đảm bảo hiệu quả. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện phê duyệt Bản mô tả công việc và khung năng lực theo vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, chế độ công vụ; công tác kiểm tra, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và người dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức tại công sở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện với nhân dân.

          Thứ bảy, cải cách tài chính công

          Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lậptheo hướng hoạt động tự chủ một phần và tiến tới tự chủ toàn bộ, nhất là các đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công.

          Thứ tám, hiện đại hóa nền hành chính

          Đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin từ huyện đến cơ sở. Ứng dụng mạnh công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành quy trình xử lý công việc (phần mềm quản lý văn bản), ứng dụng chữ ký số, triển khai hoàn thành mô hình “một cửa” hiện đại tại huyện và cấp xã ; sử dụng có hiệu quả phần mềm “một cửa điện tử”. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến gắn việc ứng dụng công nghệ thông tin với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008 vào hoạt động tại các cơ quan hành chính nhà nước, tiến tới triển khai áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các xã còn lại.


Các tin khác